Chữ ký trên chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa nhập khẩu và chữ ký mẫu khác nhau thì có được cơ quan hải quan chấp nhận không?

Cho tôi hỏi trường hợp chữ ký trên chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa nhập khẩu và chữ ký mẫu có sự khác nhau thì chứng từ đó có được cơ quan hải quan chấp nhận không? Câu hỏi của anh N.C.B từ Tiền Giang.

Chữ ký trên chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa nhập khẩu và chữ ký mẫu khác nhau thì có được cơ quan hải quan chấp nhận không?

Chữ ký trên chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa nhập khẩu được quy định tại khoản 8 Điều 15 Thông tư 33/2023/TT-BTC như sau:

Kiểm tra chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa nhập khẩu
...
8. Các trường hợp sai khác nhỏ hoặc khác biệt nhỏ không ảnh hưởng đến tính hợp lệ của chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa:
Cơ quan hải quan chấp nhận chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa trong trường hợp có sai sót nhỏ hoặc khác biệt nhỏ giữa nội dung khai trên chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa với các chứng từ khác thuộc hồ sơ hải quan nếu những sai sót, khác biệt này phù hợp với thực tế hàng hóa nhập khẩu, gồm:
a) Lỗi chính tả hoặc đánh máy không làm thay đổi nội dung khai trên chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa;
b) Khác biệt trong cách đánh dấu tại các ô trên giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa: đánh dấu bằng máy hoặc bằng tay, đánh dấu bằng “x” hay “√”;
c) Khác biệt nhỏ giữa chữ ký trên chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa và chữ ký mẫu;
d) Khác biệt về đơn vị đo lường trên chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa và các chứng từ khác thuộc hồ sơ hải quan (như tờ khai hải quan, hóa đơn, vận tải đơn);
đ) Sự khác biệt giữa khổ giấy của giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa nộp cho cơ quan hải quan với mẫu giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa theo quy định;
...

Như vậy, theo quy định, trường hợp có sự khác biệt nhỏ giữa chữ ký trên chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa nhập khẩu và chữ ký mẫu thì vẫn được cơ quan hải quan chấp nhận.

Chữ ký trên chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa nhập khẩu và chữ ký mẫu có sự khác nhau thì có được cơ quan hải quan chấp nhận không?

Chữ ký trên chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa nhập khẩu và chữ ký mẫu có sự khác nhau thì có được cơ quan hải quan chấp nhận không? (Hình từ Internet)

Hàng hóa nhập khẩu từ nước không có thỏa thuận ưu đãi đặc biệt về thuế nhập khẩu với Việt Nam thì giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa phải có thông tin gì?

Căn cứ khoản 3 Điều 15 Thông tư 33/2023/TT-BTC quy định, trường hợp hàng hóa nhập khẩu từ nước không có thỏa thuận ưu đãi đặc biệt về thuế nhập khẩu trong quan hệ thương mại với Việt Nam thì giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa xuất khẩu phải có các thông tin tối thiểu sau đây:

(1) Người xuất khẩu;

(2) Người nhập khẩu;

(3) Phương tiện vận tải;

(4) Mô tả hàng hóa, mã số hàng hóa;

(5) Số lượng, trọng lượng hoặc khối lượng hàng hóa;

(6) Nước, nhóm nước, vùng lãnh thổ xuất xứ hàng hóa;

(7) Ngày/tháng/năm cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa;

(8) Chữ ký của người có thẩm quyền và cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa.

Lưu ý: Trường hợp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa được cấp điện tử thì cơ quan hải quan phải kiểm tra tính hợp lệ của giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa trên trang thông tin điện tử hoặc phương thức khác thể hiện trên giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa.

Cơ quan hải quan chấp nhận chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa nhập khẩu để áp dụng thuế suất ưu đãi đặc biệt trong trường hợp nào?

Chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa nhập khẩu được quy định tại khoản 7 Điều 15 Thông tư 33/2023/TT-BTC như sau:

Kiểm tra chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa nhập khẩu
...
6. Trường hợp số lượng, trọng lượng hoặc khối lượng thực tế hàng hóa nhập khẩu vượt quá số lượng, trọng lượng hoặc khối lượng hàng hóa ghi trên chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa, nếu không ảnh hưởng đến tính hợp lệ của chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa, cơ quan hải quan chấp nhận cho hưởng ưu đãi đối với phần hàng phù hợp với số lượng, trọng lượng hoặc khối lượng ghi trên chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa. Đối với phần hàng bị vượt quá nếu người khai hải quan nộp bổ sung chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa trong thời hạn hiệu lực của chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa và phù hợp với lượng hàng hóa ghi trên chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa thì được chấp nhận cho hưởng ưu đãi.
7. Cơ quan hải quan chấp nhận chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa để áp dụng thuế suất ưu đãi đặc biệt trong trường hợp hóa đơn thương mại được phát hành bởi bên thứ ba. Cơ quan hải quan kiểm tra, đối chiếu các thông tin về tên, nước, nhóm nước hoặc vùng lãnh thổ của công ty phát hành hóa đơn bên thứ ba trên chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa và hóa đơn thương mại để xác định sự phù hợp, hợp lệ theo quy định tại Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam là thành viên.
...

Như vậy, theo quy định, cơ quan hải quan chấp nhận chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa để áp dụng thuế suất ưu đãi đặc biệt trong trường hợp hóa đơn thương mại được phát hành bởi bên thứ ba.

Cơ quan hải quan có trách nhiệm kiểm tra, đối chiếu các thông tin về tên, nước, nhóm nước hoặc vùng lãnh thổ của công ty phát hành hóa đơn bên thứ ba trên chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa và hóa đơn thương mại để xác định sự phù hợp, hợp lệ theo quy định tại Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam là thành viên.

Xuất xứ hàng hóa
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
De Minimis trong Quy tắc xuất xứ hàng hóa không ưu đãi là gì? Mẫu Bảng kê khai hàng hóa xuất khẩu đạt De Minimis?
Pháp luật
Cơ quan, tổ chức cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa áp dụng các biện pháp chống gian lận xuất xứ đối với các trường hợp nào?
Pháp luật
Tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa là gì? Thương nhân tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa thì phải lưu trữ hồ sơ chứng minh hàng hóa tự khai báo trong thời hạn bao lâu?
Pháp luật
Các trường hợp áp dụng biện pháp chống gian lận xuất xứ? Khi phát hiện dấu hiệu gian lận xuất xứ của hàng hóa xuất khẩu, Bộ Tài chính có trách nhiệm gì?
Pháp luật
Mẫu bảng kê khai hàng hóa xuất khẩu đạt tiêu chí 'WO' (sử dụng nguyên liệu thu mua trong nước, có hóa đơn giá trị gia tăng) là mẫu nào? 'WO' (Wholly Obtained) là gì?
Pháp luật
Ai là người có trách nhiệm xác định xuất xứ hàng hóa? Công ty xuất khẩu lô hàng giả mạo xuất xứ Việt Nam bị xử phạt vi phạm hành chính như thế nào?
Pháp luật
Giấy chứng nhận hàng hóa không thay đổi xuất xứ được cấp cho đối tượng nào? Nội dung kê khai Giấy chứng nhận hàng hóa không thay đổi xuất xứ?
Pháp luật
Chữ ký trên chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa nhập khẩu và chữ ký mẫu khác nhau thì có được cơ quan hải quan chấp nhận không?
Pháp luật
Việc kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất khẩu trong thông quan được thực hiện dựa trên cơ sở nào?
Pháp luật
Ai có thẩm quyền ban hành Quyết định kiểm tra xuất xứ hàng hóa tại cơ sở sản xuất hàng hóa xuất khẩu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Xuất xứ hàng hóa
2,501 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Xuất xứ hàng hóa
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào