Chủ tịch Hội đồng trọng tài có thẩm quyền thay đổi Trọng tài viên khi có yêu cầu hay không? Ai là người có thẩm quyền bầu ra Chủ tịch Hội đồng trọng tài tại Trung tâm trọng tài?

Việc chọn ra Chủ tịch Hội đồng trọng tài khi thành lập Hội đồng trọng tài tại Trung tâm trọng tài sẽ do ai là người quyết định? Chủ tịch Hội đồng trọng tài có quyền quyết định thay đổi trọng tài viên hay không?

Thành viên Hội đồng trọng tài tại Trung tâm trọng tài phải có từ bao nhiêu thành viên?

Căn cứ Điều 39 Luật Trọng tài thương mại 2010 quy định về thành phần Hội đồng trọng tài như sau:

"Điều 39. Thành phần Hội đồng trọng tài
1. Thành phần Hội đồng trọng tài có thể bao gồm một hoặc nhiều Trọng tài viên theo sự thỏa thuận của các bên.
2. Trường hợp các bên không có thoả thuận về số lượng Trọng tài viên thì Hội đồng trọng tài bao gồm ba Trọng tài viên"

Theo đó, số lượng Trọng tài viên trong Hội đồng trọng tài có thể bao gồm một hoặc nhiều Trọng tài viên theo sự thỏa thuận của các bên.

Nếu các bên không thỏa thuận về số lượng trọng tài viên, Hội đồng trọng tài sẽ bao gồm 3 trọng tài viên.

Ai là người có thẩm quyền bầu ra Chủ tịch Hội đồng trọng tài tại Trung tâm trọng tài?

Căn cứ Điều 40 Luật Trọng tài thương mại 2010 quy định về thành lập Hội đồng trọng tài tại Trung tâm trọng tài như sau:

"Điều 40. Thành lập Hội đồng trọng tài tại Trung tâm trọng tài
Trong trường hợp các bên không có thoả thuận khác hoặc quy tắc tố tụng của Trung tâm trọng tài không quy định khác, việc thành lập Hội đồng trọng tài được quy định như sau:
1. Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận được đơn khởi kiện và yêu cầu chọn Trọng tài viên do Trung tâm trọng tài gửi đến, bị đơn phải chọn Trọng tài viên cho mình và báo cho Trung tâm trọng tài biết hoặc đề nghị Chủ tịch Trung tâm trọng tài chỉ định Trọng tài viên. Nếu bị đơn không chọn Trọng tài viên hoặc không đề nghị Chủ tịch Trung tâm trọng tài chỉ định Trọng tài viên, thì trong thời hạn 07 ngày, kể từ ngày hết thời hạn quy định tại khoản này, Chủ tịch Trung tâm trọng tài chỉ định Trọng tài viên cho bị đơn;
2. Trường hợp vụ tranh chấp có nhiều bị đơn thì trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận được đơn khởi kiện do Trung tâm trọng tài gửi đến, các bị đơn phải thống nhất chọn Trọng tài viên hoặc thống nhất yêu cầu chỉ định Trọng tài viên cho mình. Nếu các bị đơn không chọn được Trọng tài viên, thì trong thời hạn 07 ngày, kể từ ngày hết thời hạn quy định tại khoản này, Chủ tịch Trung tâm trọng tài chỉ định Trọng tài viên cho các bị đơn;
3. Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày các Trọng tài viên được các bên chọn hoặc được Chủ tịch Trung tâm trọng tài chỉ định, các Trọng tài viên này bầu một Trọng tài viên khác làm Chủ tịch Hội đồng trọng tài. Hết thời hạn này mà việc bầu không thực hiện được, thì trong thời hạn 07 ngày, kể từ ngày hết thời hạn quy định tại khoản này, Chủ tịch Trung tâm trọng tài chỉ định Chủ tịch Hội đồng trọng tài;
4. Trường hợp các bên thỏa thuận vụ tranh chấp do một Trọng tài viên duy nhất giải quyết nhưng không chọn được Trọng tài viên trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày bị đơn nhận được đơn khởi kiện, thì theo yêu cầu của một hoặc các bên và trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được yêu cầu, Chủ tịch Trung tâm trọng tài sẽ chỉ định Trọng tài viên duy nhất."

Theo đó, trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận được đơn khởi kiện và yêu cầu chọn Trọng tài viên do Trung tâm trọng tài gửi đến, bị đơn phải chọn Trọng tài viên cho mình và báo cho Trung tâm trọng tài.

Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày các Trọng tài viên được các bên chọn hoặc được Chủ tịch Trung tâm trọng tài chỉ định, các Trọng tài viên này bầu một Trọng tài viên khác làm Chủ tịch Hội đồng trọng tài.

Như vậy, việc vầu ra Chủ tịch Hội đồng trọng tài sẽ do các Trọng tài viên bầu chọn hoặc do Chủ tịch Trung tâm trọng tài chỉ định.

Thẩm quyền thay đổi Trọng tài viên khi có yêu cầu

Thẩm quyền thay đổi Trọng tài viên khi có yêu cầu (Hình từ Internet)

Chủ tịch Hội đồng trọng tài có thẩm quyền thay đổi Trọng tài viên khi có yêu cầu hay không?

Căn cứ Điều 42 Luật Trọng tài viên 2010 quy định về thay đổi Trọng tài viên như sau:

"Điều 42. Thay đổi Trọng tài viên
1. Trọng tài viên phải từ chối giải quyết tranh chấp, các bên có quyền yêu cầu thay đổi Trọng tài viên giải quyết tranh chấp trong các trường hợp sau đây:
a) Trọng tài viên là người thân thích hoặc là người đại diện của một bên;
b) Trọng tài viên có lợi ích liên quan trong vụ tranh chấp;
c) Có căn cứ rõ ràng cho thấy Trọng tài viên không vô tư, khách quan;
d) Đã là hòa giải viên, người đại diện, luật sư của bất cứ bên nào trước khi đưa vụ tranh chấp đó ra giải quyết tại trọng tài, trừ trường hợp được các bên chấp thuận bằng văn bản.
...
4. Đối với vụ tranh chấp do Hội đồng trọng tài vụ việc giải quyết, việc thay đổi Trọng tài viên sẽ do các thành viên còn lại của Hội đồng trọng tài quyết định. Trong trường hợp các thành viên còn lại của Hội đồng trọng tài không quyết định được hoặc nếu các Trọng tài viên hay Trọng tài viên duy nhất từ chối giải quyết tranh chấp, thì trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được yêu cầu của một hoặc các Trọng tài viên nói trên, của một hoặc các bên tranh chấp, Chánh án Toà án có thẩm quyền phân công một Thẩm phán quyết định về việc thay đổi Trọng tài viên.
..."

Như vậy, đối với vụ tranh chấp do Hội đồng trọng tài vụ việc giải quyết, việc thay đổi Trọng tài viên sẽ do các thành viên còn lại của Hội đồng trọng tài quyết định chứ không phải do một mình Chủ tịch Hội đồng trọng tài quyết định.

Hội đồng trọng tài
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hội đồng trọng tài thương mại gồm bao nhiêu Trọng tài viên nếu các bên không thoả thuận về số lượng Trọng tài viên?
Pháp luật
Tòa án nhân dân cấp nào có thẩm quyền chỉ định thành lập Hội đồng trọng tài vụ việc? Thành phần Hội đồng trọng tài vụ việc phải có tối thiểu bao nhiêu Trọng tài viên?
Trong trường hợp nào Tòa án thực hiện việc chỉ định Trọng tài viên trong Hội đồng trọng tài vụ việc?
Tòa án thực hiện việc chỉ định Trọng tài viên trong Hội đồng trọng tài vụ việc trong những trường hợp nào?
Pháp luật
Theo Luật Trọng tài thương mại hiện hành thì Hội đồng trọng tài có quyền thay đổi, bổ sung hoặc huỷ bỏ biện pháp khẩn cấp tạm thời không?
Pháp luật
Theo Luật Trọng tài thương mại 2010 thì Hội đồng trọng tài có quyền áp dụng các biện pháp khẩn cấp tạm thời không?
Pháp luật
Khi lựa chọn trọng tài thương mại để giải quyết tranh chấp, sau đó Hội đồng trọng tài được thành lập thì các bên có được lựa chọn số lượng trọng tài tham gia vào vụ tranh chấp của mình không?
Pháp luật
Có thể yêu cầu áp dụng đồng thời nhiều biện pháp khẩn cấp tạm thời trong giải quyết tranh chấp thông qua Hội đồng trọng tài không?
Pháp luật
Chủ tịch Hội đồng trọng tài có thẩm quyền thay đổi Trọng tài viên khi có yêu cầu hay không? Ai là người có thẩm quyền bầu ra Chủ tịch Hội đồng trọng tài tại Trung tâm trọng tài?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hội đồng trọng tài
2,696 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hội đồng trọng tài
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào