Chuyển đổi loại hình trường đại học dân lập sang loại hình trường đại học tư thục phải đảm bảo yêu cầu gì?

Tôi có thắc mắc liên quan đến việc chuyển đổi loại hình trường đại học. Cho tôi hỏi chuyển đổi loại hình trường đại học dân lập sang loại hình trường đại học tư thục phải đảm bảo yêu cầu gì? Câu hỏi của anh Tuấn Khanh ở Bình Dương.

Chuyển đổi loại hình trường đại học dân lập sang loại hình trường đại học tư thục phải đảm bảo yêu cầu gì?

Căn cứ Điều 2 Thông tư 45/2014/TT-BGDĐT quy định về yêu cầu của việc chuyển đổi như sau:

Yêu cầu của việc chuyển đổi
Quá trình chuyển đổi không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của nhà trường, không gây khó khăn cho người học, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động của nhà trường, các cá nhân và tổ chức có liên quan.

Theo quy định trên, việc chuyển đổi loại hình trường đại học dân lập sang loại hình trường đại học tư thục phải đảm bảo không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của nhà trường, không gây khó khăn cho người học.

Đồng thời đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động của nhà trường, các cá nhân và tổ chức có liên quan.

Chuyển đổi loại hình trường đại học

Chuyển đổi loại hình trường đại học dân lập sang loại hình trường đại học tư thục phải đảm bảo yêu cầu gì? (Hình từ Internet)

Hồ sơ chuyển đổi loại hình trường đại học dân lập sang loại hình trường đại học tư thục gồm những tài liệu nào?

Theo Điều 9 Thông tư 45/2014/TT-BGDĐT quy định về hồ sơ chuyển đổi như sau:

Hồ sơ chuyển đổi
Hồ sơ chuyển đổi bao gồm:
1. Tờ trình chuyển đổi trường dân lập sang trường tư thục do Chủ tịch Hội đồng quản trị trường dân lập ký.
2. Quyết nghị của Hội đồng quản trị trường dân lập về việc chuyển đổi trường dân lập sang trường tư thục.
3. Quyết nghị của Hội đồng quản trị trường dân lập về:
a) Công nhận danh sách tổ chức, cá nhân góp vốn, phương thức bảo toàn giá trị vốn góp, xác định vốn điều lệ, giá trị mỗi cổ phần, số lượng cổ phần;
b) Xác định số lượng thành viên Hội đồng quản trị nhiệm kỳ đầu tiên của trường tư thục, số lượng thành viên đại diện cho phần vốn góp;
c) Tên gọi của trường tư thục sau khi được công nhận chuyển đổi (trong trường hợp cần thiết đổi tên trường).
Các Quyết nghị của Hội đồng quản trị trường dân lập được thông qua khi có trên 50% tổng số thành viên theo danh sách đồng ý.
4. Dự thảo Quy chế tổ chức và hoạt động của trường tư thục được Hội đồng quản trị trường dân lập thông qua.
5. Báo cáo kết quả kiểm toán, kết quả định giá quy định tại Điều 4 của Thông tư này.
6. Hồ sơ liên quan đến quyền sử dụng đất.
7. Quyết định thành lập trường dân lập; Quyết định đổi tên trường dân lập (nếu có); Quyết định công nhận Hội đồng quản trị trường dân lập đương nhiệm; Quyết định công nhận thay đổi thành viên Hội đồng quản trị của trường dân lập (nếu có); Quyết định công nhận Hiệu trưởng trường dân lập đương nhiệm.

Theo đó, hồ sơ chuyển đổi loại hình trường đại học dân lập sang loại hình trường đại học tư thục gồm những tài liệu được quy định tại Điều 9 nêu trên.

Thủ tục chuyển đổi loại hình trường đại học dân lập sang loại hình trường đại học tư thục được quy định thế nào?

Theo quy định tại Điều 10 Thông tư 45/2014/TT-BGDĐT về trình tự, thủ tục chuyển đổi như sau:

Trình tự, thủ tục chuyển đổi
1. Hội đồng quản trị trường dân lập có trách nhiệm nộp 05 bộ hồ sơ quy định tại Điều 9 của Thông tư này về Bộ Giáo dục và Đào tạo.
2. Trong thời hạn 30 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Bộ Giáo dục và Đào tạo xem xét đề án chuyển đổi, trình Thủ tướng Chính phủ ra quyết định chuyển đổi loại hình trường.
3. Sau khi Thủ tướng Chính phủ ra quyết định công nhận trường tư thục:
a) Chủ tịch Hội đồng quản trị trường dân lập chủ trì cuộc họp những người góp vốn để bầu các thành viên đại diện người góp vốn trong Hội đồng quản trị trường tư thục theo số lượng đã được Hội đồng quản trị trường dân lập Quyết nghị. Cơ chế bầu các thành viên này theo cơ chế dồn phiếu;
b) Hiệu trường trường dân lập chủ trì cuộc họp giảng viên cơ hữu của trường dân lập để bầu thành viên đại diện giảng viên cơ hữu trong Hội đồng quản trị trường tư thục. Cơ chế bầu thành viên tại điểm này theo nguyên tắc tập thể, biểu quyết theo đa số;
c) Tổ chức Đảng, đoàn thể của trường dân lập chủ trì bầu thành viên đại diện tổ chức Đảng, đoàn thể trong Hội đồng quản trị trường tư thục. Cơ chế bầu thành viên này theo quy định của tổ chức Đảng, đoàn thể;
d) Chủ tịch Hội đồng quản trị của trường dân lập làm văn bản đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi tắt là Ủy ban nhân dân cấp tỉnh) nơi trường đặt trụ sở chính cử đại diện tham gia Hội đồng quản trị trường tư thục;
đ) Chủ tịch Hội đồng quản trị trường dân lập triệu tập cuộc họp các thành viên Hội đồng quản trị đã được bầu và được cử quy định tại các điểm a, b, c và d của khoản này để bầu chủ tịch Hội đồng quản trị trường tư thục;
e) Chủ tịch Hội đồng quản trị của trường dân lập làm văn bản gửi Ủy ban nhân dân cấp tỉnh đề nghị công nhận Hội đồng quản trị trường tư thục;
g) Sau khi có quyết định công nhận của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Hội đồng quản trị trường tư thục bầu Hiệu trưởng và làm văn bản đề nghị Ủy ban nhân dân cấp tỉnh công nhận Hiệu trưởng của trường tư thục;
h) Người được công nhận là Hiệu trưởng, nếu chưa phải là thành viên Hội đồng quản trị, thì sau khi được công nhận là Hiệu trưởng sẽ được bổ sung vào Hội đồng quản trị trường tư thục; việc bổ sung thành viên Hội đồng quản trị phải đảm bảo quy định số lượng thành viên là số lẻ.
4. Chủ tịch Hội đồng quản trị, Hiệu trưởng, kế toán trưởng của trường dân lập bàn giao cho Chủ tịch Hội đồng quản trị, Hiệu trưởng, kế toán trưởng của trường tư thục:
a) Hồ sơ chuyển đổi quy định tại Điều 9 của Thông tư này;
b) Biên bản bàn giao tài sản, tiền vốn được lập tại thời điểm bàn giao kèm theo quyền và nghĩa vụ mà trường tư thục tiếp tục thực hiện.

Như vậy, việc chuyển đổi loại hình trường đại học dân lập sang loại hình trường đại học tư thục được thực hiện theo thủ tục được quy định tại Điều 10 nêu trên.

Trường đại học tư thục
Trường đại học
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Một Đại học có thể gồm nhiều Trường Đại học thành viên đúng không? Trong cơ cấu tổ chức của Đại học có chức danh hiệu trưởng không?
Pháp luật
Bản mô tả vị trí việc làm Trưởng khoa trường Đại học như thế nào theo quy định từ ngày 15/5/2024?
Pháp luật
Trường Đại học Luật TP Hồ Chí Minh đào tạo những ngành nào năm 2024? Phương thức, chỉ tiêu tuyển sinh Đại học Luật TPHCM ra sao?
Pháp luật
Trường Đại học Luật thuộc Đại học Huế có tư cách pháp nhân không? Các hệ đào tạo của trường này?
Pháp luật
Học phí trường Đại học Luật Thành phố Hồ Chí Minh tăng từ năm học 2023 – 2024 như thế nào?
Pháp luật
09 Trường đại học thành viên thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội? Trách nhiệm của các Trường thành viên trong hoạt động đào tạo?
Pháp luật
Học phí trường Đại học Kinh tế Luật khóa tuyển sinh 2024 dự kiến thế nào? Điểm nổi bật mới trong chương trình đào tạo mới của trường là gì?
Pháp luật
Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH) có được tự chủ quy định lệ phí tuyển sinh hay không?
Pháp luật
Học hai trường đại học một lúc là gì? Những ưu điểm và hạn chế khi học học hai trường đại học một lúc bạn nên cân nhắc?
Pháp luật
Trường sĩ quan lục quân 2 Đại học Nguyễn Huệ có những phần thưởng cao quý nào? Trường Đại học Nguyễn Huệ có phải là cơ sở giáo dục đại học công lập không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Trường đại học tư thục
1,542 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Trường đại học tư thục Trường đại học
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào