Chuyển nhượng kết quả giảm phát thải là gì? Thời gian chuyển nhượng kết quả giảm phát thải khí nhà kính vùng Bắc Trung Bộ là khi nào?

Tôi có câu hỏi là chuyển nhượng kết quả giảm phát thải là gì? Thời gian chuyển nhượng kết quả giảm phát thải khí nhà kính vùng Bắc Trung Bộ là khi nào? Mong nhận được câu trả lời sớm. Câu hỏi của anh T.T đến từ Đồng Nai.

Chuyển nhượng kết quả giảm phát thải là gì?

Căn cứ tại khoản 3 Điều 2 Nghị định 107/2022/NĐ-CP như sau:

Chuyển nhượng kết quả giảm phát thải là việc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chuyển quyền sở hữu lượng giảm phát thải khí nhà kính từ rừng tự nhiên cho Quỹ Đối tác các-bon lâm nghiệp ủy thác qua Ngân hàng Tái thiết và Phát triển quốc tế theo ERPA (gồm lượng giảm phát thải ký kết 10,3 triệu tấn CO2 và lượng giảm phát thải bổ sung tối đa 5 triệu tấn CO2 (nếu có)).

Như vậy, theo quy định trên thì chuyển nhượng kết quả giảm phát thải là việc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chuyển quyền sở hữu lượng giảm phát thải khí nhà kính từ rừng tự nhiên cho Quỹ Đối tác các-bon lâm nghiệp ủy thác qua Ngân hàng Tái thiết và Phát triển quốc tế theo ERPA (gồm lượng giảm phát thải ký kết 10,3 triệu tấn CO2 và lượng giảm phát thải bổ sung tối đa 5 triệu tấn CO2 (nếu có)).

ERPA

Chuyển nhượng kết quả giảm phát thải là gì (Hình từ Internet)

Việc chuyển nhượng kết quả giảm phát thải có cần phải xác định theo thỏa thuận trong ERPA không?

Việc chuyển nhượng kết quả giảm phát thải có cần phải xác định theo thỏa thuận trong ERPA không, thì theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 3 Nghị định 107/2022/NĐ-CP như sau:

Nguyên tắc chuyển nhượng và quản lý tài chính ERPA
1. Nguyên tắc chuyển nhượng
a) Việc chuyển nhượng kết quả giảm phát thải được xác định theo thỏa thuận trong ERPA.
b) Kết quả giảm phát thải đã được chuyển nhượng theo ERPA thì không được chuyển nhượng cho đối tác khác.
2. Nguyên tắc quản lý tài chính
a) Nguồn thu từ ERPA là nguồn thu từ dịch vụ môi trường rừng đối với loại hình dịch vụ hấp thụ và lưu giữ các-bon của rừng, giảm phát thải khí nhà kính từ hạn chế mất rừng và suy thoái rừng, quản lý rừng bền vững, tăng trưởng xanh theo quy định của Luật Lâm nghiệp được chi trả theo quy định tại Nghị định này; thực hiện theo dõi, hạch toán riêng với các nguồn thu dịch vụ môi trường rừng khác.
b) Thực hiện chi trả bằng tiền Đồng Việt Nam, áp dụng tỷ giá giao dịch thực thế tại thời điểm nghiệp vụ kinh tế phát sinh của Ngân hàng thương mại nơi mở tài khoản tiếp nhận nguồn thu từ ERPA.
c) Chi phí triển khai thực hiện bảo đảm nguyên tắc hợp lý, không chồng chéo với các khoản chi khác của ngân sách nhà nước.
3. Định mức chi
a) Đối với khoán bảo vệ rừng: Mức khoán tối thiểu bằng mức hỗ trợ của ngân sách nhà nước cho khoán bảo vệ rừng, tối đa không lớn hơn 2 lần mức hỗ trợ của ngân sách nhà nước cho khoán bảo vệ rừng theo đối tượng nhận khoán trên cùng địa bàn cấp tỉnh. Mức cụ thể do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định.
b) Đối với hoạt động hỗ trợ phát triển sinh kế: Định mức hỗ trợ là 50.000.000 đồng/cộng đồng dân cư/năm.
c) Đối với nội dung chi khác: Định mức chi được thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành và được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
4. Thuế
Nghĩa vụ thuế phát sinh từ việc chuyển nhượng kết quả giảm phát thải theo quy định tại Nghị định này được thực hiện theo quy định pháp luật về thuế có liên quan.

Như vậy, theo quy định trên thì việc chuyển nhượng kết quả giảm phát thải được xác định theo thỏa thuận trong ERPA.

Thời gian chuyển nhượng kết quả giảm phát thải khí nhà kính vùng Bắc Trung Bộ là khi nào?

Thời gian chuyển nhượng kết quả giảm phát thải khí nhà kính vùng Bắc Trung Bộ được quy định tại khoản 4 Điều 4 Nghị định 107/2022/NĐ-CP như sau:

Chuyển nhượng kết quả giảm phát thải
1. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thay mặt Chính phủ Việt Nam và các chủ rừng là đại diện chủ sở hữu, quản lý và sử dụng kết quả giảm phát thải từ rừng tự nhiên tại 06 tỉnh vùng Bắc Trung Bộ trong thời gian thực hiện ERPA.
2. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện chuyển nhượng kết quả giảm phát thải khí nhà kính cho Quỹ Đối tác các-bon lâm nghiệp ủy thác qua Ngân hàng Tái thiết và Phát triển quốc tế theo ERPA.
3. Ngoài lượng giảm phát thải đã ký kết theo ERPA, trường hợp Ngân hàng Tái thiết và Phát triển quốc tế có nhu cầu mua thêm lượng giảm phát thải, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài chính, Ủy ban nhân dân 06 tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và các cơ quan có liên quan xây dựng phương án chuyển nhượng, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét quyết định.
4. Thời gian chuyển nhượng kết quả giảm phát thải khí nhà kính được tạo ra do các hoạt động quản lý, bảo vệ rừng từ năm 2018 đến năm 2024, thực hiện chuyển nhượng đến ngày 31 tháng 12 năm 2025.

Như vậy, theo quy định trên thì thời gian chuyển nhượng kết quả giảm phát thải khí nhà kính vùng Bắc Trung Bộ được tạo ra do các hoạt động quản lý, bảo vệ rừng từ năm 2018 đến năm 2024, thực hiện chuyển nhượng đến ngày 31 tháng 12 năm 2025.

Phát thải khí nhà kính
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hoạt động trao đổi hạn ngạch phát thải khí nhà kính và tín chỉ các-bon đảm bảo các nguyên tắc nào?
Pháp luật
Sàn giao dịch tín chỉ các-bon là gì? Ai có trách nhiệm chủ trì xây dựng thành lập sàn giao dịch tín chỉ các-bon?
Pháp luật
Chuyển nhượng kết quả giảm phát thải là gì? Thời gian chuyển nhượng kết quả giảm phát thải khí nhà kính vùng Bắc Trung Bộ là khi nào?
Pháp luật
Hội đồng thẩm định nghiên cứu báo cáo tổng hợp giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và đánh giá theo những nội dung nào?
Pháp luật
Đối tượng nào phải giảm nhẹ thải khí nhà kính? Lĩnh vực nào phải lập danh mục kiểm kê khí nhà kính?
Pháp luật
Có được mua tín chỉ các-bon bổ sung từ doanh nghiệp khác để bù vào lượng phát thải khí nhà kính vượt quá giới hạn không?
Pháp luật
Nguyên tắc giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và bảo vệ tầng ô dôn là gì? Chất nào làm suy giảm tầng ô dôn được kiểm soát?
Pháp luật
Hội đồng thẩm định giảm nhẹ phát thải khí nhà kính cấp lĩnh vực gồm những ai? Hội đồng thẩm định gửi biên bản họp cho Bộ quản lý lĩnh vực với những nội dung nào?
Pháp luật
Các biện pháp thúc đẩy hoạt động về giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và bảo vệ tầng ô-dôn theo quy định mới nhất?
Pháp luật
Nhà nước quy định như thế nào về việc hấp thụ khí nhà kính? Thẩm định giảm nhẹ phát thải khí nhà kính được quy định như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Phát thải khí nhà kính
1,476 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Phát thải khí nhà kính
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào