Chuyển đất trồng cây lâu năm thành đất trồng cây hằng năm có phải đăng ký biến động đất đai hay không?

Tối có vấn đề muốn được tư vấn như sau. Nhà tôi có 3 ha đất nông nghiệp là đất trồng cây lâu năm cụ thể là trồng mít, hiện nay tôi đã chặt 1 ha mít đi để trồng bắp thay vào đó, nhưng tôi nghe bảo đất đổi từ trồng cây lâu năm sang cây trồng hàng năm phải đăng ký biến động có đúng không? Thủ tục đăng ký như thế nào? Trường hợp đất nông nghiệp được giao hết thời hạn 50 năm thì đất chúng tôi có bị thu hồi không? Mong nhận được câu trả lời, tôi xin cảm ơn!

Chuyển đất trồng cây lâu năm thành đất trồng cây hàng năm có phải đăng ký biến động không?

Căn cứ theo Điều 11 Thông tư 02/2015/TT-BTNMT, được sửa đổi bởi khoản 2 Điều 5 Thông tư 09/2021/TT-BTNMT quy định như sau:

1. Các trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất không phải xin phép cơ quan nhà nước có thẩm quyền nhưng phải đăng ký biến động, bao gồm:
a) Chuyển đất trồng cây hàng năm sang đất nông nghiệp khác gồm: đất sử dụng để xây dựng nhà kính và các loại nhà khác phục vụ mục đích trồng trọt; đất xây dựng chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm và các loại động vật khác được pháp luật cho phép; nuôi trồng thủy sản cho mục đích học tập, nghiên cứu thí nghiệm;
b) Chuyển đất trồng cây hàng năm khác, đất nuôi trồng thủy sản sang trồng cây lâu năm;
c) Chuyển đất trồng cây lâu năm sang đất nuôi trồng thủy sản, đất trồng cây hàng năm;
d) Chuyển đất ở sang đất phi nông nghiệp không phải là đất ở;
đ) Chuyển đất thương mại, dịch vụ sang các loại đất khác thuộc đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp không phải là đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp; chuyển đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp không phải là đất thương mại, dịch vụ, đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp sang đất xây dựng công trình sự nghiệp.

Chiếu theo quy định trên thì chuyển mục đích sử dụng đất từ đất trồng cây lâu năm thành đất trồng cây hàng năm thì thuộc trường hợp không phải xin phép, nhưng phải đăng ký biến động. Như vậy trường hợp gia đình bạn muốn chuyển từ trồng mít sang trồng bắt thì phải đăng ký biến động.

Chuyển đất trồng cây lâu năm thành đất trồng cây hằng năm có phải đăng ký biến động không?

Chuyển đất trồng cây lâu năm thành đất trồng cây hằng năm có phải đăng ký biến động không?

Hồ sơ, trình tự, thủ tục đăng ký biến động khi đổi từ đất trồng cây lâu năm sang trồng cây hằng năm như thế nào?

Trường hợp bạn đăng ký biến động đất đai khi chuyển mục đích sử dụng đất từ trồng cây lâu năm sang cây hằng năm thì phải thực hiện thủ tục theo quy định tại khoản 2, khoản 3 Điều 11 Thông tư 02/2015/TT-BTNMT như sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ bao gồm:

- Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo Mẫu số 09/ĐK đính kèm theo Thông tư số 24/2014/TT-BTNMT;

Tải Mẫu đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất mới nhất hiện nay tại đây

- Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở.

Bước 2: Nộp hồ sơ nêu trên đến một trong các nơi sau đây:

- Văn phòng đăng ký đất đai, nơi chưa thành lập Văn phòng đăng ký đất đai thì Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất.

- Hộ gia đình, cá nhân nộp tại ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất nếu có nhu cầu. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Ủy ban nhân dân cấp xã phải chuyển hồ sơ đến Văn phòng đăng ký đất đai.

- Bộ phận một cửa ở cấp huyện trong trường hợp địa phương đã tổ chức bộ phận một cửa .

Bước 3: Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ; xác minh thực địa trong trường hợp cần thiết; xác nhận vào Đơn đăng ký; xác nhận mục đích sử dụng đất vào Giấy chứng nhận; chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai (nếu có).

Bước 4: Văn phòng đăng ký đất đai trao Giấy chứng nhận cho người được cấp hoặc gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để trao đổi với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.

Đất nông nghiệp đang trồng cây được giao 50 năm khi hết hạn thì có bị thu hồi hay không?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 126 Luật Đất đai 2013 quy định về đất có thời hạn như sau:

1. Thời hạn giao đất, công nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp đối với hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp theo quy định tại khoản 1, khoản 2, điểm b khoản 3, khoản 4 và khoản 5 Điều 129 của Luật này là 50 năm. Khi hết thời hạn, hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp nếu có nhu cầu thì được tiếp tục sử dụng đất theo thời hạn quy định tại khoản này.

Như vậy việc gia đình bạn được nhà nước giao đất nông nghiệp có thời hạn là 50 năm, khi hết thời hạn này mà gia đình bạn vẫn có nhu cầu sử dụng vào sản xuất nông nghiệp cụ thể là trồng cây lâu năm và cây hằng năm thì vẫn được tiếp tục sử dụng đất.

Về xác định thời hạn sử dụng đấy theo Điều 17 Thông tư 02/2015/TT-BTNMT (Sửa đổi Khoản 3 Điều 12 Thông tư 33/2017/TT-BTNMT) thì hì thời hạn sử dụng đất được tính từ ngày cấp Giấy chứng nhận.

Đăng ký biến động
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Chuyển đất trồng cây lâu năm thành đất trồng cây hằng năm có phải đăng ký biến động đất đai hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đăng ký biến động
3,365 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đăng ký biến động
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: