Chức năng của Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh là gì? Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh được tổ chức theo cơ cấu thế nào?

Xin cho hỏi: Chức năng của Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh là gì? Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh được tổ chức theo cơ cấu thế nào? Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh có quyền quyết định về cán bộ chuyên trách công tác đảng của Đảng ủy khối không? - câu hỏi của anh Hải Dương (TP. HCM)

Chức năng của Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh là gì?

Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh

Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh (Hình từ Internet)

Theo Điều 1 Quy định 293-QĐ/TW năm 2010 quy định Đảng uỷ khối các cơ quan tỉnh là cấp uỷ trực thuộc tỉnh uỷ, thành uỷ và là cấp uỷ cấp trên trực tiếp của các tổ chức cơ sở đảng trong khối.

Theo Điều 2 Quy định 293-QĐ/TW năm 2010 quy định như sau:

Chức năng
Lãnh đạo các tổ chức cơ sở đảng trong khối thực hiện nhiệm vụ chính trị, xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong khối trong sạch, vững mạnh gắn với xây dựng cơ quan và đoàn thể trong khối vững mạnh; kiểm tra, giám sát các tổ chức đảng, đảng viên trong khối chấp hành Cương lĩnh chính trị, Điều lệ, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tham gia tham mưu, đề xuất với tỉnh uỷ, thành uỷ về các chủ trương, giải pháp lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng đảng trong khối.

Căn cứ quy định nêu trên thì chức năng của Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh bao gồm:

- Lãnh đạo các tổ chức cơ sở đảng trong khối các cơ quan tỉnh thực hiện nhiệm vụ chính trị, xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong khối trong sạch, vững mạnh gắn với xây dựng cơ quan và đoàn thể trong khối vững mạnh;

- Kiểm tra, giám sát các tổ chức đảng, đảng viên trong khối các cơ quan tỉnh, thành phố chấp hành Cương lĩnh chính trị, Điều lệ, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước;

- Tham gia tham mưu, đề xuất với tỉnh uỷ, thành uỷ về các chủ trương, giải pháp lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng đảng trong khối các cơ quan tỉnh.

Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh được tổ chức theo cơ cấu thế nào?

Theo Điều 10 Quy định 293-QĐ/TW năm 2010 và Điều 11 Quy định 293-QĐ/TW năm 2010 quy định Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh được tổ chức theo cơ cấu như sau:

(1) Cơ quan tham mưu, giúp việc của Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh:

- Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh được thành lập các cơ quan tham mưu, giúp việc gồm:

+ Văn phòng,

+ Ban tổ chức,

+ Ban tuyên giáo,

+ Cơ quan uỷ ban kiểm tra.

- Đảng uỷ khối các cơ quan tỉnh là tổ chức có tư cách pháp nhân, có con dấu, tài khoản riêng, được trang bị cơ sở vật chất, phương tiện làm việc theo quy định Uỷ ban kiểm tra và các cơ quan tham mưu, giúp việc của đảng uỷ khối có con dấu để phục vụ công tác chuyên môn, nghiệp vụ.

(2) Biên chế cán bộ chuyên trách:

- Biên chế cán bộ chuyên trách của đảng uỷ khối từ 15 đến 19 người, do ban thường vụ tỉnh uỷ, thành uỷ quyết định trong tổng số biên chế cán bộ chuyên trách khối đảng, đoàn thể được giao.

- Các cơ quan tham mưu, giúp việc của Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh được sử dụng một số cán bộ kiêm nhiệm.

Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh có quyền quyết định về cán bộ chuyên trách công tác đảng của Đảng ủy khối không?

Theo Điều 6 Quy định 293-QĐ/TW năm 2010 quy định nhiệm vụ của Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh về lãnh đạo công tác cán bộ như sau:

Lãnh đạo công tác cán bộ
- Lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý cán bộ; lãnh đạo, hướng dẫn, kiểm tra các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, quy chế, quy định, quyết định về công tác cán bộ theo phân cấp quản lý.
- Tham gia ý kiến về đánh giá, bổ nhiệm, miễn nhiệm, giới thiệu ứng cử... đối với đảng viên trong khối là cán bộ thuộc diện ban thường vụ tỉnh uỷ, thành uỷ quản lý (khi có yêu cầu).
- Tham gia với các ban đảng, đảng đoàn, ban cán sự đảng, lãnh đạo các sở, ban ngành, đoàn thể của tỉnh về công tác cán bộ và quản lý cán bộ đối với cấp uỷ viên thuộc diện đảng uỷ khối quản lý.
- Quyết định hoặc đề nghị với tỉnh uỷ, thành uỷ quyết định về tổ chức bộ máy và cán bộ chuyên trách công tác đảng của đảng uỷ khối theo phân cấp quản lý.

Căn cứ trên quy định Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh có nhiệm vụ quyết định hoặc đề nghị với tỉnh uỷ, thành uỷ quyết định về tổ chức bộ máy và cán bộ chuyên trách công tác đảng của đảng uỷ khối theo phân cấp quản lý.

Như vậy, Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh có quyền quyết định về cán bộ chuyên trách công tác đảng của Đảng ủy khối theo phân cấp quản lý.

Đảng ủy
Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Biên bản họp đảng ủy xã có cần chữ ký của chủ tọa, bí thư hay không? Thẩm quyền ban hành văn bản của ban thường vụ đảng ủy xã và các chi bộ trực thuộc thế nào?
Pháp luật
Đảng ủy khối doanh nghiệp tỉnh, thành phố được quy định thế nào? Có bao nhiêu cơ quan tham mưu giúp việc cho Đảng ủy khối doanh nghiệp tỉnh, thành phố?
Pháp luật
Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương là cấp ủy trực thuộc cơ quan nào? Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương có nhiệm vụ, quyền hạn gì?
Pháp luật
Chức năng của Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh là gì? Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh được tổ chức theo cơ cấu thế nào?
Pháp luật
Đảng ủy Ngoài nước có nhiệm vụ chính là gì? Có bao nhiêu cơ quan tham mưu giúp việc cho Đảng ủy Ngoài nước?
Pháp luật
Đảng ủy đơn vị sự nghiệp Trung ương là gì? Tổ chức bộ máy của Đảng ủy đơn vị sự nghiệp Trung ương được quy định như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đảng ủy
8,210 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đảng ủy Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: