Chủ đầu tư dự án đầu tư lấn biển có phải nộp tiền sử dụng khu vực biển thực hiện hoạt động lấn biển không?

Chủ đầu tư dự án đầu tư lấn biển có phải nộp tiền sử dụng khu vực biển thực hiện hoạt động lấn biển không? Chủ đầu tư có được cấp Giấy chứng nhận đối với phần diện tích đất hình thành từ hoạt động lấn biển? Hoạt động lấn biển phải tuân thủ những nguyên tắc nào?

Chủ đầu tư dự án đầu tư lấn biển có phải nộp tiền sử dụng khu vực biển thực hiện hoạt động lấn biển không?

Căn cứ vào khoản 3 Điều 73 Nghị định 102/2024/NĐ-CP có quy định như sau:

Giao đất, cho thuê đất, giao khu vực biển để thực hiện hoạt động lấn biển
1. Trường hợp giao đất, cho thuê đất không đấu giá quyền sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư lấn biển hoặc dự án đầu tư có hạng mục lấn biển thì trình tự, thủ tục thực hiện theo quy định tại các khoản 2, 3, 4, và 6 Điều 44 Nghị định này.
2. Trường hợp giao đất, cho thuê đất thông qua đấu giá quyền sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư lấn biển hoặc dự án đầu tư có hạng mục lấn biển thì trình tự, thủ tục thực hiện theo quy định tại Điều 55 Nghị định này.
3. Chủ đầu tư dự án đầu tư lấn biển hoặc dự án đầu tư có hạng mục lấn biển khi nộp hồ sơ xin giao đất, cho thuê đất, giao khu vực biển kèm theo dự án đầu tư lấn biển hoặc hạng mục lấn biển của dự án đầu tư đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định giao đất, cho thuê đất đồng thời với giao khu vực biển để thực hiện hoạt động lấn biển. Chủ đầu tư dự án đầu tư lấn biển hoặc dự án đầu tư có hạng mục lấn biển không phải nộp tiền sử dụng khu vực biển để thực hiện hoạt động lấn biển.
4. Đơn xin giao đất, cho thuê đất đồng thời giao khu vực biển để thực hiện hoạt động lấn biển theo Mẫu số 12, Quyết định giao đất đồng thời giao khu vực biển để thực hiện hoạt động lấn biển theo Mẫu số 13, Quyết định cho thuê đất đồng thời giao khu vực biến để thực hiện hoạt động lấn biển theo Mẫu số 14 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này.
5. Thời điểm xác định người sử dụng đất phải đưa đất vào sử dụng tính từ ngày có thông báo chấp thuận kết quả nghiệm thu đối với toàn bộ hoặc từng phần diện tích đã hoàn thành hoạt động lấn biển theo tiến độ của dự án đầu tư lấn biển hoặc hạng mục lấn biển trong dự án đầu tư.

Như vậy, căn cứ theo quy định trên thì chủ đầu tư dự án đầu tư lấn biển không phải nộp tiền sử dụng khu vực biển để thực hiện hoạt động lấn biển.

Chủ đầu tư dự án đầu tư lấn biển có phải nộp tiền sử dụng khu vực biển thực hiện hoạt động lấn biển không?

Chủ đầu tư dự án đầu tư lấn biển có phải nộp tiền sử dụng khu vực biển thực hiện hoạt động lấn biển không? (Hình từ Internet)

Chủ đầu tư dự án đầu tư lấn biển được cấp Giấy chứng nhận đối với phần diện tích đất hình thành từ hoạt động lấn biển khi nào?

Căn cứ theo quy định tại Điều 76 Nghị định 102/2024/NĐ-CP như sau:

Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất
1. Đối với phần diện tích đất không thuộc diện tích lấn biển thì sau khi chủ đầu tư đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất đai thì được cấp Giấy chứng nhận.
2. Đối với phần diện tích đất hình thành từ hoạt động lấn biển, chủ đầu tư dự án đầu tư lấn biển hoặc dự án đầu tư có hạng mục lấn biển đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất đai và có thông báo chấp thuận kết quả nghiệm thu hoàn thành hoạt động lấn biển quy định tại Điều 74 Nghị
định này thì được cấp Giấy chứng nhận.

Như vậy, chủ đầu tư dự án đầu tư lấn biển được cấp Giấy chứng nhận đối với phần diện tích đất hình thành từ hoạt động lấn biển sau khi đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất đai và có thông báo chấp thuận kết quả nghiệm thu hoàn thành hoạt động lấn biển.

Hoạt động lấn biển phải tuân thủ những nguyên tắc nào?

Hoạt động lấn biển phải tuân thủ những nguyên tắc tại khoản 2 Điều 190 Luật Đất đai 2024, cụ thể như sau:

- Bảo đảm quốc phòng, an ninh, chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán, lợi ích quốc gia trên biển; phù hợp với quy định của luật khác có liên quan và các điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên;

- Dựa trên cơ sở đánh giá đầy đủ về kinh tế, xã hội, môi trường, bảo đảm phát triển bền vững, đa dạng sinh học, các yếu tố tự nhiên, tác động của thiên tai, biến đổi khí hậu và nước biển dâng;

- Phù hợp với quy hoạch tỉnh hoặc quy hoạch sử dụng đất cấp huyện hoặc quy hoạch xây dựng hoặc quy hoạch đô thị;

- Khai thác, sử dụng hiệu quả tài nguyên biển; bảo đảm hài hòa lợi ích của tổ chức, cá nhân thực hiện hoạt động lấn biển và tổ chức, cá nhân khác có liên quan; bảo đảm quyền tiếp cận với biển của người dân, cộng đồng;

- Hoạt động lấn biển phải được lập thành dự án đầu tư hoặc hạng mục của dự án đầu tư theo quy định của pháp luật.

Dự án đầu tư lấn biển
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Chủ đầu tư dự án đầu tư lấn biển có phải nộp tiền sử dụng khu vực biển thực hiện hoạt động lấn biển không?
Pháp luật
Việc giao khu vực biển để thực hiện hoạt động lấn biển có được tiến hành đồng thời với việc giao đất để thực hiện dự án đầu tư?
Pháp luật
Thủ tục giao đất, cho thuê đất để lấn biển đối với dự án đầu tư lấn biển bằng nguồn vốn đầu tư công thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Dự án đầu tư lấn biển
23 lượt xem
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào