Chuyên gia khoa học và công nghệ cần đáp ứng tiêu chí gì về năng lực chuyên môn để tham gia vào cơ sở dữ liệu chuyên gia của Bộ KHCN?

Cho tôi hỏi chuyên gia khoa học và công nghệ cần đáp ứng những tiêu chí gì về năng lực chuyên môn để được tham gia vào cơ sở dữ liệu chuyên gia của Bộ Khoa học và Công nghệ? Câu hỏi của anh Phong từ Khánh Hoà.

Chuyên gia khoa học và công nghệ cần đáp ứng tiêu chí gì về năng lực chuyên môn để tham gia vào cơ sở dữ liệu chuyên gia của Bộ Khoa học và Công nghệ?

Căn cứ Điều 5 Quyết định 588/QĐ-BKHCN năm 2014 quy định về tiêu chí về năng lực chuyên môn

Tiêu chí về năng lực chuyên môn
Trong 5 năm liên tục tính đến thời điểm đăng ký tham gia cơ sở dữ liệu chuyên gia khoa học và công nghệ phải đáp ứng một trong các tiêu chí dưới đây:
1. Chủ trì ít nhất 01 nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp quốc gia và tương đương, hoặc 03 nhiệm vụ cấp Bộ, cấp tỉnh đã được nghiệm thu.
2. Có ít nhất 01 bài báo được đăng trên tạp chí khoa học chuyên ngành quốc tế có uy tín (ISI) hoặc 05 bài báo khoa học đã được đăng trên tạp chí khoa học chuyên ngành quốc gia thuộc Danh mục các tạp chí khoa học chuyên ngành được tính điểm công trình khoa học quy đổi khi xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư do Hội đồng chức danh giáo sư Nhà nước ban hành.
3. Hướng dẫn chính ít nhất 01 nghiên cứu sinh bảo vệ thành công luận án Tiến sỹ hoặc chủ biên ít nhất 01 cuốn sách chuyên khảo.
4. Là thành viên Ban chủ nhiệm chương trình khoa học và công nghệ cấp quốc gia và tương đương.
5. Có ít nhất 01 bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích hoặc văn bằng bảo hộ giống cây trồng hoặc thiết kế bố trí mạch tích hợp hoặc 01 giải thưởng khoa học và công nghệ trong nước/quốc tế có uy tín.

Như vậy, để tham gia vào cơ sở dữ liệu chuyên gia của Bộ Khoa học và Công nghệ thì trong 5 năm liên tục tính đến thời điểm đăng ký tham gia cơ sở dữ liệu chuyên gia khoa học và công nghệ, chuyên gia phải đáp ứng một trong các tiêu chí dưới đây:

(1) Chủ trì ít nhất 01 nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp quốc gia và tương đương, hoặc 03 nhiệm vụ cấp Bộ, cấp tỉnh đã được nghiệm thu.

(2) Có ít nhất 01 bài báo được đăng trên tạp chí khoa học chuyên ngành quốc tế có uy tín (ISI) hoặc 05 bài báo khoa học đã được đăng trên tạp chí khoa học chuyên ngành quốc gia thuộc Danh mục các tạp chí khoa học chuyên ngành được tính điểm công trình khoa học quy đổi khi xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư do Hội đồng chức danh giáo sư Nhà nước ban hành.

(3) Hướng dẫn chính ít nhất 01 nghiên cứu sinh bảo vệ thành công luận án Tiến sỹ hoặc chủ biên ít nhất 01 cuốn sách chuyên khảo.

(4) Là thành viên Ban chủ nhiệm chương trình khoa học và công nghệ cấp quốc gia và tương đương.

(5) Có ít nhất 01 bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích hoặc văn bằng bảo hộ giống cây trồng hoặc thiết kế bố trí mạch tích hợp hoặc 01 giải thưởng khoa học và công nghệ trong nước/quốc tế có uy tín.

Chuyên gia khoa học và công nghệ cần đáp ứng tiêu chí gì về năng lực chuyên môn để tham gia vào cơ sở dữ liệu chuyên gia của Bộ Khoa học và Công nghệ?

Chuyên gia khoa học và công nghệ cần đáp ứng tiêu chí gì về năng lực chuyên môn để tham gia vào cơ sở dữ liệu chuyên gia của Bộ Khoa học và Công nghệ? (Hình từ Internet)

Chuyên gia khoa học và công nghệ thuộc cơ sở dữ liệu chuyên gia của Bộ Khoa học và Công nghệ có được bảo mật thông tin cá nhân không?

Căn cứ khoản 1 Điều 12 Quyết định 588/QĐ-BKHCN năm 2014 quy định như sau:

Quyền và trách nhiệm của chuyên gia thuộc cơ sở dữ liệu chuyên gia khoa học và công nghệ
1. Quyền của chuyên gia khoa học và công nghệ:
a) Được bảo mật thông tin cá nhân trong cơ sở dữ liệu;
b) Được tham gia các hoạt động tư vấn khoa học và công nghệ theo đúng chuyên ngành;
c) Được cung cấp các thông tin mới liên quan đến các chủ trương, cơ chế, chính sách và pháp luật về khoa học và công nghệ;
d) Được hưởng các chế độ quy định tại Điều 13 của Quyết định này.
...

Như vậy, theo quy định thì chuyên gia khoa học và công nghệ thuộc cơ sở dữ liệu chuyên gia của Bộ Khoa học và Công nghệ được bảo mật thông tin cá nhân trong cơ sở dữ liệu.

Chuyên gia khoa học và công nghệ không trung thực trong việc cung cấp thông tin thì có bị đưa ra khỏi cơ sở dữ liệu chuyên gia không?

Căn cứ khoản 5 Điều 8 Quyết định 588/QĐ-BKHCN năm 2014 quy định về các trường hợp đưa ra khỏi cơ sở dữ liệu chuyên gia như sau:

Các trường hợp đưa ra khỏi cơ sở dữ liệu chuyên gia
Viện Đánh giá sẽ xem xét đưa ra khỏi cơ sở dữ liệu khi chuyên gia thuộc một trong các trường hợp sau đây:
1. Tự nguyện xin rút khỏi cơ sở dữ liệu chuyên gia.
2. Không hoàn thành trách nhiệm quy định tại Khoản 2 Điều 12 của Quyết định này.
3. Sau 02 lần liên tiếp không cập nhật thông tin hoặc không có thông tin phản hồi theo yêu cầu cập nhật định kỳ (vào tháng 12 hàng năm) của đơn vị quản lý cơ sở dữ liệu chuyên gia.
4. Sau 02 năm tham gia cơ sở dữ liệu không có một trong các thành tích khoa học sau đây: (i) Bài báo khoa học công bố trên tạp chí khoa học chuyên ngành trong nước hoặc quốc tế thuộc Danh mục các tạp chí khoa học chuyên ngành được tính điểm công trình khoa học quy đổi khi xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư do Hội đồng chức danh giáo sư Nhà nước ban hành; (ii) Chủ trì nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp Bộ (hoặc tương tương) trở lên được nghiệm thu; (iii) Hướng dẫn chính nghiên cứu sinh bảo vệ thành công luận án Tiến sỹ; (iv) Chủ biên sách chuyên khảo được xuất bản; (v) Văn bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích hoặc văn bằng bảo hộ giống cây trồng, thiết kế mạch tích hợp.
5. Không trung thực trong cung cấp thông tin.
6. Có hành vi vi phạm các quy định tại Điều 8, Luật khoa học và công nghệ số 29/2013/QH13 hoặc vi phạm pháp luật trong thời gian là thành viên cơ sở dữ liệu chuyên gia của Bộ Khoa học và Công nghệ.

Như vậy, theo quy định, chuyên gia khoa học và công nghệ có hành vi không trung thực trong việc cung cấp thông tin thì Viện Đánh giá sẽ xem xét đưa ra khỏi cơ sở dữ liệu chuyên gia.

Chuyên gia khoa học và công nghệ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thời gian đào tạo, bồi dưỡng đối với chuyên gia khoa học và công nghệ được cử đi đào tạo, bồi dưỡng ở nước ngoài là bao lâu?
Pháp luật
Chuyên gia khoa học và công nghệ cần đáp ứng tiêu chí gì về năng lực chuyên môn để tham gia vào cơ sở dữ liệu chuyên gia của Bộ KHCN?
Pháp luật
Chuyên gia khoa học và công nghệ phải đáp ứng tiêu chí về gì về trình độ để được tham gia vào cơ sở dữ liệu chuyên gia của Bộ KHCN?
Pháp luật
Chuyên gia khoa học và công nghệ tham gia cơ sở dữ liệu chuyên gia của Bộ Khoa học và Công nghệ được hưởng những chế độ gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chuyên gia khoa học và công nghệ
441 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chuyên gia khoa học và công nghệ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: