Chồng ngoại tình thì khi chia tài sản chung sau ly hôn vợ có được chia nhiều tài sản hơn không?

Chồng tôi ngoại tình và chúng tôi đã ly thân với nhau được gần 03 năm nhưng anh ấy vẫn không chịu ly hôn. Cho tôi hỏi, trường hợp này tôi có thể đơn phương ly hôn được hay không? Nếu việc ly hôn do lỗi của chồng tôi thì khi chia tài sản có được xét điểm này để phân chia tài sản hay không?

Ai có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết yêu cầu ly hôn?

Căn cứ Điều 51 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định về quyền yêu cầu giải quyết ly hôn như sau:

"Điều 51. Quyền yêu cầu giải quyết ly hôn
1. Vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn.
2. Cha, mẹ, người thân thích khác có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn khi một bên vợ, chồng do bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình, đồng thời là nạn nhân của bạo lực gia đình do chồng, vợ của họ gây ra làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của họ.
3. Chồng không có quyền yêu cầu ly hôn trong trường hợp vợ đang có thai, sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi."

Như vậy, những người có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn bao gồm: vợ, chồng hoặc cả hai người; cha, mẹ, người thân thích khi một bên vợ, chồng do bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình đồng thời là nạn nhân của bạo lực gia đình do chồng, vợ của họ gây ra.

Chồng ngoại tình thì khi chia tài sản chung sau ly hôn thì vợ có được chia nhiều tài sản hơn không?

Chồng ngoại tình thì khi chia tài sản chung sau ly hôn thì vợ có được chia nhiều tài sản hơn không?

Chồng ngoại tình nhưng không muốn ly hôn thì vợ có được quyền đơn phương ly hôn hay không?

Căn cứ Điều 56 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định về ly hôn theo yêu cầu của một bên như sau:

"Điều 56. Ly hôn theo yêu cầu của một bên
1. Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.
2. Trong trường hợp vợ hoặc chồng của người bị Tòa án tuyên bố mất tích yêu cầu ly hôn thì Tòa án giải quyết cho ly hôn.
3. Trong trường hợp có yêu cầu ly hôn theo quy định tại khoản 2 Điều 51 của Luật này thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc chồng, vợ có hành vi bạo lực gia đình làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của người kia."

Theo đó, việc chồng bạn ngoại tình là đã vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được. Trong trường hợp này, bạn hoàn toàn có quyền yêu cầu Toàn án giải quyết cho việc đơn phương ly hôn của mình.

Tải về mẫu đơn xin ly hôn đơn phương mới nhất 2023: Tại Đây

Chồng ngoại tình thì khi chia tài sản chung sau ly hôn vợ có được chia nhiều tài sản hơn không?

Theo quy định tại Điều 59 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định về nguyên tắc giải quyết tài sản của vợ chồng khi ly hôn như sau:

"Điều 59. Nguyên tắc giải quyết tài sản của vợ chồng khi ly hôn
1. Trong trường hợp chế độ tài sản của vợ chồng theo luật định thì việc giải quyết tài sản do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì theo yêu cầu của vợ, chồng hoặc của hai vợ chồng, Tòa án giải quyết theo quy định tại các khoản 2, 3, 4 và 5 Điều này và tại các điều 60, 61, 62, 63 và 64 của Luật này.
Trong trường hợp chế độ tài sản của vợ chồng theo thỏa thuận thì việc giải quyết tài sản khi ly hôn được áp dụng theo thỏa thuận đó; nếu thỏa thuận không đầy đủ, rõ ràng thì áp dụng quy định tương ứng tại các khoản 2, 3, 4 và 5 Điều này và tại các điều 60, 61, 62, 63 và 64 của Luật này để giải quyết.
2. Tài sản chung của vợ chồng được chia đôi nhưng có tính đến các yếu tố sau đây:
a) Hoàn cảnh của gia đình và của vợ, chồng;
b) Công sức đóng góp của vợ, chồng vào việc tạo lập, duy trì và phát triển khối tài sản chung. Lao động của vợ, chồng trong gia đình được coi như lao động có thu nhập;
c) Bảo vệ lợi ích chính đáng của mỗi bên trong sản xuất, kinh doanh và nghề nghiệp để các bên có điều kiện tiếp tục lao động tạo thu nhập;
d) Lỗi của mỗi bên trong vi phạm quyền, nghĩa vụ của vợ chồng.
3. Tài sản chung của vợ chồng được chia bằng hiện vật, nếu không chia được bằng hiện vật thì chia theo giá trị; bên nào nhận phần tài sản bằng hiện vật
..."

Theo đó, việc chia tài sản sẽ do hai bên tự thỏa thuận, nếu không thỏa thuận được sẽ đưa ra Tòa án để phân chia tài sản. Tài sản chung của vợ chồng được chia đôi và sẽ được xem xét đến một số yếu tố như:

- Hoàn cảnh của mỗi người.

- Công sức đóng góp của vợ, chồng vào việc tạo lập, duy trì và phát triển khối tài sản chung.

- Lỗi của mỗi bên trong vi phạm quyền, nghĩa vụ của vợ chồng

Trong các yếu tố trên có quy định về lỗi của một bên trong vi phạm quyền, nghĩa vụ của vợ chồng. Như vậy, nếu như chồng có hành vi ngoại tình thì bên có lỗi sẽ nhận ít tài sản hơn vì có lỗi vi phạm nghĩa vụ của vợ chồng.

Chia tài sản chung
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Nội dung án lệ số 67/2023/AL về người được nhận hiện vật khi chia tài sản chung ra sao? Nhận định của Toà án thế nào?
Pháp luật
Con sinh ra trong thời kỳ hôn nhân là con người khác thì có xem là con chung không? Thỏa thuận chia tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân thì có cần lập thành văn bản hay không?
Pháp luật
Đã có quyết định ly hôn vợ chồng thoả thuận chia tài sản vậy khi bán tài sản cần giấy tờ gì để chứng minh tài sản riêng?
Pháp luật
Vợ chồng có thể thỏa thuận với nhau về thời điểm chia tài sản chung của vợ chồng sau khi ly hôn không? Những tài sản nào là tài sản chung của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân?
Pháp luật
Phân chia tài sản chung nhằm trốn tránh nghĩa vụ bồi thường thiệt hại thì bị xử lý như thế nào theo quy định pháp luật?
Pháp luật
Thủ tục công chứng văn bản thỏa thuận chia tài sản chung? Thời điểm thỏa thuận chia tài sản chung của vợ chồng có hiệu lực khi nào?
Pháp luật
Có được yêu cầu Tòa án chia tài sản chung của vợ chồng cùng lúc với yêu giải quyết ly hôn hay không?
Pháp luật
Chồng ngoại tình thì khi chia tài sản chung sau ly hôn vợ có được chia nhiều tài sản hơn không?
Pháp luật
Chia tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân của vợ chồng bị vô hiệu trong trường hợp nào theo quy định pháp luật?
Pháp luật
Chia tài sản trong trường hợp nam nữ chung sống như vợ chồng như thế nào? Quyền và nghĩa vụ nuôi con khi chung sống như vợ chồng?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chia tài sản chung
1,463 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chia tài sản chung
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào