Có bắt buộc phải tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu không? Trường hợp bắt buộc mà không làm thì xử phạt như thế nào?

Nếu chủ đầu tư, sau khi lấy ý kiến cư dân, về thời gian tổ chức Hội nghị nhà chung cư lần đầu và đề cử, ứng cử người tham gia ban quản trị mà sau đó không thực hiện thì có sai phạm không? Nếu là sai phạm thì có bị xử phạt theo quy định hay không?

Có phải tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu hay không?

Căn cứ khoản 1 Điều 13 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư ban hành kèm theo Thông tư 02/2016/TT-BXD (Sửa đổi bởi khoản 5 Điều 1 Thông tư 06/2019/TT-BXD) quy định về điều kiện tổ chức hội nhà chung cư lần đầu như sau:

Điều 13. Hội nghị nhà chung cư lần đầu
1. Điều kiện để tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu được quy định như sau:
a) Hội nghị của tòa nhà chung cư phải được tổ chức trong thời hạn 12 tháng, kể từ ngày nhà chung cư đó được bàn giao đưa vào sử dụng và có tối thiểu 50% số căn hộ đã được bàn giao cho người mua, thuê mua (không bao gồm số căn hộ mà chủ đầu tư giữ lại không bán hoặc chưa bán, chưa cho thuê mua); trường hợp quá thời hạn quy định tại Điểm này mà tòa nhà chung cư chưa có đủ 50% số căn hộ được bàn giao thì hội nghị nhà chung cư được tổ chức sau khi có đủ 50% số căn hộ được bàn giao;
b) Hội nghị của cụm nhà chung cư được tổ chức khi có tối thiểu 50% số căn hộ của mỗi tòa nhà trong cụm đã được bàn giao cho người mua, thuê mua (không bao gồm số căn hộ mà chủ đầu tư giữ lại không bán hoặc chưa bán, chưa cho thuê mua) và có tối thiểu 50% đại diện chủ sở hữu căn hộ của từng tòa nhà đã nhận bàn giao đưa vào sử dụng đồng ý nhập tòa nhà vào cụm nhà chung cư.

Như vậy việc tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu là bắt buộc và phải thực hiện trong vòng 12 tháng kể từ ngày bàn giao và đưa chung cư vào sử dụng, tuy nhiên thời hạn thực để tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu là sau khi có đủ 50% số căn hộ được bàn giao. Trường hợp quá thời hạn sau khi có đủ 50% số căn hộ được bàn giao mà không tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu thì sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính.

Có bắt buộc phải tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu không? Trường hợp bắt buộc mà không làm thì xử phạt như thế nào?

Có bắt buộc phải tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu không? Trường hợp bắt buộc mà không làm thì xử phạt như thế nào?

Nếu hội nghị nhà chung cư lần đầu được tổ chức mà không đủ điều kiện về số lượng người tham gia thì làm thế nào?

Căn cứ theo quy định tại khoản 2, 5 Điều 13 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư ban hành kèm theo Thông tư 02/2016/TT-BXD (Sửa đổi bởi khoản 5 Điều 1 Thông tư 06/2019/TT-BXD) thì trường hợp tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu mà không đủ số lượng người sẽ được xử lý như sau:

2. Điều kiện về số lượng người tham dự cuộc họp hội nghị nhà chung cư lần đầu được quy định như sau:
a) Đối với hội nghị của tòa nhà chung cư thì phải có tối thiểu 50% đại diện chủ sở hữu căn hộ đã nhận bàn giao tham dự. Trường hợp không đủ số người tham dự quy định tại Điểm này thì trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày tổ chức họp hội nghị được ghi trong thông báo mời họp, chủ đầu tư hoặc đại diện chủ sở hữu căn hộ có văn bản đề nghị Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi có nhà chung cư (sau đây gọi chung là Ủy ban nhân dân cấp xã) tổ chức hội nghị nhà chung cư;
b) Đối với hội nghị của cụm nhà chung cư thì phải đảm bảo số lượng đã đồng ý nhập tòa nhà vào cụm nhà chung cư theo quy định tại Điểm b Khoản 1 Điều này tham dự; trường hợp không đủ số người tham dự theo quy định thì trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày tổ chức họp hội nghị được ghi trong thông báo mời họp, chủ đầu tư hoặc đại diện chủ sở hữu căn hộ có văn bản đề nghị Ủy ban nhân dân cấp xã tổ chức hội nghị nhà chung cư, trừ trường hợp tòa nhà trong cụm tổ chức họp hội nghị nhà chung cư riêng theo quy định tại Điểm a Khoản này.

Như vậy khi Hội nghị chung cư lần đầu không có đủ số lượng người tham gia quy định thì chủ đầu tư hoặc các chủ sở hữu căn hộ có thể đề nghị Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có nhà chung cư tổ chức hội nghị này. Trường hợp Ủy ban nhân dân cấp xã tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu thì kinh phí tổ chức hội nghị này do các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư đóng góp.

Trường hợp không tuân thủ quy định tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu thì bị xử phạt như thế nào?

Đối với việc không tuân thủ việc tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu theo quy định sẽ có thể bị xử lý vi phạm hành chính về hai hành vi là không có văn bản đề nghị Ủy ban nhân dân cấp xã tổ chức hội nghị nhà chung cư và Không tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu theo quy định

- Trường hợp đã tổ chức nhưng không đủ điều kiện về số lượng người tham gia và không có văn bản đề nghị ủy ban nhân dân xã tổ chức hội nghị sẽ bị xử phạt theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 67 Nghị định 16/2022/NĐ-CP thì sẽ bị phạt tiền từ 80.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng

- Đối với hành vi không tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu theo quy định thì sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo điểm c khoản 3 Điều 67 Nghị định 16/2022/NĐ-CP là phạt tiền từ 200.000.000 đồng đến 260.000.000 đồng.

Ngoài ra phải thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định tại khoản 5 Điều 67 Nghị định 16/2022/NĐ-CP là buộc có văn bản đề nghị Ủy ban nhân dân cấp xã tổ chức lại hội nghị nhà chung cư và Buộc tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu theo quy định.

Lưu ý: Theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 4 Nghị định 16/2022/NĐ-CP thì mức phạt tiền trên chỉ áp dụng đối với tổ chức. Đối với cùng một hành vi vi phạm hành chính thì mức phạt tiền đối với cá nhân bằng 1/2 mức phạt tiền đối với tổ chức.

Hội nghị nhà chung cư
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Chủ sở hữu nhà chung cư có thể ủy quyền tham dự Hội nghị nhà chung cư lần đầu cho chủ sở hữu khác trong tòa nhà đó không?
Pháp luật
Điều kiện về số lượng người tham dự cuộc họp hội nghị của cụm nhà chung cư lần đầu được pháp luật quy định như thế nào?
Pháp luật
Ai có trách nhiệm tổ chức hội nghị cụm nhà chung cư bất thường khi chủ đầu tư đã chấm dứt hoạt động do bị phá sản?
Pháp luật
Hội nghị nhà chung cư lần đầu có thuộc thẩm quyền tổ chức của Ủy ban nhân dân phường hay không? Hội nghị nhà chung cư là hội nghị như thế nào theo quy định của pháp luật?
Pháp luật
Giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư khi chưa tổ chức được Hội nghị nhà chung cư lần đầu là bao nhiêu?
Pháp luật
Tòa nhà chung cư được pháp luật quy định như thế nào? Để tổ chức hội nghị của tòa nhà chung cư lần đầu phải đạt điều kiện gì?
Pháp luật
Tỷ lệ thành phần tham dự bầu Ban quản trị nhà chung cư tại hội nghị thường niên là 30% có được xem là hợp lệ không?
Pháp luật
Bầu Ban quản trị mới trong nhà chung cư có phải tiến hành hội nghị nhà chung cư không? Số lượng người tham gia là bao nhiêu?
Pháp luật
Điều kiện và nội dung của hội nghị nhà chung cư lần đầu theo quy định của pháp luật hiện hành gồm những gì?
Pháp luật
Người tham dự Hội nghị nhà chung cư lần đầu có được ủy quyền cho chủ sở hữu căn hộ khác cùng chung cư tham dự hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hội nghị nhà chung cư
2,536 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hội nghị nhà chung cư
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào