Chủ tài khoản có quyền yêu cầu phong tỏa tài khoản thanh toán không? Việc phong tỏa tài khoản thanh toán chấm dứt khi nào?

Chủ tài khoản thanh toán có thể yêu cầu tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán phong tỏa tài khoản thanh toán không? Việc phong tỏa tài khoản thanh toán chấm dứt khi nào? Trách nhiệm trong việc phong tỏa tài khoản thanh toán được quy định như thế nào?

Chủ tài khoản thanh toán có thể yêu cầu tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán phong tỏa tài khoản thanh toán không?

Căn cứ theo Điều 11 Nghị định 52/2024/NĐ-CP quy định về phong tỏa tài khoản thanh toán như sau:

Phong tỏa tài khoản thanh toán
1. Tài khoản thanh toán bị phong tỏa một phần hoặc toàn bộ số dư trên tài khoản thanh toán trong các trường hợp sau:
a) Theo thỏa thuận trước giữa chủ tài khoản thanh toán và tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán hoặc theo yêu cầu của chủ tài khoản;
b) Khi có quyết định hoặc yêu cầu bằng văn bản của cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật;
c) Khi tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán phát hiện có nhầm lẫn, sai sót khi ghi Có nhầm vào tài khoản thanh toán của khách hàng hoặc thực hiện theo yêu cầu hoàn trả lại tiền của tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán chuyển tiền do có nhầm lẫn, sai sót so với lệnh thanh toán của bên chuyển tiền sau khi ghi Có vào tài khoản thanh toán của khách hàng. Số tiền bị phong tỏa trên tài khoản thanh toán không được vượt quá số tiền bị nhầm lẫn, sai sót;
d) Khi có yêu cầu phong tỏa của một trong các chủ tài khoản thanh toán chung trừ trường hợp có thỏa thuận trước bằng văn bản giữa tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán và các chủ tài khoản thanh toán chung.
...

Theo quy định trên, tài khoản thanh toán bị phong tỏa một phần hoặc toàn bộ số dư trên tài khoản thanh toán trong 4 trường hợp sau:

(1) Theo thỏa thuận trước giữa chủ tài khoản thanh toán và tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán hoặc theo yêu cầu của chủ tài khoản;

(2) Khi có quyết định hoặc yêu cầu bằng văn bản của cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật;

(3) Khi tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán phát hiện có nhầm lẫn, sai sót khi ghi Có nhầm vào tài khoản thanh toán của khách hàng hoặc thực hiện theo yêu cầu hoàn trả lại tiền của tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán chuyển tiền do có nhầm lẫn, sai sót so với lệnh thanh toán của bên chuyển tiền sau khi ghi Có vào tài khoản thanh toán của khách hàng. Số tiền bị phong tỏa trên tài khoản thanh toán không được vượt quá số tiền bị nhầm lẫn, sai sót;

(4) Khi có yêu cầu phong tỏa của một trong các chủ tài khoản thanh toán chung trừ trường hợp có thỏa thuận trước bằng văn bản giữa tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán và các chủ tài khoản thanh toán chung.

Như vậy, chủ tài khoản thanh toán có thể yêu cầu tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán phong tỏa tài khoản thanh toán.

Trường hợp tài khoản thanh toán chung thì việc phong tỏa tài khoản thanh toán cũng có thể thực hiện khi có yêu cầu của một trong các chủ tài khoản thanh toán chung trừ trường hợp có thỏa thuận trước bằng văn bản giữa tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán và các chủ tài khoản thanh toán chung.

Lưu ý việc phong tỏa tài khoản khi chuyển nhầm tiền:

Việc phong tỏa một phần hoặc toàn bộ số tiền trong tài khoản ngân hàng chỉ được thực hiện khi tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán chuyển tiền có nhầm lẫn, sai sót so với lệnh thanh toán của bên chuyển tiền.

Có nghĩa là ngân hàng chuyển sai thông tin so với lệnh thanh toán của khách hàng, lỗi hoàn toàn từ phía ngân hàng chuyển tiền thực hiện thì mới có thể yêu cầu phong tỏa tài khoản. Đồng nghĩa là bên yêu cầu hoàn trả lại tiền chuyển nhầm cũng là phía ngân hàng trong trường hợp này.

Do đó, người dân chuyển nhầm tiền thì không có quyền yêu cầu ngân hàng thanh toán phong tỏa tài khoản của người nhận như một số trang mạng đã đưa tin.

Chủ tài khoản thanh toán có quyền yêu cầu phong tỏa tài khoản thanh toán không? Việc phong tỏa tài khoản thanh toán chấm dứt khi nào?

Chủ tài khoản thanh toán có quyền yêu cầu phong tỏa tài khoản thanh toán không? Việc phong tỏa tài khoản thanh toán chấm dứt khi nào? (Hình từ Internet)

Việc phong tỏa tài khoản thanh toán chấm dứt khi nào?

Theo khoản 2 Điều 11 Nghị định 52/2024/NĐ-CP quy định về việc chấm dứt phong tỏa tài khoản thanh toán được thực hiện như sau:

Phong tỏa tài khoản thanh toán
...
2. Việc chấm dứt phong tỏa tài khoản thanh toán được thực hiện:
a) Theo thỏa thuận bằng văn bản giữa chủ tài khoản thanh toán và tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán;
b) Khi có quyết định chấm dứt phong tỏa của cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật;
c) Đã xử lý xong sai sót, nhầm lẫn trong thanh toán chuyển tiền quy định tại điểm c khoản 1 Điều này;
d) Khi có yêu cầu chấm dứt phong tỏa của tất cả các chủ tài khoản thanh toán chung hoặc theo thỏa thuận trước bằng văn bản giữa tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán và các chủ tài khoản thanh toán chung.
...

Theo đó, việc phong tỏa tài khoản thanh toán được chấm dứt trong các trường hợp sau:

- Theo thỏa thuận bằng văn bản giữa chủ tài khoản thanh toán và tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán

- Khi có quyết định chấm dứt phong tỏa của cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật

- Đã xử lý xong sai sót, nhầm lẫn trong thanh toán chuyển tiền quy định tại điểm c khoản 1 Điều 11 Nghị định 52/2024/NĐ-CP.

- Khi có yêu cầu chấm dứt phong tỏa của tất cả các chủ tài khoản thanh toán chung hoặc theo thỏa thuận trước bằng văn bản giữa tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán và các chủ tài khoản thanh toán chung.

Trách nhiệm trong việc phong tỏa tài khoản thanh toán được quy định như thế nào?

Căn cứ theo khoản 3 Điều 11 Nghị định 52/2024/NĐ-CP có quy định tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, chủ tài khoản thanh toán và cơ quan có thẩm quyền nếu thực hiện hoặc yêu cầu thực hiện phong tỏa tài khoản thanh toán trái pháp luật gây thiệt hại cho chủ tài khoản thanh toán thì chịu trách nhiệm bồi thường theo quy định của pháp luật.

Tài khoản thanh toán Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Tài khoản thanh toán
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
05 tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán qua tài khoản thanh toán của khách hàng là những tổ chức nào?
Pháp luật
Việc đóng tài khoản thanh toán có được thực hiện khi chủ tài khoản thanh toán là cá nhân bị chết không?
Pháp luật
Tổ chức mở tài khoản thanh toán có phải gửi chứng từ thanh toán đến cho Ngân hàng Nhà nước không?
Pháp luật
Tài khoản thanh toán mở tại Ngân hàng Nhà nước được sử dụng để thực hiện những hoạt động như thế nào?
Pháp luật
Dịch vụ thanh toán không qua tài khoản thanh toán của khách hàng là gì? Tổ chức nào được cung ứng dịch vụ này?
Pháp luật
Chủ tài khoản thanh toán là ai? Chủ tài khoản thanh toán có thể ủy quyền trong sử dụng tài khoản thanh toán không?
Pháp luật
Số dư trên tài khoản thanh toán tại ngân hàng của chủ tài khoản thanh toán cá nhân được tính lãi như thế nào?
Pháp luật
Mẫu thông báo thay đổi thông tin về tài khoản thanh toán mở tại Ngân hàng Nhà nước mới nhất là mẫu nào?
Pháp luật
Mẫu Quyết định về việc chấp thuận hoạt động cung ứng dịch vụ thanh toán không qua tài khoản thanh toán của khách hàng?
Pháp luật
Hồ sơ đề nghị mở tài khoản thanh toán tại Ngân hàng Nhà nước phải lập bằng ngôn ngữ nào theo quy định?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tài khoản thanh toán
Phạm Thị Thục Quyên Lưu bài viết
170 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tài khoản thanh toán

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Tài khoản thanh toán

CHỦ ĐỀ VĂN BẢN
Tổng hợp văn bản về thanh toán không dùng tiền mặt năm 2024
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào