Chuyển đổi loại hình doanh nghiệp thì có cần làm phụ lục hợp đồng để điều chỉnh thông tin trên các hợp đồng đã ký kết với đối tác không?

Công ty tôi vừa chuyển đổi loại hình doanh nghiệp từ Công ty cổ phần thành Công ty TNHH 2 thành viên trở lên, trong quá trình chuyển đổi phía Công ty tôi và đối tác vẫn còn dang dở thực hiện các hợp đồng. Vậy trong trường hợp này các bên có phải làm phụ lục hợp đồng điều chỉnh đúng thông tin loại hình Công ty mới chuyển đổi này hay không? Do tính chất ngành hàng của bên tôi nên số lượng hợp đồng phát sinh với đối tác đang thực hiện rất nhiều, nếu ký lại thì tốn nhiều thời gian và chi phí? Trong trường hợp không cần phải ký lại thì có cơ sở gì để tôi trao đổi với đối tác của mình cho họ chấp nhận hay không? Đồng thời, cho tôi hỏi thủ tục điều chỉnh mẫu dấu của công ty trong trường hợp chuyển đổi loại hình doanh nghiệp như thế nào?

Chuyển đổi loại hình doanh nghiệp từ công ty cổ phần thành công ty trách nhiệm hữu hạn thành viên trở lên theo các phương thức nào?

Tại khoản 1 Điều 204 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định các phương thức chuyển đổi loại hình doanh nghiệp từ công ty cổ phần thành công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên gồm:

"Điều 204. Chuyển đổi công ty cổ phần thành công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên
1. Công ty cổ phần có thể chuyển đổi thành công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên theo phương thức sau đây:
a) Chuyển đổi thành công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên mà không huy động thêm hoặc chuyển nhượng cổ phần cho tổ chức, cá nhân khác;
b) Chuyển đổi thành công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên đồng thời huy động thêm tổ chức, cá nhân khác góp vốn;
c) Chuyển đổi thành công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên đồng thời chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần cổ phần cho tổ chức, cá nhân khác góp vốn;
d) Công ty chỉ còn lại 02 cổ đông;
đ) Kết hợp phương thức quy định tại các điểm a, b và c khoản này và các phương thức khác."

Như vậy trừ khi công ty chỉ còn lại 2 cổ đông thì việc chuyển đổi có thể thực hiện kết hợp nhiều phương thức khác nhau.

Chuyển đổi loại hình doanh nghiệp thì có cần làm phụ lục hợp đồng để điều chỉnh thông tin trên các hợp đồng đã ký kết với đối tác không?

Chuyển đổi loại hình doanh nghiệp thì có cần làm phụ lục hợp đồng để điều chỉnh thông tin trên các hợp đồng đã ký kết với đối tác không?

Có cần làm phụ lục hợp đồng điều chỉnh trong trường hợp chuyển đổi loại hình doanh nghiệp hay không?

Về vấn đề này tại khoản 3 Điều 204 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định như sau:

"Điều 204. Chuyển đổi công ty cổ phần thành công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên
...
3. Công ty chuyển đổi đương nhiên kế thừa toàn bộ quyền và lợi ích hợp pháp, chịu trách nhiệm về các khoản nợ, gồm cả nợ thuế, hợp đồng lao động và nghĩa vụ khác của công ty được chuyển đổi."

Như vậy, có thể hiểu theo nguyên tắc chung rằng, việc công ty cổ phần chuyển đổi thành công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên thì công ty sau chuyển đổi đương nhiên kế thừa toàn bộ quyền và lợi ích hợp pháp, chịu trách nhiệm và các nghĩa vụ khác của công ty được chuyển đổi (tức là công ty cổ phần trước đây).

Theo quan điểm của chúng tôi trong trường hợp này không bắt buộc công ty sau chuyển đổi và đối tác phải điều chỉnh lại toàn bộ nội dung hợp đồng đã ký kết trước đó khi phát sinh việc chuyển đổi này, vì việc này tốn nhiều thời gian và không cần thiết.

Tuy nhiên, trong trường hợp có nhu cầu hoặc đối tác yêu cầu khó thì mình có thể điều chỉnh bằng việc ký Phụ lục hợp đồng là đủ.

Thủ tục thay đổi mẫu dấu của Công ty khi chuyển đổi loại hình doanh nghiệp như thế nào?

Tại Điều 43 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định như sau:

"Điều 43. Dấu của doanh nghiệp
1. Dấu bao gồm dấu được làm tại cơ sở khắc dấu hoặc dấu dưới hình thức chữ ký số theo quy định của pháp luật về giao dịch điện tử.
2. Doanh nghiệp quyết định loại dấu, số lượng, hình thức và nội dung dấu của doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện và đơn vị khác của doanh nghiệp.
3. Việc quản lý và lưu giữ dấu thực hiện theo quy định của Điều lệ công ty hoặc quy chế do doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện hoặc đơn vị khác của doanh nghiệp có dấu ban hành. Doanh nghiệp sử dụng dấu trong các giao dịch theo quy định của pháp luật."

Tức theo quy định mới tại Luật doanh nghiệp thì việc quản lý và sử dụng con dấu sẽ do doanh nghiệp tự quyết định theo quy định của Điều lệ Công ty hoặc quy chế của doanh nghiệp.

Vì vậy trong trường hợp chuyển đổi loại hình doanh nghiệp thì mình có thể thuê dịch vụ khắc dấu mới và sử dụng, không cần phải làm thủ tục thông báo lên Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính vì hiện tại đã không còn quy định bắt buộc mình thông báo mẫu con dấu nữa.

Chuyển đổi loại hình doanh nghiệp
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Theo Luật Doanh nghiệp 2020, Doanh nghiệp tư nhân có được chuyển đổi thành công ty cổ phần, công ty hợp danh, công ty trách nhiệm hữu hạn hay không?
Pháp luật
Doanh nghiệp có được đăng ký chuyển đổi loại hình doanh nghiệp đồng thời với đăng ký thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp không?
Pháp luật
Khi chuyển đổi loại hình doanh nghiệp thì cơ quan thuế sẽ kiểm tra thuế tại trụ sở của người nộp thuế đúng không?
Pháp luật
Doanh nghiệp được chuyển đổi loại hình doanh nghiệp phải hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế vào thời điểm nào?
Pháp luật
Công ty TNHH MTV khi chuyển đổi loại hình doanh nghiệp có cần kê khai thuế GTGT đối với tài sản điều chuyển?
Pháp luật
Doanh nghiệp chuyển đổi loại hình thì phải thực hiện những công việc kế toán nào? Kỳ kế toán cuối cùng được tính như thế nào?
Pháp luật
Tần suất kiểm tra thuế tại trụ sở của doanh nghiệp trong trường hợp doanh nghiệp này chuyển đổi loại hình?
Pháp luật
Hồ sơ chuyển đổi từ Công ty TNHH một thành viên thành công ty TNHH hai thành viên có nhà đầu tư nước ngoài được quy định như thế nào?
Pháp luật
Chuyển đổi công ty cổ phần thành công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên có những phương thức nào? Thời hạn giải quyết là bao lâu?
Pháp luật
Muốn chuyển đổi công ty trách nhiệm hữu hạn thành công ty cổ phần, có những phương thức nào? Thời hạn giải quyết là bao lâu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chuyển đổi loại hình doanh nghiệp
3,750 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chuyển đổi loại hình doanh nghiệp
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào