Chủ rừng là cá nhân có bắt buộc phải tuyên truyền và phổ biến các kiến thức về phòng cháy và chữa cháy rừng cho người dân xung quanh hay không?

Theo tôi được biết, mỗi tổ chức, cá nhân, cơ quan đều có những trách nhiệm nhất định trong công tác về phòng cháy và chữa cháy rừng. Vậy tôi muốn biết trường hợp cá nhân là chủ rừng thì có bắt buộc phải tuyên truyền và phổ biến các kiến thức về phòng cháy và chữa cháy rừng cho người dân xung quanh hay không? Nếu không, trách nhiệm này sẽ thuộc về ai? Trách nhiệm cụ thể của mỗi cơ quan là gì?

Chủ rừng là cá nhân có bắt buộc phải tuyên truyền và phổ biến các kiến thức về phòng cháy và chữa cháy rừng cho người dân xung quanh hay không?

Căn cứ quy định tại khoản 2 Điều 53 Nghị định 156/2018/NĐ-CP, chủ rừng là cá nhân sẽ có những trách nhiệm trong công tác phòng cháy và chữa cháy rừng sau đây:

- Tổ chức thực hiện các quy định, nội quy, điều kiện an toàn, biện pháp về phòng cháy và chữa cháy rừng theo quy định của pháp luật;

- Kiểm tra an toàn về phòng cháy và chữa cháy rừng; đề xuất xử lý các hành vi vi phạm quy định, nội quy về phòng cháy và chữa cháy rừng và tổ chức khắc phục kịp thời các thiếu sót, vi phạm quy định an toàn về phòng cháy và chữa cháy rừng;

- Đầu tư trang bị phương tiện, dụng cụ phòng cháy và chữa cháy rừng theo quy định;

- Bảo đảm kinh phí đầu tư cho hoạt động phòng cháy và chữa cháy rừng theo quy định hiện hành của Nhà nước;

- Phối hợp với các chủ rừng khác, chính quyền sở tại, cơ quan, tổ chức xung quanh trong việc bảo đảm an toàn về phòng cháy và chữa cháy rừng; không gây nguy hiểm cháy đối với các khu rừng, cơ quan, tổ chức và hộ gia đình lân cận;

- Thực hiện các hoạt động phòng cháy và chữa cháy khi có yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền;

- Phối hợp và tạo điều kiện cho các cơ quan chức năng điều tra, truy tìm thủ phạm gây cháy rừng.

Có thể thấy, không bắt buộc chủ rừng là cá nhân phải thực hiện các hoạt động tuyên truyền, phổ biến về các kiến thức phòng cháy, chữa cháy rừng cho những người dân xung quanh mình. Trường hợp chủ rừng là cá nhân được mọi người đề nghị, khuyến khích thì có thể chia sẻ các kiến thức đó để cộng đồng có thể nắm được, giúp ích hợp trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng nói chung.

Trách nhiệm của cá nhân, tổ chức, cơ quan, đơn vị trong công tác phòng cháy và chữa cháy rừng

Trách nhiệm của cá nhân, tổ chức, cơ quan, đơn vị trong công tác phòng cháy và chữa cháy rừng

Trách nhiệm của chủ rừng là tổ chức được quy định như thế nào?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 53 Nghị định 156/2018/NĐ-CP, trách nhiệm về phòng cháy và chữa cháy rừng của chủ rừng là tổ chức được quy định như sau:

"1. Trách nhiệm của chủ rừng là tổ chức
a) Tổ chức thực hiện các quy định, nội quy, điều kiện an toàn, biện pháp về phòng cháy và chữa cháy rừng theo quy định của pháp luật;
b) Xây dựng, ban hành các quy định, nội quy và biện pháp về phòng cháy và chữa cháy trong phạm vi rừng mình quản lý;
c) Xây dựng và tổ chức thực hiện phương án phòng cháy và chữa cháy đối với khu vực rừng mình quản lý;
d) Tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức phòng cháy và chữa cháy rừng; huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy và chữa cháy rừng; thành lập, quản lý và duy trì hoạt động của tổ, đội phòng cháy và chữa cháy rừng;
đ) Kiểm tra an toàn về phòng cháy và chữa cháy rừng; đề xuất xử lý các hành vi vi phạm quy định, nội quy về phòng cháy và chữa cháy rừng và tổ chức khắc phục kịp thời các thiếu sót, vi phạm quy định an toàn về phòng cháy và chữa cháy rừng theo thẩm quyền;
e) Đầu tư xây dựng công trình, trang bị phương tiện, dụng cụ phòng cháy và chữa cháy rừng;
g) Bảo đảm kinh phí đầu tư cho hoạt động phòng cháy và chữa cháy rừng theo quy định hiện hành của Nhà nước;
h) Báo cáo định kỳ và đột xuất về công tác phòng cháy và chữa cháy rừng, thông báo kịp thời cho cơ quan Kiểm lâm sở tại, cơ quan Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ và cơ quan quản lý trực tiếp những thay đổi có liên quan đến bảo đảm an toàn phòng cháy và chữa cháy rừng thuộc phạm vi quản lý;
i) Phối hợp với các chủ rừng khác, chính quyền sở tại, cơ quan, tổ chức xung quanh trong việc bảo đảm an toàn về phòng cháy và chữa cháy rừng; không gây nguy hiểm cháy đối với các khu rừng, cơ quan, tổ chức và hộ gia đình lân cận;
k) Thực hiện các hoạt động phòng cháy và chữa cháy rừng khi có yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền;
l) Phối hợp và tạo điều kiện cho các cơ quan chức năng điều tra, truy tìm thủ phạm gây cháy rừng."

Căn cứ những quy định trên, trách nhiệm tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức phòng cháy và chữa cháy rừng thuộc về chủ rừng là tổ chức.

Trách nhiệm của các cơ quan trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng là gì?

(1) Trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức có hoạt động ở trong rừng, ven rừng: quy định tại Điều 54 Nghị định 156/2018/NĐ-CP

- Thực hiện các quy định, nội quy, điều kiện an toàn, biện pháp về phòng cháy và chữa cháy rừng theo quy định của pháp luật.

- Đôn đốc nhắc nhở các thành viên trong phạm vi quản lý của mình thực hiện quy định, nội quy, các điều kiện an toàn về phòng cháy và chữa cháy rừng.

- Phát hiện cháy, báo cháy và tham gia chữa cháy rừng.

- Phối hợp với chủ rừng, cơ quan, tổ chức xung quanh trong việc bảo đảm an toàn về phòng cháy và chữa cháy rừng; không gây nguy hiểm cháy đối với các khu rừng.

- Tham gia các hoạt động phòng cháy và chữa cháy rừng khi có yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền, tích cực tham gia chữa cháy rừng khi có cháy rừng xảy ra.

(2) Trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị về phòng cháy và chữa cháy đối với dự án phát triển rừng: quy định tại Điều 56 Nghị định 156/2018/NĐ-CP

- Cơ quan lập dự án phát triển rừng có trách nhiệm sau:

+ Bảo đảm các yêu cầu về phòng cháy và chữa cháy rừng khi lập dự án phát triển rừng;

+ Giám sát quá trình thực hiện dự án phát triển rừng và thi công xây dựng các công trình phòng cháy và chữa cháy rừng;

+ Tham gia nghiệm thu dự án phát triển rừng và các công trình phòng cháy và chữa cháy rừng.

- Chủ đầu tư có trách nhiệm sau:

+ Tổ chức thực hiện dự án phát triển rừng, thi công xây dựng các công trình phòng cháy và chữa cháy rừng theo đúng dự án, thiết kế đã được phê duyệt;

+ Tổ chức kiểm tra, giám sát thi công và nghiệm thu dự án phát triển rừng và công trình phòng cháy và chữa cháy rừng.

- Đơn vị thực hiện dự án phát triển rừng, thi công xây dựng các công trình phòng cháy và chữa cháy rừng có trách nhiệm sau:

+ Thực hiện dự án phát triển rừng, thi công công trình phòng cháy và chữa cháy rừng theo đúng thiết kế đã được phê duyệt;

+ Bảo đảm an toàn phòng cháy và chữa cháy trong quá trình thực hiện dự án phát triển rừng và thi công công trình phòng cháy và chữa cháy rừng.

- Cơ quan Kiểm lâm và cơ quan Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình có trách nhiệm sau:

+ Xem xét và trả lời về các giải pháp phòng cháy và chữa cháy đối với dự án phát triển rừng, dự án xây dựng mới hoặc cải tạo công trình phòng cháy và chữa cháy rừng;

+ Kiểm tra việc thực hiện những yêu cầu, quy định về phòng cháy và chữa cháy, xử lý các vi phạm quy định về phòng cháy và chữa cháy rừng;

+ Cơ quan Kiểm lâm tham gia nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy đối với dự án phát triển rừng và công trình phòng cháy và chữa cháy rừng.

Như vậy, pháp luật hiện hành quy định cụ thể về trách nhiệm của cá nhân, tổ chức, cơ quan, đơn vị trong công tác phòng cháy và chữa cháy rừng. Theo đó, cần đảm bảo thực hiện đúng trách nhiệm, nghĩa vụ được pháp luật quy định để hoạt động phòng cháy chữa cháy được thực hiện một cách hiệu quả nhất.

Cháy rừng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Chủ rừng hút thuốc trong rừng sản xuất gây cháy thì bị xử lý hành chính như thế nào? Chủ rừng có bị xử lý hình sự không?
Pháp luật
Trong mùa nắng nóng kéo dài thì việc trực phòng cháy và chữa cháy rừng sẽ thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Nắng nóng kéo dài có gây cháy rừng hay không? Nắng nóng kéo dài thì các biện pháp phòng cháy và chữa cháy rừng nào cần phải đẩy mạnh thực hiện?
Pháp luật
Cháy rừng do tự nhiên có phải là thiên tai hay không? Khi cháy rừng xảy ra thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp có nhiệm vụ gì?
Pháp luật
Khi dự báo cháy rừng đạt cấp độ bao nhiêu thì UBND chỉ đạo các lực lượng rà soát, xác định các khu vực trọng điểm có nguy cơ cháy rừng cao trên địa bàn?
Pháp luật
Cháy rừng do tự nhiên là gì? Tin dự báo, cảnh báo cháy rừng do tự nhiên gồm những nội dung nào?
Pháp luật
Chủ rừng là cá nhân có bắt buộc phải tuyên truyền và phổ biến các kiến thức về phòng cháy và chữa cháy rừng cho người dân xung quanh hay không?
Pháp luật
Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có được chỉ đạo chữa cháy rừng hay không? Ai là người có chức vụ cao nhất chỉ huy cứu nạn cứu hộ tại nơi chữa cháy rừng?
Pháp luật
Xử phạt hành chính đối với hành vi gây cháy rừng ra sao? Chủ rừng khi được giao rừng mà không thực hiện biện pháp phòng trừ sinh vật gây hại rừng theo quy định có bị xử phạt hay không?
Pháp luật
Cá nhân có hành vi cố ý đốt rừng gây cháy khoảng 200m2 rừng thì sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cháy rừng
742 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cháy rừng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào