Chương trình đào tạo liên tục cho nhân viên y tế cần đảm bảo yêu cầu gì? Xây dựng chương trình và tài liệu đào tạo liên tục cho nhân viên y tế theo các bước nào?

Chương trình đào tạo liên tục cho nhân viên y tế cần đảm bảo những yêu cầu gì? Tài liệu đào tạo liên tục cho nhân viên y tế được xây dựng trên cơ sở nào và phải đảm bảo những yêu cầu gì? Xây dựng chương trình và tài liệu đào tạo liên tục cho nhân viên y tế theo các bước như thế nào? Trên đây là câu hỏi của bạn Thủy Quyên ở tại Tp. Hồ Chí Minh.

Chương trình đào tạo liên tục cho nhân viên y tế cần đảm bảo những yêu cầu gì?

Đào tạo liên tục là các khóa đào tạo ngắn hạn, bao gồm: đào tạo bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ; cập nhật kiến thức y khoa liên tục (Continuing Medical Education - CME); phát triển nghề nghiệp liên tục (Continuing Professional Development - CPD); đào tạo chuyển giao kỹ thuật; đào tạo theo nhiệm vụ chỉ đạo tuyến và các khóa đào tạo chuyên môn nghiệp vụ khác cho cán bộ y tế mà không thuộc hệ thống văn bằng giáo dục quốc dân theo khoản 1 Điều 3 Thông tư 22/2013/TT-BYT giải thích.

Căn cứ theo khoản 2 Điều 7 Thông tư 22/2013/TT-BYT, được sửa đổi bởi khoản 4 Điều 1 Thông tư 26/2020/TT-BYT quy định về yêu cầu đối với chương trình, tài liệu đào tạo liên tục như sau:

Yêu cầu đối với chương trình, tài liệu đào tạo liên tục
1. Chương trình và tài liệu đào tạo liên tục do cơ sở đào tạo liên tục xây dựng, thẩm định và ban hành theo quy định tại Khoản 2 và Khoản 3 Điều này.
2. Yêu cầu đối với chương trình đào tạo liên tục:
a) Chương trình đào tạo liên tục xây dựng theo hướng dẫn tại Mục A Phụ lục số 01 ban hành kèm theo Thông tư này;
b) Chương trình đào tạo liên tục phải được rà soát, cập nhật liên tục bảo đảm tính khoa học và phù hợp với nhu cầu thực tiễn;
c) Đối với chương trình đào tạo liên tục thuộc lĩnh vực khám bệnh, chữa bệnh phải phù hợp với danh mục kỹ thuật chuyên môn đã được giao cho cơ sở đào tạo liên tục hoặc phù hợp với trình độ đào tạo các ngành, chuyên ngành đã được phép đào tạo của cơ sở giáo dục.
...

Theo đó, chương trình đào tạo liên tục xây dựng theo hướng dẫn tại Mục A Phụ lục số 01 ban hành kèm theo Thông tư 26/2020/TT-BYT;

- Chương trình đào tạo liên tục phải được rà soát, cập nhật liên tục bảo đảm tính khoa học và phù hợp với nhu cầu thực tiễn;

- Đối với chương trình đào tạo liên tục thuộc lĩnh vực khám bệnh, chữa bệnh phải phù hợp với danh mục kỹ thuật chuyên môn đã được giao cho cơ sở đào tạo liên tục hoặc phù hợp với trình độ đào tạo các ngành, chuyên ngành đã được phép đào tạo của cơ sở giáo dục.

Đào tạo liên tục

Đào tạo liên tục cho nhân viên y tế (Hình từ Internet)

Tài liệu đào tạo liên tục cho nhân viên y tế được xây dựng trên cơ sở nào và phải đảm bảo những yêu cầu gì?

Căn cứ theo khoản 3 Điều 7 Thông tư 22/2013/TT-BYT, được sửa đổi bởi khoản 4 Điều 1 Thông tư 26/2020/TT-BYT quy định về yêu cầu đối với chương trình, tài liệu đào tạo liên tục như sau:

Yêu cầu đối với chương trình, tài liệu đào tạo liên tục
...
3. Yêu cầu đối với tài liệu đào tạo liên tục:
a) Tài liệu đào tạo liên tục phải được xây dựng trên cơ sở chương trình đào tạo liên tục đã được cơ sở đào tạo liên tục ban hành;
b) Tài liệu đào tạo liên tục phải được xây dựng theo hướng dẫn tại Mục B Phụ lục số 01 ban hành kèm theo Thông tư này;
c) Tài liệu đào tạo liên tục phải được rà soát, cập nhật liên tục bảo đảm tính khoa học và phù hợp với nhu cầu thực tiễn.
...

Theo đó, tài liệu đào tạo liên tục phải được xây dựng trên cơ sở chương trình đào tạo liên tục đã được cơ sở đào tạo liên tục ban hành;

- Tài liệu đào tạo liên tục phải được xây dựng theo hướng dẫn tại Mục B Phụ lục số 01 ban hành kèm theo Thông tư 26/2020/TT-BYT;

- Tài liệu đào tạo liên tục phải được rà soát, cập nhật liên tục bảo đảm tính khoa học và phù hợp với nhu cầu thực tiễn.

Xây dựng chương trình và tài liệu đào tạo liên tục cho nhân viên y tế theo các bước như thế nào?

Căn cứ theo khoản 4 Điều 7 Thông tư 22/2013/TT-BYT, được sửa đổi bởi khoản 4 Điều 1 Thông tư 26/2020/TT-BYT quy định về yêu cầu đối với chương trình, tài liệu đào tạo liên tục như sau:

Yêu cầu đối với chương trình, tài liệu đào tạo liên tục
...
4. Quy trình xây dựng chương trình và tài liệu đào tạo liên tục:
a) Bước 1. Xác định nhu cầu, nội dung đào tạo: Cơ sở đào tạo tiến hành khảo sát, xác định nhu cầu của người học và nội dung đào tạo để xây dựng chương trình, tài liệu đào tạo;
b) Bước 2. Thành lập Ban soạn thảo chương trình và tài liệu đào tạo liên tục: Thủ trưởng cơ sở đào tạo liên tục quyết định thành lập Ban soạn thảo chương trình và tài liệu đào tạo liên tục. Số lượng và tiêu chuẩn thành viên Ban soạn thảo do Thủ trưởng cơ sở đào tạo quyết định nhưng phải bảo đảm tiêu chuẩn thành viên tham gia Ban soạn thảo có trình độ không được thấp hơn trình độ của chương trình đào tạo xây dựng;
c) Bước 3. Tổ chức xây dựng chương trình và tài liệu đào tạo liên tục: Ban soạn thảo chương trình và tài liệu đào tạo liên tục xây dựng chương trình và tài liệu đào tạo liên tục theo quy định tại Khoản 2 và Khoản 3 Điều 7 Thông tư này;
d) Bước 4. Thẩm định chương trình và tài liệu đào tạo liên tục: Thủ trưởng cơ sở đào tạo liên tục thành lập Hội đồng thẩm định chương trình và tài liệu đào tạo liên tục. Hội đồng thẩm định có tối thiểu 05 thành viên gồm Chủ tịch, 02 ủy viên phản biện, 01 ủy viên kiêm thư ký và các ủy viên khác. Trong đó, thành viên Hội đồng thẩm định không được là thành viên Ban soạn thảo chương trình, tài liệu đào tạo liên tục và có trình độ không được thấp hơn trình độ của chương trình đào tạo xây dựng;
đ) Bước 5. Ban hành chương trình và tài liệu đào tạo liên tục: Thủ trưởng cơ sở đào tạo liên tục ký quyết định ban hành chương trình và tài liệu đào tạo liên tục sau khi được Hội đồng thẩm định quy định tại điểm d Khoản này đánh giá đạt yêu cầu; công bố công khai chương trình và tài liệu đào tạo liên tục trên Trang thông tin điện tử của cơ sở đào tạo.
5. Cơ sở đào tạo liên tục được sử dụng các chương trình, tài liệu đào tạo liên tục của cơ sở đào tạo liên tục khác đã ban hành sau khi được cơ sở đó đồng ý bằng văn bản.

Theo đó, quy trình xây dựng chương trình và tài liệu đào tạo liên tục cho nhân viên y tế gồm 05 bước cụ thẻ nêu trên.

Nhân viên y tế
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Bảng lương mới nhân viên y tế trường học tăng 30% khi thực hiện cải cách tiền lương 2024 đúng không?
Pháp luật
Bảng lương mới nhân viên y tế trường học tăng 30% hay 37% khi thực hiện cải cách tiền lương 2024? Lương nhân viên y tế trường học hiện nay được tính như thế nào?
Pháp luật
Văn bằng nào được tham dự kiểm tra đánh giá năng lực để cấp giấy phép hành nghề khám bệnh, chữa bệnh mới nhất năm 2024?
Pháp luật
Nội dung đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ từ nhân viên y tế thôn, bản làm kiêm nhiệm vụ cô đỡ thôn, bản như thế nào?
Pháp luật
Phạm vi hoạt động khám chữa bệnh của nhân viên y tế thôn, bản như thế nào? Nhân viên y tế thôn, bản có chức năng gì?
Pháp luật
Nội dung đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ đối với nhân viên y tế thôn, bản từ 01/01/2024 như thế nào?
Pháp luật
Danh mục kỹ thuật chuyên môn khám bệnh, chữa bệnh đối với nhân viên y tế thôn, bản như thế nào?
Pháp luật
Tiêu chuẩn đối với Nhân viên y tế thôn, bản mới nhất 2024 thế nào? Phạm vi hoạt động khám chữa bệnh Nhân viên y tế thôn, bản ra sao?
Pháp luật
Thông tư 27/2023/TT-BYT, quy định về phạm vi hoạt động khám chữa bệnh với Nhân viên y tế thôn, bản ra sao?
Pháp luật
Nhân viên thú y xã khi phát hiện động vật mắc bệnh truyền nhiễm thì phải có trách nhiệm như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Nhân viên y tế
2,894 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Nhân viên y tế
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào