Có áp dụng biện pháp bảo vệ tiếp cận đối với lãnh đạo quốc tế đến thăm Việt Nam hay không? Bảo vệ tiếp cận trong biện pháp cảnh vệ là như thế nào?

Cho tôi hỏi khi có các lãnh đạo quốc tế đến thăm Việt Nam thì có phải áp dụng biện pháp bảo vệ tiếp cận hay không hay tùy vào đối tượng cụ thể thì mới áp dụng biện pháp này? Câu hỏi của anh Đ.N.H.T từ TP.HCM.

Bảo vệ tiếp cận trong biện pháp cảnh vệ là biện pháp như thế nào?

Định nghĩa về biện pháp bảo vệ tiếp cận được quy định tại khoản 5 Điều 3 Luật Cảnh vệ 2017 như sau:

Giải thích từ ngữ
Trong Luật này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
1. Cảnh vệ là công tác bảo vệ đặc biệt do Nhà nước tổ chức thực hiện để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho đối tượng cảnh vệ.
2. Công tác cảnh vệ là thực hiện các biện pháp cảnh vệ để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho đối tượng cảnh vệ.
3. Biện pháp cảnh vệ là phương pháp, cách thức mà lực lượng Cảnh vệ được áp dụng để phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn hành vi của con người và các yếu tố khác xâm hại đến sự an toàn của đối tượng cảnh vệ.
4. Đối tượng cảnh vệ là người giữ chức vụ, chức danh cấp cao của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; khách quốc tế đến thăm, làm việc tại Việt Nam; khu vực trọng yếu; sự kiện đặc biệt quan trọng được áp dụng các biện pháp, chế độ cảnh vệ theo quy định của Luật này.
5. Bảo vệ tiếp cận là biện pháp cảnh vệ do sĩ quan cảnh vệ đảm nhiệm, được tiến hành thường xuyên, trực tiếp nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối trong mọi tình huống cho đối tượng cảnh vệ được quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 10 của Luật này.
6. Cán bộ, chiến sĩ cảnh vệ bao gồm: sĩ quan, hạ sĩ quan, chiến sĩ cảnh vệ thuộc Bộ Công an; sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan, binh sĩ cảnh vệ thuộc Bộ Quốc phòng.

Theo quy định trên thì bảo vệ tiếp cận là biện pháp cảnh vệ do sĩ quan cảnh vệ đảm nhiệm, được tiến hành thường xuyên, trực tiếp nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối trong mọi tình huống cho đối tượng cảnh vệ được quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 10 Luật Cảnh vệ 2017.

Có áp dụng biện pháp bảo vệ tiếp cận đối với lãnh đạo quốc tế đến thăm Việt Nam hay không? Bảo vệ tiếp cận trong biện pháp cảnh vệ là như thế nào?

Có áp dụng biện pháp bảo vệ tiếp cận đối với lãnh đạo quốc tế đến thăm Việt Nam hay không? Bảo vệ tiếp cận trong biện pháp cảnh vệ là như thế nào? (Hình từ Internet)

Có áp dụng biện pháp bảo vệ tiếp cận đối với lãnh đạo quốc tế đến thăm Việt Nam hay không?

Biện pháp cảnh vệ áp dụng cho khách quốc tế đến thăm, làm việc tại Việt Nam được quy định tại Điều 12 Luật Cảnh vệ 2017 như sau:

Biện pháp, chế độ cảnh vệ đối với khách quốc tế đến thăm, làm việc tại Việt Nam
1. Đối với người đứng đầu Nhà nước, cơ quan lập pháp, Chính phủ các nước khi đến thăm, làm việc tại Việt Nam, được áp dụng biện pháp, chế độ cảnh vệ quy định tại khoản 1 Điều 11 của Luật này và được bố trí phương tiện hộ tống theo nghi lễ đối ngoại của Nhà nước.
2. Đối với cấp phó của người đứng đầu Nhà nước, cơ quan lập pháp, Chính phủ các nước khi đến thăm, làm việc tại Việt Nam, được áp dụng biện pháp, chế độ cảnh vệ quy định tại điểm a và điểm c khoản 4 Điều 11 của Luật này và khi đi bằng ô tô được bố trí xe cảnh sát dẫn đường trong các hoạt động chính thức.
3. Đối với khách mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ hoặc khách mời khác theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao mà không thuộc đối tượng quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này khi đến thăm, làm việc tại Việt Nam thì căn cứ vào yêu cầu đối ngoại và thông lệ quốc tế, đề nghị của phía khách mời và tình hình thực tế để áp dụng một hoặc các biện pháp, chế độ cảnh vệ quy định tại khoản 1 Điều 11 của Luật này.

Dẫn chiếu các quy định tại Điều 11 Luật Cảnh vệ 2017 như sau:

Biện pháp, chế độ cảnh vệ đối với người giữ chức vụ, chức danh cấp cao của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam
1. Đối với Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ, được áp dụng biện pháp, chế độ cảnh vệ sau đây:
a) Bảo vệ tiếp cận;
...
2. Đối với nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, nguyên Chủ tịch nước, nguyên Chủ tịch Quốc hội, nguyên Thủ tướng Chính phủ, được áp dụng biện pháp, chế độ cảnh vệ sau đây:
a) Bảo vệ tiếp cận;
b) Canh gác thường xuyên tại nơi ở.
3. Đối với Ủy viên Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, được áp dụng biện pháp, chế độ cảnh vệ sau đây:
a) Bảo vệ tiếp cận;
...
4. Đối với Bí thư Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Phó Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch Quốc hội, Phó Thủ tướng Chính phủ, được áp dụng biện pháp, chế độ cảnh vệ sau đây:
a) Bảo vệ tiếp cận;
...

Từ những quy định trên thì khi có lãnh đạo quốc tế đến thăm Việt Nam thì nhà nước sẽ áp dụng biện pháp bảo vệ tiếp cận và một số biện pháp cảnh vệ khác tùy thuộc vào đối tượng theo quy định.

Biện pháp cảnh vệ sẽ được thực hiện tại các sự kiện quan trọng nào của Nhà nước Việt Nam?

Các sự kiện quan trọng của Nhà nước Việt Nam cần thực hiện các biện pháp cảnh vệ gồm các sự kiện được quy định tại khoản 4 Điều 10 Luật Cảnh vệ 2017, cụ thể:

- Đại hội đại biểu toàn quốc của Đảng;

- Hội nghị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng;

- Kỳ họp của Quốc hội;

- Phiên họp của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Hội đồng Quốc phòng và An ninh, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ;

- Hội nghị, lễ hội do Trung ương Đảng, Nhà nước tổ chức; đại hội đại biểu toàn quốc do tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương tổ chức; hội nghị quốc tế tổ chức tại Việt Nam có đối tượng cảnh vệ quy định tại khoản 1, điểm a và điểm b khoản 2 Điều 10 Luật Cảnh vệ 2017 tham dự hoặc chủ trì hội nghị.

Biện pháp cảnh vệ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Để thực hiện các biện pháp cảnh vệ tại Bảo tàng Hồ Chí Minh thì Tư lệnh Bộ Tư lệnh Cảnh vệ có quyền cấm đường xung quanh khu vực hay không?
Pháp luật
Có áp dụng biện pháp bảo vệ tiếp cận đối với lãnh đạo quốc tế đến thăm Việt Nam hay không? Bảo vệ tiếp cận trong biện pháp cảnh vệ là như thế nào?
Pháp luật
Biện pháp cảnh vệ là gì? Đối với Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh được áp dụng những biện pháp cảnh vệ nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Biện pháp cảnh vệ
653 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Biện pháp cảnh vệ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: