Chương trình khoa học và công nghệ cấp bộ của Bộ Giáo dục và Đào tạo được đề xuất dựa vào đâu? Mục tiêu của chương trình để làm gì?

Tôi có câu hỏi là Chương trình khoa học và công nghệ cấp bộ của Bộ Giáo dục và Đào tạo được đề xuất dựa vào đâu? Mục tiêu của chương trình để làm gì? Mong nhận được câu trả lời sớm. Câu hỏi của anh Đ.N đến từ Đồng Nai.

Chương trình khoa học và công nghệ cấp bộ của Bộ Giáo dục và Đào tạo được đề xuất dựa vào đâu?

Chương trình khoa học và công nghệ cấp bộ của Bộ Giáo dục và Đào tạo được đề xuất dựa vào đâu, thì theo quy định tại Điều 8 Thông tư 09/2018/TT-BGDĐT như sau:

Căn cứ đề xuất chương trình
Chương trình được đề xuất dựa trên một trong những căn cứ sau:
1. Chiến lược phát triển ngành Giáo dục, Chiến lược phát triển khoa học và công nghệ, Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của quốc gia.
2. Các định hướng ưu tiên của ngành và quốc gia trong từng giai đoạn.
3. Các yêu cầu của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ Giáo dục và Đào tạo về những vấn đề cấp bách của ngành và quốc gia.
4. Đặt hàng của tổ chức và cá nhân.
5. Hướng dẫn xây dựng kế hoạch khoa học công nghệ hàng năm và 5 năm của Bộ Khoa học và Công nghệ và Bộ Giáo dục và Đào tạo.
6. Xu hướng phát triển giáo dục và đào tạo ở khu vực và thế giới.

Như vậy, theo quy định trên thì Chương trình khoa học và công nghệ cấp bộ của Bộ Giáo dục và Đào tạo được đề xuất dựa trên một trong những căn cứ sau:

- Chiến lược phát triển ngành Giáo dục, Chiến lược phát triển khoa học và công nghệ, Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của quốc gia.

- Các định hướng ưu tiên của ngành và quốc gia trong từng giai đoạn.

- Các yêu cầu của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ Giáo dục và Đào tạo về những vấn đề cấp bách của ngành và quốc gia.

- Đặt hàng của tổ chức và cá nhân.

- Hướng dẫn xây dựng kế hoạch khoa học công nghệ hàng năm và 5 năm của Bộ Khoa học và Công nghệ và Bộ Giáo dục và Đào tạo.

- Xu hướng phát triển giáo dục và đào tạo ở khu vực và thế giới.

Chương trình khoa học và công nghệ cấp Bộ của Bộ giáo dục và đào tạo

Chương trình khoa học và công nghệ cấp bộ của Bộ Giáo dục và Đào tạo được đề xuất dựa vào đâu? (Hình từ Internet)

Mục tiêu của chương trình khoa học và công nghệ cấp bộ của Bộ Giáo dục và Đào tạo để làm gì?

Mục tiêu của chương trình khoa học và công nghệ cấp bộ của Bộ Giáo dục và Đào tạo được quy định tại khoản 1 Điều 9 Thông tư 09/2018/TT-BGDĐT như sau:

Tiêu chí xác định chương trình
Chương trình cần đáp ứng các tiêu chí sau:
1. Mục tiêu của chương trình nhằm giải quyết những vấn đề có vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo; phát triển các lĩnh vực khoa học và công nghệ ưu tiên, góp phần giải quyết những vấn đề kinh tế - xã hội cấp thiết.
2. Nội dung của chương trình bao gồm những nhiệm vụ khoa học và công nghệ có quan hệ trực tiếp và gián tiếp với nhau về chuyên môn và phù hợp với mục tiêu của chương trình; có tính khả thi khi thực hiện, không trùng lặp về nội dung với các nhiệm vụ khoa học và công nghệ đã và đang thực hiện.
3. Sản phẩm khoa học và công nghệ tạo ra nhằm phục vụ một trong định hướng lớn sau: phát triển tiềm lực khoa học và công nghệ trong một số lĩnh vực trong giai đoạn 5 năm hoặc 10 năm; phát triển hướng công nghệ ưu tiên; phát triển các sản phẩm trọng điểm, chủ lực của đất nước hoặc phục vụ chương trình mục tiêu của ngành Giáo dục. Các kết quả phải thể hiện tính mới, tính thương mại hóa cao, có khả năng ứng dụng cao và đáp ứng được các mục tiêu của chương trình; có thể xác lập quyền sở hữu trí tuệ gắn với thị trường; có khả năng đẩy mạnh công bố quốc tế; có địa chỉ ứng dụng các kết quả của chương trình.
4. Nguồn lực thực hiện các nhiệm vụ thuộc chương trình bao gồm nguồn nhân lực, cơ sở vật chất, khả năng huy động các nguồn lực cần thiết khác để thực hiện chương trình, khả năng phối hợp với các tổ chức và cá nhân trong nước và quốc tế.

Như vậy, theo quy định trên thì mục tiêu của chương trình khoa học và công nghệ cấp bộ của Bộ Giáo dục và Đào tạo nhằm giải quyết những vấn đề có vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo; phát triển các lĩnh vực khoa học và công nghệ ưu tiên, góp phần giải quyết những vấn đề kinh tế - xã hội cấp thiết.

Nội dung đề xuất Chương trình khoa học và công nghệ cấp bộ của Bộ Giáo dục và Đào tạo gồm những gì?

Nội dung đề xuất Chương trình khoa học và công nghệ cấp bộ của Bộ Giáo dục và Đào tạo được quy định tại khoản 2 Điều 10 Thông tư 09/2018/TT-BGDĐT như sau:

Đề xuất chương trình
1. Trên cơ sở căn cứ đề xuất chương trình được quy định tại Điều 8 của Quy định này, các tổ chức, cá nhân chủ động xây dựng đề xuất chương trình khoa học và công nghệ đáp ứng các tiêu chí nêu tại Điều 9 Quy định này gửi tới Bộ Giáo dục và Đào tạo (Mẫu 1).
2. Nội dung đề xuất chương trình bao gồm: Tên chương trình, tính cấp thiết; Mục tiêu; nội dung và sản phẩm/kết quả dự kiến; thời gian thực hiện.
3. Bộ Giáo dục và Đào tạo tổng hợp các đề xuất chương trình đáp ứng các tiêu chí tại Điều 9 của Quy định này và tổ chức xác định chương trình (Mẫu 2).

Như vậy, theo quy định trên thì nội dung đề xuất Chương trình khoa học và công nghệ cấp bộ của Bộ Giáo dục và Đào tạo gồm: Tên chương trình, tính cấp thiết; Mục tiêu; nội dung và sản phẩm/kết quả dự kiến; thời gian thực hiện.

Chương trình khoa học và công nghệ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Công nghiệp 4.0 là gì? Mục tiêu phát triển kinh tế số và xã hội số đến năm 2025 của Việt Nam ra sao?
Pháp luật
Hồ sơ đăng ký tuyển chọn tổ chức chủ trì chương trình khoa học và công nghệ cấp bộ của Bộ Giáo dục và Đào tạo được đánh giá theo tiêu chí nào?
Pháp luật
Chương trình khoa học và công nghệ cấp bộ của Bộ Giáo dục và Đào tạo được đề xuất dựa vào đâu? Mục tiêu của chương trình để làm gì?
Pháp luật
Việc tuyển chọn chủ trì chương trình khoa học và công nghệ cấp bộ của Bộ Giáo dục và Đào tạo được thực hiện dựa theo nguyên tắc nào?
Pháp luật
Chuyên gia tư vấn độc lập chương trình khoa học và công nghệ cấp bộ của Bộ Giáo dục và Đào tạo có trình độ như thế nào?
Pháp luật
Một chương trình khoa học và công nghệ cấp bộ của Bộ Giáo dục và Đào tạo có bao nhiêu chuyên gia tư vấn độc lập?
Pháp luật
Chương trình khoa học và công nghệ cấp bộ của Bộ Giáo dục và Đào tạo được tổ chức quản lý dựa theo nguyên tắc nào?
Pháp luật
Ban chủ nhiệm chương trình khoa học và công nghệ cấp bộ của Bộ Giáo dục và Đào tạo có bao nhiêu thành viên?
Pháp luật
Đề xuất chương trình khoa học và công nghệ cấp bộ của Bộ Giáo dục và Đào tạo được đánh giá bằng hình thức gì?
Pháp luật
Công tác đánh giá, nghiệm thu kết quả thực hiện chương trình khoa học và công nghệ cấp bộ thuộc Bộ Công thương bao gồm những nội dung gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chương trình khoa học và công nghệ
748 lượt xem

TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chương trình khoa học và công nghệ

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Chương trình khoa học và công nghệ

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào