Chủ đầu tư dự án xây dựng nhà chung cư có được phép chuyển mục đích sử dụng đất đối với phần đất sử dụng vào mục đích kinh doanh hay không?

Cho tôi hỏi chủ đầu tư dự án xây dựng nhà chung cư có được phép chuyển mục đích sử dụng đất đối với phần đất sử dụng vào mục đích kinh doanh hay không? Nếu được phép chuyển thì có được miễn hay giảm tiền chuyển mục đích sử dụng đất không? Câu hỏi của anh Hòa từ Đà Nẵng

Chủ đầu tư thực hiện dự án xây dựng nhà chung cư gồm những đối tượng nào?

Căn cứ Điều 3 Nghị định 69/2021/NĐ-CP định nghĩa về chủ đầu tư thực hiện dự án như sau:

Giải thích từ ngữ
Trong Nghị định này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
1. Nhà chung cư là tòa nhà độc lập (block), có một hoặc một số đơn nguyên được xác định theo quy định tại khoản 3 Điều 3 của Luật Nhà ở và được xây dựng trên một khu đất theo quy hoạch.
2. Khu chung cư là khu nhà có từ 02 tòa nhà chung cư theo quy định tại khoản 1 Điều này trở lên và công trình xây dựng khác, bao gồm cả nhà ở riêng lẻ (nếu có) được xây dựng trên một khu đất theo quy hoạch.
3. Dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư là dự án tái định cư với mục đích nâng cấp chất lượng, mở rộng diện tích, điều chỉnh cơ cấu diện tích hiện có của nhà chung cư hoặc phá dỡ để xây dựng mới nhà chung cư và các công trình xây dựng khác (nếu có). Dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư bao gồm dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư và dự án cải tạo, xây dựng lại khu chung cư.
4. Tái định cư tại chỗ là việc bố trí nhà ở, diện tích khác (nếu có) cho tổ chức, hộ gia đình, cá nhân thuộc diện được tái định cư tại địa điểm cũ trong phạm vi dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư.
5. Chủ đầu tư dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư là doanh nghiệp kinh doanh bất động sản được lựa chọn theo một trong các hình thức quy định tại Điều 14, Điều 15 của Nghị định này hoặc là tổ chức được Nhà nước giao theo quy định tại Điều 16 của Nghị định này để triển khai thực hiện dự án.
...

Theo đó, chủ đầu tư thực hiện dự án xây dựng nhà chung cư là các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản được lựa chọn theo hình thức thỏa thuận giữ chủ sở hữu và doanh nghiệp hoặc theo hình thức đấu thầu.

Ngoài ra, chủ đầu tư thực hiện dự án xây dựng nhà chung cư còn bao gồm các tổ chức được Nhà nước giao thưc hiện dự án xây dựng nhà chung cư.

Chủ đầu tư dự án xây dựng nhà chung cư có được phép chuyển mục đích sử dụng đất đối với phần đất sử dụng vào mục đích kinh doanh hay không?

Chủ đầu tư dự án xây dựng nhà chung cư có được phép chuyển mục đích sử dụng đất đối với phần đất sử dụng vào mục đích kinh doanh hay không? (Hình từ Internet)

Chủ đầu tư dự án xây dựng nhà chung cư có được phép chuyển mục đích sử dụng đất đối với phần đất sử dụng vào mục đích kinh doanh hay không?

Căn cứ Điều 18 Nghị định 69/2021/NĐ-CP quy định về quyền của chủ đầu tư dự án xây dựng nhà chung cư như sau:

Quyền và trách nhiệm của chủ đầu tư dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư
1. Đối với trường hợp quy định tại Điều 14 và Điều 15 của Nghị định này thì chủ đầu tư dự án có các quyền sau đây:
...
d) Thực hiện kinh doanh đối với các công trình kinh doanh, dịch vụ thuộc phạm vi dự án theo nội dung chấp thuận chủ trương đầu tư (nếu có);
đ) Yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đối với nhà ở và các công trình khác (nếu có) trong dự án theo quy định của pháp luật về đất đai và pháp luật về nhà ở;
e) Được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất đối với diện tích đất sử dụng vào mục đích để ở, kinh doanh, dịch vụ, thương mại và các loại đất khác trong phạm vi dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư theo quy định của pháp luật;
g) Được hưởng các cơ chế ưu đãi theo quy định tại Nghị định này và pháp luật có liên quan trong quá trình triển khai thực hiện dự án;
h) Được thực hiện các quyền khác theo quy định của pháp luật.
2. Đối với trường hợp quy định tại Điều 16 của Nghị định này thì chủ đầu tư có các quyền sau đây:
a) Bán, cho thuê, cho thuê mua căn hộ tái định cư, diện tích khác không phải là nhà ở theo quy định của pháp luật;
b) Các quyền quy định tại điểm a, c, d, e và h khoản 1 Điều này;
c) Các quyền khác theo quy định của pháp luật
...

Theo đó, chủ đầu tư dự án xây dựng nhà chung cư sẽ được phép chuyển mục đích sử dụng đất đối với phần đất sử dụng vào mục đích kinh doanh.

Chủ đầu tư thực hiện dự án xây dựng lại nhà chung cư có được miễn tiền chuyển mục đích sử dụng đất không?

Căn cứ Điều 25 Nghị định 69/2021/NĐ-CP quy định về các cơ chế về đất đai như sau:

Các cơ chế về đất đai
...
2. Chủ đầu tư dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, tiền chuyển mục đích sử dụng đất đối với diện tích đất được giao để thực hiện dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư, khu chung cư (bao gồm diện tích đất xây dựng nhà chung cư hiện hữu, nhà ở riêng lẻ hiện hữu (nếu có), diện tích đất xây dựng công trình kinh doanh, dịch vụ, thương mại, công trình công cộng và diện tích xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội trong ranh giới nhà chung cư, khu chung cư hiện hữu đó, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 22 của Nghị định này).
...

Theo quy định trên thì chủ đầu tư thực hiện dự án xây dựng lại nhà chung cư sẽ được miễn tiền chuyển mục đích sử dụng đất đối với diện tích đất được giao để thực hiện dự án xây dựng lại nhà chung cư.

Chủ đầu tư
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Chi nhánh có thể trở thành chủ đầu tư để thực hiện dự án đầu tư hay không theo quy định của pháp luật?
Pháp luật
Trách nhiệm của chủ đầu tư trong hoạt động đấu thầu ra sao? Chủ đầu tư theo Luật Đấu thầu 2023 là ai?
Pháp luật
Công trình cổng chào thuộc loại công trình dân dụng có đúng không? Chủ đầu tư của dự án công trình xây dựng là ai?
Pháp luật
Chủ đầu tư cần phê duyệt mức lương chuyên gia tư vấn trong nước để gửi cho người có thẩm quyền phê duyệt trước ngày bao nhiêu?
Pháp luật
Chủ đầu tư phải có vốn thuộc sở hữu của mình bằng bao nhiêu % tổng mức đầu tư để đầu tư xây dựng kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp?
Pháp luật
Trong xây dựng, ai có thể làm chủ đầu tư? Chủ đầu tư có quyền gì khi khảo sát một công trình xây dựng?
Pháp luật
Chuyển lợi nhuận ra nước ngoài có được chuyển vào tài khoản của chủ đầu tư tại Việt Nam theo quy định không?
Pháp luật
Ban quản lý cụm công nghiệp có được giao làm chủ đầu tư hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp không? Nếu được thì có các nhiệm vụ gì?
Pháp luật
Có bắt buộc phải quyết toán hoàn thành công trình đầu tư xây dựng do xã làm chủ đầu tư không hay không?
Pháp luật
Trường hợp nào thì chủ đầu tư cần công khai thông tin môi trường theo quy định của pháp luật mới nhất?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chủ đầu tư
1,843 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chủ đầu tư
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào