Chồng có hành vi bạo lực gia đình thì có được đơn phương ly hôn không? Cơ quan nào có thẩm quyền tiếp nhận và giải quyết hồ sơ đơn phương ly hôn?

Tôi và chồng lấy nhau được 05 năm. Do tôi và chồng không thể có con được. Nêu thời gian gần đây chồng tôi hay nhậu say và đánh đập tôi. Tôi không thể chịu được nữa nên muốn ly hôn với chồng. Nhưng những lần tôi đưa giấy ly hôn thì anh ta đều xé bỏ. Cho tôi hỏi tôi có được quyền đơn phương ly hôn không? Cơ quan nào có thẩm quyền tiếp nhận và giải quyết hồ sơ của tôi? - Câu hỏi của chị Tuệ Nhi đến từ Thành phố Hồ Chí Minh.

Đơn phương ly hôn được quy định như thế nào?

Theo như quy định hiện hành, thì không có quy định cụ thể về đơn phương ly hôn mà chỉ có “Ly hôn theo yêu cầu của một bên” theo quy định tại Điều 56 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 như sau:

Ly hôn theo yêu cầu của một bên
1. Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.
2. Trong trường hợp vợ hoặc chồng của người bị Tòa án tuyên bố mất tích yêu cầu ly hôn thì Tòa án giải quyết cho ly hôn.
3. Trong trường hợp có yêu cầu ly hôn theo quy định tại khoản 2 Điều 51 của Luật này thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc chồng, vợ có hành vi bạo lực gia đình làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của người kia.

Như vậy, đơn phương ly hôn là việc ly hôn theo yêu cầu của một bên vì khi ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành hoặc là một bên có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.

Hoặc trong trường hợp vợ hoặc chồng của người bị Tòa án tuyên bố mất tích yêu cầu ly hôn thì Tòa án giải quyết cho ly hôn.

Tải về mẫu đơn xin ly hôn đơn phương mới nhất 2023: Tại Đây

Chồng có hành vi bạo lực gia đình thì có được đơn phương ly hôn không?

Chồng có hành vi bạo lực gia đình thì có được đơn phương ly hôn không? (Hình từ Internet)

Chồng có hành vi bạo lực gia đình thì có được đơn phương ly hôn không?

Như đã nêu ở trên thì khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn và thuộc vào những trường hợp quy định tại Điều 56 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 thì sẽ được Tòa án giải quyết cho ly hôn.

Trong trường hợp cụ thể của bạn thì bạn cần phải chứng minh được với Tòa án việc chồng bạn có hành vi bạo lực gia đình hoặc là chứng minh được tình trạng hôn nhân đã suy giảm đến mức không thể cứu vãn, đời sống chung không thể kéo dài và mục đích hôn nhân không đạt được.

Nếu như Tòa án không đồng ý với những chứng cứ và lý luận bạn đưa ra thì bạn hoàn toàn có quyền kháng cáo lên Tòa án cấp cao hơn.

Còn nếu yêu cầu ly hôn của bạn được Tòa án công nhận và giải quyết cho ly hôn thì hai bên sẽ được công nhận là đã ly hôn khi nhận được quyết định từ Tòa án và quyết định đó có hiệu lực pháp luật theo như Điều 57 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 như sau:

+ Quan hệ hôn nhân chấm dứt kể từ ngày bản án, quyết định ly hôn của Tòa án có hiệu lực pháp luật.

+ Tòa án đã giải quyết ly hôn phải gửi bản án, quyết định ly hôn đã có hiệu lực pháp luật cho cơ quan đã thực hiện việc đăng ký kết hôn để ghi vào sổ hộ tịch; hai bên ly hôn; cá nhân, cơ quan, tổ chức khác theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự và các luật khác có liên quan.

Cơ quan nào có thẩm quyền tiếp nhận và giải quyết hồ sơ đơn phương ly hôn?

Tại khoản 1 Điều 28 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 quy định tranh chấp về hôn nhân và gia đình thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án, theo đó Tòa án có thẩm quyền giải quyết ly hôn, tranh chấp về nuôi con, chia tài sản khi ly hôn; chia tài sản sau khi ly hôn.

Bên cạnh đó, tại điểm a khoản 1 Điều 35 Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015 quy định Tòa án nhân dân cấp huyện có thẩm quyền giải quyết tranh chấp về hôn nhân và gia đình quy định tại Điều 28 của Bộ luật này.

Như vậy, Tòa án nhân dân cấp huyện có thẩm quyền giải quyết ly hôn theo yêu cầu của một bên, tranh chấp quyền nuôi con khi ly hôn.

Về án phí sơ thẩm

+ Đối với tranh chấp hôn nhân và gia đình không có giá ngạch mức án phí sơ thẩm là 300.000 đồng.

+ Đối với tranh chấp hôn nhân và gia đình có giá ngạch, tùy giá trị tài sản, mức án phí phải nộp sẽ khác nhau. Mức án phí cụ thể quy định tại Danh mục án phí, lệ phí Tòa án ban hành kèm theo Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Đơn phương ly hôn
Bạo lực gia đình
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Ngày của cha là ngày mấy? Con cái bỏ mặc không chăm sóc cha già yếu thì có được xem là hành vi bạo lực gia đình không?
Pháp luật
Cơ sở khác tham gia trợ giúp phòng chống bạo lực gia đình có hỗ trợ người bị bạo lực gia đình chi phí ăn mặc và đi lại không?
Pháp luật
Gọi điện cho tổng đài điện thoại quốc gia về phòng chống bạo lực gia đình vào giờ nào để báo tin về hành vi bạo lực gia đình?
Pháp luật
Cơ sở cung cấp dịch vụ trợ giúp phòng chống bạo lực gia đình thay đổi mục đích hoạt động thì có bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động không?
Pháp luật
Người chồng cố ý xúc phạm danh dự nhân phẩm của người vợ thì báo tin lên cơ quan công an về hành vi bạo lực gia đình có được không?
Pháp luật
Giáo dục về phòng chống bạo lực gia đình có chú trọng đến việc thay đổi hành vi của người bạo lực gia đình hay không?
Pháp luật
Người bị bạo lực gia đình được đề nghị cơ quan có thẩm quyền ban hành quyết định cấm tiếp xúc trong trường hợp nào?
Pháp luật
Vợ giữ hết lương của chồng có thể bị phạt đến 30 triệu đồng đúng hay không? Hiểu thế nào về bạo lực kinh tế?
Pháp luật
Cản trở chồng cũ kết hôn có được xem là hành vi bạo lực gia đình? Cản trở chồng cũ kết hôn bị xử phạt hành chính bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Hành vi bạo lực gia đình cấm không cho con về nhà trái pháp luật thì có được cơ quan nhà nước hỗ trợ chỗ ở hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đơn phương ly hôn
Nguyễn Hoàng Tuấn Kiệt Lưu bài viết
2,816 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đơn phương ly hôn Bạo lực gia đình
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào