Chuyển hướng xe có phải nhường đường cho người đi bộ không? Người điều khiển xe tham gia giao thông khi chuyển hướng thì cần lưu ý điều gì?

Cho hỏi người điều khiển xe tham gia giao thông khi chuyển hướng thì cần lưu ý điều gì? Khi chuyển hướng xe thì có phải nhường đường cho người đi bộ qua đường tại nơi không có vạch kẻ đường không? Em là Mai Phương, em thường thấy người tham gia giao thông sẽ nhường đường cho người đi bộ tại nơi có vạch kẻ đường. Vậy trường hợp ở nơi không có vạch kẻ đường thì họ có phải nhường đường cho người đi bộ qua đường không? Em cảm ơn!

Quy tắc chung khi tham gia giao thông đường bộ là gì?

Tại Điều 9 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định về quy tắc chung trong giao thông đường bộ như sau:

"Điều 9. Quy tắc chung
1. Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ.
2. Xe ô tô có trang bị dây an toàn thì người lái xe và người ngồi hàng ghế phía trước trong xe ô tô phải thắt dây an toàn."

Chuyển hướng xe thì có phải nhường đường cho người đi bộ qua đường tại nơi không có vạch kẻ đường không?

Chuyển hướng xe thì có phải nhường đường cho người đi bộ qua đường tại nơi không có vạch kẻ đường không?

Người điều khiển xe tham gia giao thông khi chuyển hướng thì cần lưu ý điều gì?

Theo Điều 15 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định về chuyển hướng xe như sau:

- Khi muốn chuyển hướng, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ.

- Trong khi chuyển hướng, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải nhường quyền đi trước cho người đi bộ, người đi xe đạp đang đi trên phần đường dành riêng cho họ, nhường đường cho các xe đi ngược chiều và chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác.

- Trong khu dân cư, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng chỉ được quay đầu xe ở nơi đường giao nhau và nơi có biển báo cho phép quay đầu xe.

- Không được quay đầu xe ở phần đường dành cho người đi bộ qua đường, trên cầu, đầu cầu, gầm cầu vượt, ngầm, trong hầm đường bộ, đường cao tốc, tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, đường hẹp, đường dốc, đoạn đường cong tầm nhìn bị che khuất.

Chuyển hướng xe thì có phải nhường đường cho người đi bộ qua đường tại nơi không có vạch kẻ đường không?

Theo khoản 1 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP và quy định về mức xử phạt người điều khiển xe máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ như sau:

"1. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường, trừ các hành vi vi phạm quy định tại điểm c, điểm đ, điểm e, điểm h khoản 2; điểm a, điểm d, điểm g, điểm i, điểm m khoản 3; điểm a, điểm b, điểm c, điểm d, điểm e khoản 4; khoản 5; điểm b khoản 6; điểm a, điểm b khoản 7; điểm d khoản 8 Điều này (cụm từ “điểm d, điểm g, điểm i, điểm m khoản 3” được thay thế bởi điểm e khoản 34 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP)

b) Không có báo hiệu xin vượt trước khi vượt;

c) Không giữ khoảng cách an toàn để xảy ra va chạm với xe chạy liền trước hoặc không giữ khoảng cách theo quy định của biển báo hiệu “Cự ly tối thiểu giữa hai xe”;

d) Chuyển hướng không nhường quyền đi trước cho: Người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường tại nơi có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ; xe thô sơ đang đi trên phần đường dành cho xe thô sơ;

đ) Chuyển hướng không nhường đường cho: Các xe đi ngược chiều; người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật đang qua đường tại nơi không có vạch kẻ đường cho người đi bộ;

e) Lùi xe mô tô ba bánh không quan sát hoặc không có tín hiệu báo trước;

g) Chở người ngồi trên xe sử dụng ô (dù);

h) Không tuân thủ các quy định về nhường đường tại nơi đường giao nhau, trừ các hành vi vi phạm quy định tại điểm b, điểm e khoản 2 Điều này;

i) Chuyển làn đường không đúng nơi được phép hoặc không có tín hiệu báo trước;

k) Điều khiển xe chạy dàn hàng ngang từ 03 xe trở lên;

l) Không sử dụng đèn chiếu sáng trong thời gian từ 19 giờ ngày hôm trước đến 05 giờ ngày hôm sau hoặc khi sương mù, thời tiết xấu hạn chế tầm nhìn;

m) Tránh xe không đúng quy định; sử dụng đèn chiếu xa khi tránh xe đi ngược chiều; không nhường đường cho xe đi ngược chiều theo quy định tại nơi đường hẹp, đường dốc, nơi có chướng ngại vật;

n) Bấm còi trong thời gian từ 22 giờ ngày hôm trước đến 05 giờ ngày hôm sau, sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị, khu đông dân cư, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ theo quy định;

o) Xe được quyền ưu tiên lắp đặt, sử dụng thiết bị phát tín hiệu ưu tiên không đúng quy định hoặc sử dụng thiết bị phát tín hiệu ưu tiên mà không có Giấy phép của cơ quan có thẩm quyền cấp hoặc có Giấy phép của cơ quan có thẩm quyền cấp nhưng không còn giá trị sử dụng theo quy định;

p) Quay đầu xe tại nơi không được quay đầu xe, trừ hành vi vi phạm quy định tại điểm d khoản 4 Điều này;

q) Điều khiển xe chạy dưới tốc độ tối thiểu trên những đoạn đường bộ có quy định tốc độ tối thiểu cho phép."

Như vậy, theo quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 6 Nghị định này thì hành vi chuyển hướng không nhường đường cho người đi bộ qua đường tại nơi không có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ có thể bị xử phạt vi phạm hành chính từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.

Do đó, khi chuyển hướng xe thì người tham gia giao thông phải nhường đường cho người đi bộ qua đường tại nơi không có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ.

Tham gia giao thông
Giao thông đường bộ TẢI TRỌN BỘ CÁC QUY ĐỊNH LIÊN QUAN ĐẾN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mẫu đơn dự học chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ từ 01/6/2024 ra sao? Hồ sơ dự học gồm những gì?
Pháp luật
Mẫu đơn đề nghị đổi, cấp lại chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ từ 01/6/2024 ra sao?
Pháp luật
Trường hợp nào người điều khiển xe gắn máy được chở theo 2 người mà không vi phạm quy định pháp luật mới nhất năm 2024?
Pháp luật
Theo quy định năm 2024, cho người chưa đủ tuổi mượn xe máy bị phạt thế nào? Tham gia giao thông phải đảm bảo điều kiện gì?
Pháp luật
Mức phạt tiền ô tô, xe máy khi dừng xe trong phạm vi an toàn của đường sắt năm 2024 là bao nhiêu?
Pháp luật
Vạch mắt võng là gì? Không có biển báo đèn đỏ được rẽ phải nhưng có vạch mắt võng thì phương tiện có được rẽ phải?
Pháp luật
Đi xe máy điện không xi nhan khi chuyển làn đường vì không có xe phía sau bị phạt bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Tổng hợp các trường hợp điều khiển phương tiện giao thông quá chậm sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính?
Pháp luật
Nơi không có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ, người điều khiển phương tiện có phải giảm tốc độ và nhường đường cho người đi bộ không?
Pháp luật
Điều khiển xe máy bị cảnh sát giao thông bắn tốc độ thì có thể bị tước giấy phép lái xe hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tham gia giao thông
9,404 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tham gia giao thông Giao thông đường bộ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào