Có cần phải thanh toán ngày nghỉ phép năm còn thừa cho người lao động (NLĐ) không? Cách tính lương những ngày phép chưa nghỉ như thế nào?

Xin chào Ban tư vấn THƯ VIỆN PHÁP LUẬT, tôi muốn hỏi có cần phải thanh toán ngày nghỉ phép năm còn thừa cho người lao động (NLĐ) không và cách tính lương những ngày phép chưa nghỉ như thế nào? Mong được giải đáp thắc mắc sớm nhất, xin trân trọng cảm ơn.

Người lao động theo quy định pháp luật

Theo khoản 1 Điều 3 Bộ luật Lao động 2019 quy định:

"Người lao động là người làm việc cho người sử dụng lao động theo thỏa thuận, được trả lương và chịu sự quản lý, điều hành, giám sát của người sử dụng lao động.

Độ tuổi lao động tối thiểu của người lao động là đủ 15 tuổi, trừ trường hợp quy định tại Mục 1 Chương XI của Bộ luật này."

Thanh toán ngày nghỉ phép năm còn thừa cho người lao động

Thanh toán ngày nghỉ phép năm còn thừa cho người lao động

Cách tính lương những ngày phép chưa nghỉ như thế nào?

Căn cứ Điều 67 Nghị định 145/2020/NĐ-CP quy định Tiền tàu xe, tiền lương trong thời gian đi đường, tiền lương ngày nghỉ hằng năm và các ngày nghỉ có hưởng lương khác như sau:

"Điều 67. Tiền tàu xe, tiền lương trong thời gian đi đường, tiền lương ngày nghỉ hằng năm và các ngày nghỉ có hưởng lương khác

1. Tiền tàu xe, tiền lương những ngày đi đường ngoài ngày nghỉ hằng năm theo khoản 6 Điều 113 của Bộ luật Lao động do hai bên thỏa thuận.

2. Tiền lương làm căn cứ trả cho người lao động những ngày nghỉ lễ, tết, nghỉ hằng năm, nghỉ việc riêng có hưởng lương theo Điều 112, khoản 1 và khoản 2 Điều 113, Điều 114, khoản 1 Điều 115 của Bộ luật Lao động là tiền lương theo hợp đồng lao động tại thời điểm người lao động nghỉ lễ, tết, nghỉ hằng năm, nghỉ việc riêng có hưởng lương.

3. Tiền lương làm căn cứ trả cho người lao động những ngày chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm theo khoản 3 Điều 113 của Bộ luật Lao động là tiền lương theo hợp đồng lao động của tháng trước liền kề tháng người lao động thôi việc, bị mất việc làm."

Như vậy, theo khoản 3 Điều 67 Nghị định 145/2020/NĐ-CP ở trên quy định: “Tiền lương làm căn cứ trả cho người lao động những ngày chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm theo khoản 3 Điều 113 của Bộ luật Lao động là tiền lương theo hợp đồng lao động của tháng trước liền kề tháng người lao động thôi việc, bị mất việc làm”. Cụ thể, được tính như sau:

Tiền lương ngày phép chưa nghỉ hoặc chưa nghỉ hết = (Tiền lương theo hợp đồng lao động của tháng trước liền kề : Số ngày làm việc bình thường của tháng trước liền kề) x Số ngày chưa nghỉ hoặc chưa nghỉ hết

Có cần phải thanh toán ngày nghỉ phép năm còn thừa cho người lao động không?

Tại Điều 113 Bộ luật Lao động 2019 quy định về nghỉ hằng năm cụ thể:

- Người lao động làm việc đủ 12 tháng cho một người sử dụng lao động thì được nghỉ hằng năm, hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động như sau:

+ 12 ngày làm việc đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường;

+ 14 ngày làm việc đối với người lao động chưa thành niên, lao động là người khuyết tật, người làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm;

+ 16 ngày làm việc đối với người làm nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.

- Người lao động làm việc chưa đủ 12 tháng cho một người sử dụng lao động thì số ngày nghỉ hằng năm theo tỷ lệ tương ứng với số tháng làm việc.

- Trường hợp do thôi việc, bị mất việc làm mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được người sử dụng lao động thanh toán tiền lương cho những ngày chưa nghỉ.

- Người sử dụng lao động có trách nhiệm quy định lịch nghỉ hằng năm sau khi tham khảo ý kiến của người lao động và phải thông báo trước cho người lao động biết. Người lao động có thể thỏa thuận với người sử dụng lao động để nghỉ hằng năm thành nhiều lần hoặc nghỉ gộp tối đa 03 năm một lần.

- Khi nghỉ hằng năm mà chưa đến kỳ trả lương, người lao động được tạm ứng tiền lương theo quy định tại khoản 3 Điều 101 của Bộ luật này.

- Khi nghỉ hằng năm, nếu người lao động đi bằng các phương tiện đường bộ, đường sắt, đường thủy mà số ngày đi đường cả đi và về trên 02 ngày thì từ ngày thứ 03 trở đi được tính thêm thời gian đi đường ngoài ngày nghỉ hằng năm và chỉ được tính cho 01 lần nghỉ trong năm.

- Chính phủ quy định chi tiết điều này.

Như vậy theo quy định thì yêu cầu công ty có trách nhiệm quy định lịch nghỉ hàng năm, nếu công ty không quy định lịch nghỉ cố định thì người lao động (NLĐ) có thể xin nghỉ theo thỏa thuận, còn việc thanh toán tiền phép chưa nghỉ thì quy định mới chỉ yêu cầu công ty có trách nhiệm thanh toán khi người lao động (NLĐ) thôi việc, mất việc. Còn trường hợp người lao động (NLĐ) vẫn còn làm việc mà chưa nghỉ hết phép thì việc có xem xét chi trả tiền phép thừa này hay không là tùy thuộc vào chính sách của công ty.

Người lao động Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Người lao động
Cách tính lương
Ngày nghỉ phép
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tiền lương ngừng việc là gì? Trường hợp nào người lao động ngừng việc mà vẫn được trả lương theo quy định?
Pháp luật
Doanh nghiệp bán tài sản của doanh nghiệp thì có cho người lao động thôi việc được không theo quy định?
Pháp luật
Người lao động được thưởng khi đi làm vào ngày 30/4 1/5 2024 thì khoản tiền này có phải đóng thuế TNCN không?
Pháp luật
Người lao động làm việc theo hình thức lương khoán thì có được tính làm thêm giờ hay không theo quy định?
Pháp luật
Người lao động dưới 15 tuổi có được hưởng chế độ ốm đau không? Nếu được thì người lao động dưới 15 tuổi nghỉ hưởng chế độ ốm đau có tính ngày nghỉ lễ không?
Pháp luật
Lễ Phục sinh năm 2024 là ngày mấy? Lễ Phục sinh năm 2024 rơi vào thứ mấy? Mùa Phục Sinh bắt đầu và kết thúc khi nào 2024?
Pháp luật
Có cần phải xây dựng Quy chế đánh giá mức độ hoàn thành công việc của người lao động trong doanh nghiệp hay không?
Pháp luật
Cách tính tiền lương khi người lao động đi làm vào ngày nghỉ lễ 30/4 1/5? Có được yêu cầu người lao động làm việc vào ngày này?
Pháp luật
Người sử dụng lao động phải bồi dưỡng bằng hiện vật cho người lao động khi làm việc trong điều kiện có yếu tố nguy hiểm đúng không?
Pháp luật
Tổng hợp các mẫu đơn đề xuất được sử dụng phổ biến nhất 2024 thế nào? Trường hợp nào cần dùng đơn đề xuất?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Người lao động
Nguyễn Anh Hương Thảo Lưu bài viết
7,425 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Người lao động Cách tính lương Ngày nghỉ phép
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào