Chủ tịch Hội đồng quản lý đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực thông tin truyền thông có thể bị miễn nhiệm theo yêu cầu của thành viên Hội đồng không?

Cho tôi hỏi Chủ tịch Hội đồng quản lý đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực thông tin truyền thông phải có bao nhiêu năm kinh nghiệm trong công tác chuyên môn? Chủ tịch Hội đồng quản lý có thể bị miễn nhiệm theo yêu cầu của thành viên Hội đồng không? - Câu hỏi của anh Khánh từ TP.HCM

Chủ tịch Hội đồng quản lý đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực thông tin truyền thông phải có bao nhiêu năm kinh nghiệm trong công tác chuyên môn?

Căn cứ Điều 9 Thông tư 26/2021/TT-BTTTT quy định về tiêu chuẩn đối với chức danh Chủ tịch Hội đồng quản lý như sau:

Tiêu chuẩn của Chủ tịch Hội đồng quản lý
1. Đáp ứng các tiêu chuẩn của thành viên Hội đồng quản lý.
2. Có năng lực quản lý và đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn như người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định pháp luật và quy định của cấp có thẩm quyền.

Dẫn chiếu Điều 8 Thông tư 26/2021/TT-BTTTT quy định về tiêu chuẩn đối với thành viên Hội đồng quản lý như sau:

Tiêu chuẩn thành viên Hội đồng quản lý
1. Là công chức, viên chức thuộc quản lý của cơ quan có thẩm quyền thành lập Hội đồng quản lý.
2. Có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, có uy tín, có đủ sức khỏe để thực hiện nhiệm vụ.
3. Có trình độ chuyên môn từ đại học trở lên với chuyên ngành phù hợp với nhiệm vụ được giao.
4. Có kinh nghiệm trong công tác chuyên môn hoặc quản lý.
5. Không đang trong thời hạn xử lý kỷ luật, đang thi hành quyết định kỷ luật, đang bị điều tra, truy tố, xét xử; không thuộc các trường hợp bị cấm đảm nhiệm chức vụ theo quy định của pháp luật.
6. Không phải là vợ hoặc chồng; cha, mẹ, anh, chị, em ruột (hoặc nuôi); con đẻ hoặc con nuôi của người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu, kế toán trưởng của đơn vị sự nghiệp công lập hoặc bên vợ (hoặc chồng) của người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu, kế toán trưởng của đơn vị sự nghiệp công lập.

Theo quy định thì một trong các tiêu chuẩn để được bổ nhiệm chức danh Chủ tịch Hội đồng quản lý là phải có kinh nghiệm trong công tác chuyên môn hoặc quản lý. Tuy nhiên, pháp luật không quy định rõ về số năm kinh nghiệm tối thiểu.

Để có thể làm rõ vấn đề này anh cần liên hệ với cơ quan có thẩm quyền thành lập Hội đồng quản lý đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực thông tin truyền thông để được làm rõ.

Chủ tịch Hội đồng quản lý đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực thông tin truyền thông có thể bị miễn nhiệm theo yêu cầu của thành viên Hội đồng không?

Chủ tịch Hội đồng quản lý đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực thông tin truyền thông có thể bị miễn nhiệm theo yêu cầu của thành viên Hội đồng không? (Hình từ Internet)

Chủ tịch Hội đồng quản lý đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực thông tin truyền thông có thể bị miễn nhiệm theo yêu cầu của thành viên Hội đồng không?

Căn cứ khoản 2 Điều 10 Thông tư 26/2021/TT-BTTTT quy định về nhiệm kỳ của Chủ tịch Hội đồng quản lý như sau:

Bổ nhiệm, miễn nhiệm thành viên Hội đồng quản lý, Chủ tịch Hội đồng quản lý
...
2. Chủ tịch và các thành viên Hội đồng quản lý được miễn nhiệm khi thuộc một trong các trường hợp sau:
a) Chuyển công tác khác;
b) Tự nguyện xin thôi giữ chức vụ bằng văn bản và được cấp có thẩm quyền chấp thuận;
c) Do không đủ sức khỏe, hạn chế về năng lực hoặc không còn đủ uy tín để hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao;
d) Các trường hợp khác theo quy định của pháp luật và của cấp có thẩm quyền bổ nhiệm Chủ tịch và các thành viên Hội đồng quản lý (nếu có).

Pháp luật không quy định về trường hợp Chủ tịch Hội đồng quản lý bị miễn nhiệm theo yêu cầu của thành viên Hội đồng.

Tuy nhiên, trong các trường hợp miễn nhiệm nêu trên, có quy định về trường hợp Chủ tịch Hội đồng quản lý bị miễn nhiệm do không còn đủ uy tín để hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao.

Bên cạnh đó, pháp luật cũng quy định về các trường hợp miễn nhiệm khác theo quy định của pháp luật và của cấp có thẩm quyền bổ nhiệm Chủ tịch.

Như vậy, về vấn đề miễn nhiệm Chủ tịch Hội đồng quản lý theo yêu cầu của thành viên Hội đồng có thể chia làm hai trường hợp:

TH1: Chủ tịch Hội đồng quản lý không còn đủ uy tín và các thành viên của Hội đồng có yêu cầu về việc miễn nhiệm thì cơ quan có thẩm quyền sẽ ra quyết định miễn nhiệm với Chủ tịch Hội đồng quản lý.

TH2: Nếu quy định của pháp luật và của cấp có thẩm quyền bổ nhiệm Chủ tịch có quy định về trường hợp Chủ tịch Hội đồng quản lý bị miễn nhiệm khi có nhiều thành viên Hội đồng làm đơn yêu cầu thì thực hiện miễn nhiệm Chủ tịch Hội đồng quản lý.

Quyết định miễn nhiệm Chủ tịch Hội đồng quản lý đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực thông tin truyền thông do ai ban hành?

Căn cứ khoản 1 Điều 10 Thông tư 26/2021/TT-BTTTT quy định về thẩm quyền miễn nhiệm Chủ tịch Hội đồng quản lý như sau:

Bổ nhiệm, miễn nhiệm thành viên Hội đồng quản lý, Chủ tịch Hội đồng quản lý
1. Chủ tịch và các thành viên Hội đồng quản lý do người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền phê duyệt Đề án tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập bổ nhiệm, miễn nhiệm. Nhiệm kỳ của thành viên Hội đồng quản lý không quá 05 năm.
...

Như vậy, người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền phê duyệt Đề án tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập sẽ là người ra quyết định miễn nhiệm Chủ tịch Hội đồng quản lý.

Hội đồng quản lý đơn vị sự nghiệp công lập
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thành viên Hội đồng quản lý đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực giao thông vận tải bị miễn nhiệm trong trường hợp nào?
Pháp luật
Hội đồng quản lý đơn vị sự nghiệp công lập thuộc ngành, lĩnh vực giao thông có chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn như thế nào?
Pháp luật
Chủ tịch Hội đồng quản lý đơn vị sự nghiệp công lập lĩnh vực xây dựng có yêu cầu về trình độ như thế nào?
Pháp luật
Chủ tịch Hội đồng quản lý đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực thông tin truyền thông có thể bị miễn nhiệm theo yêu cầu của thành viên Hội đồng không?
Pháp luật
Chủ tịch Hội đồng quản lý đơn vị sự nghiệp công lập thuộc ngành, lĩnh vực tư pháp có yêu cầu trình độ, phẩm chất như thế nào?
Pháp luật
Trình tự thành lập Hội đồng quản lý đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực thông tin truyền thông được thực hiện ra sao?
Pháp luật
Hội đồng quản lý đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực thông tin truyền thông hoạt động theo cơ chế nào? Cơ chế hoạt động được quy định ở đâu?
Pháp luật
Chủ tịch Hội đồng quản lý đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực thông tin truyền thông có thể yêu cầu họp Hội đồng đột xuất hay không?
Pháp luật
Cơ chế hoạt động của Hội đồng quản lý đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam được quy định như thế nào?
Pháp luật
Hội đồng quản lý đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hội đồng quản lý đơn vị sự nghiệp công lập
549 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hội đồng quản lý đơn vị sự nghiệp công lập
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào