Chơi cổ phiếu là gì? Mệnh giá cổ phiếu khi chào bán ra công chúng tối đa là bao nhiêu tiền theo quy định?

Chơi cổ phiếu là gì? Mệnh giá cổ phiếu khi chào bán ra công chúng tối đa là bao nhiêu tiền theo quy định? Công ty cổ phần muốn chào bán thêm cổ phiếu ra công chúng với giá thấp hơn mệnh giá cổ phiếu quy định thì cần đáp ứng điều kiện gì?

Chơi cổ phiếu là gì?

Tại khoản 2 Điều 4 Luật Chứng khoán 2019 có giải thích thì cổ phiếu là loại chứng khoán xác nhận quyền và lợi ích hợp pháp của người sở hữu đối với một phần vốn cổ phần của tổ chức phát hành.

Theo đó, chơi cổ phiếu hay còn gọi là đầu tư cổ phiếu là hình thức mà nhà đầu tư mua, bán cổ phiếu với mục đích sinh lời. Người chơi mua cổ phiếu với giá thấp hơn, nắm giữ cổ phiếu trong một thời gian đợi giá tăng cao sẽ bán ra để thu lại lợi nhuận.

Theo quy định tại Điều 3 Nghị định 155/2020/NĐ-CP, thì có một số loại cổ phiếu sau đây:

- Cổ phiếu đã phát hành là cổ phiếu đã được nhà đầu tư thanh toán đầy đủ và thông tin về người sở hữu được ghi nhận trong sổ đăng ký cổ đông.

- Cổ phiếu đang lưu hành là số cổ phiếu đã phát hành trừ đi số cổ phiếu công ty mua lại làm cổ phiếu quỹ.

- Cổ phiếu quỹ là cổ phiếu đã phát hành bởi công ty cổ phần và được mua lại bởi chính công ty đó.

- Cổ phiếu lẻ là cổ phiếu đại diện cho phần vốn cổ phần hình thành do gộp các phần lẻ cổ phần.

Chơi cổ phiếu là gì? Mệnh giá cổ phiếu khi chào bán ra công chúng tối đa là bao nhiêu tiền theo quy định?

Chơi cổ phiếu là gì? Mệnh giá cổ phiếu khi chào bán ra công chúng tối đa là bao nhiêu tiền theo quy định? (Hình từ Internet)

Mệnh giá cổ phiếu khi chào bán ra công chúng tối đa là bao nhiêu tiền theo quy định?

Căn cứ Điều 13 Luật Chứng khoán 2019 quy định về mệnh giá chứng khoán như sau:

Mệnh giá chứng khoán
1. Mệnh giá chứng khoán chào bán trên lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam được ghi bằng Đồng Việt Nam.
2. Mệnh giá cổ phiếu, chứng chỉ quỹ chào bán ra công chúng là 10 nghìn đồng. Mệnh giá của trái phiếu chào bán ra công chúng là 100 nghìn đồng và bội số của 100 nghìn đồng.
3. Trường hợp giá chứng khoán của tổ chức phát hành trên hệ thống giao dịch chứng khoán thấp hơn mệnh giá, tổ chức phát hành được chào bán chứng khoán với giá thấp hơn mệnh giá.

Theo đó, mệnh giá cổ phiếu khi chào bán ra công chúng tối đa là 10 nghìn đồng.

Lưu ý: Trong trường hợp giá chứng khoán của tổ chức phát hành trên hệ thống giao dịch chứng khoán thấp hơn mệnh giá thì tổ chức phát hành được chào bán chứng khoán với giá thấp hơn mệnh giá.

Bên cạnh đó theo quy định tại khoản 1 Điều 10 Nghị định 155/2020/NĐ-CP thì có thể chào bán cổ phiếu lần đầu theo các hình thức sau:

- Chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng để huy động thêm vốn cho tổ chức phát hành;

- Chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng để trở thành công ty đại chúng thông qua thay đổi cơ cấu sở hữu nhưng không làm tăng vốn điều lệ của tổ chức phát hành;

- Kết hợp cả hai hình thức trên.

Công ty cổ phần muốn chào bán thêm cổ phiếu ra công chúng với giá thấp hơn mệnh giá cổ phiếu quy định thì cần đáp ứng điều kiện gì?

Căn cứ Điều 32 Luật Chứng khoán 2019:

Công ty đại chúng
1. Công ty đại chúng là công ty cổ phần thuộc một trong hai trường hợp sau đây:
a) Công ty có vốn điều lệ đã góp từ 30 tỷ đồng trở lên và có tối thiểu là 10% số cổ phiếu có quyền biểu quyết do ít nhất 100 nhà đầu tư không phải là cổ đông lớn nắm giữ;
b) Công ty đã thực hiện chào bán thành công cổ phiếu lần đầu ra công chúng thông qua đăng ký với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước theo quy định tại khoản 1 Điều 16 của Luật này.
...

Và Điều 17 Nghị định 155/2020/NĐ-CP quy định như sau:

Điều kiện công ty đại chúng chào bán thêm cổ phiếu ra công chúng với giá thấp hơn mệnh giá
1. Giá cổ phiếu của tổ chức phát hành giao dịch trên hệ thống giao dịch chứng khoán thấp hơn mệnh giá, trong đó giá cổ phiếu được tính bằng bình quân giá tham chiếu của 60 ngày giao dịch liên tiếp liền trước ngày chốt danh sách cổ đông để lấy ý kiến hoặc họp Đại hội đồng cổ đông thông qua phương án phát hành.
2. Có đủ thặng dư vốn cổ phần căn cứ trên báo cáo tài chính năm gần nhất được kiểm toán đủ bù đắp phần thặng dư âm phát sinh do chào bán cổ phiếu dưới mệnh giá.
3. Đáp ứng các điều kiện quy định tại khoản 2 Điều 15 Luật Chứng khoán.

Theo đó, công ty cổ phần muốn chào bán thêm cổ phiếu ra công chúng với giá thấp hơn mệnh giá cổ phiếu quy định thì cần đáp ứng các điều kiện sau đây:

- Giá cổ phiếu của tổ chức phát hành giao dịch trên hệ thống giao dịch chứng khoán thấp hơn mệnh giá, trong đó giá cổ phiếu được tính bằng bình quân giá tham chiếu của 60 ngày giao dịch liên tiếp liền trước ngày chốt danh sách cổ đông để lấy ý kiến hoặc họp Đại hội đồng cổ đông thông qua phương án phát hành.

- Có đủ thặng dư vốn cổ phần căn cứ trên báo cáo tài chính năm gần nhất được kiểm toán đủ bù đắp phần thặng dư âm phát sinh do chào bán cổ phiếu dưới mệnh giá.

- Đáp ứng các điều kiện quy định tại khoản 2 Điều 15 Luật Chứng khoán 2019, cụ thể:

+ Mức vốn điều lệ đã góp tại thời điểm đăng ký chào bán từ 30 tỷ đồng trở lên tính theo giá trị ghi trên sổ kế toán;

+ Có phương án phát hành và phương án sử dụng vốn thu được từ đợt chào bán cổ phiếu được Đại hội đồng cổ đông thông qua;

+ Tổ chức phát hành không thuộc trường hợp đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc đã bị kết án về một trong các tội xâm phạm trật tự quản lý kinh tế mà chưa được xóa án tích;

+ Có công ty chứng khoán tư vấn hồ sơ đăng ký chào bán cổ phiếu ra công chúng, trừ trường hợp tổ chức phát hành là công ty chứng khoán;

+ Có cam kết và phải thực hiện niêm yết hoặc đăng ký giao dịch cổ phiếu trên hệ thống giao dịch chứng khoán sau khi kết thúc đợt chào bán;

+ Tổ chức phát hành phải mở tài khoản phong tỏa nhận tiền mua cổ phiếu của đợt chào bán.

+ Hoạt động kinh doanh của năm liền trước năm đăng ký chào bán phải có lãi, đồng thời không có lỗ lũy kế tính đến năm đăng ký chào bán;

+ Giá trị cổ phiếu phát hành thêm theo mệnh giá không lớn hơn tổng giá trị cổ phiếu đang lưu hành tính theo mệnh giá, trừ trường hợp có bảo lãnh phát hành với cam kết nhận mua toàn bộ cổ phiếu của tổ chức phát hành để bán lại hoặc mua số cổ phiếu còn lại chưa được phân phối hết của tổ chức phát hành, phát hành tăng vốn từ nguồn vốn chủ sở hữu, phát hành để hoán đổi, hợp nhất, sáp nhập doanh nghiệp;

+ Đối với đợt chào bán ra công chúng nhằm mục đích huy động phần vốn để thực hiện dự án của tổ chức phát hành, cổ phiếu được bán cho các nhà đầu tư phải đạt tối thiểu là 70% số cổ phiếu dự kiến chào bán. Tổ chức phát hành phải có phương án bù đắp phần thiếu hụt vốn dự kiến huy động từ đợt chào bán để thực hiện dự án.

Chào bán thêm cổ phiếu ra công chúng
Công ty cổ phần Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Công ty cổ phần
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mẫu Bản cáo bạch chào bán thêm cổ phiếu ra công chúng của công ty đại chúng sau quá trình cơ cấu lại doanh nghiệp?
Pháp luật
Chơi cổ phiếu là gì? Mệnh giá cổ phiếu khi chào bán ra công chúng tối đa là bao nhiêu tiền theo quy định?
Pháp luật
Sơ đồ tổ chức công ty cổ phần theo Luật Doanh nghiệp 2020 như thế nào? Ai có quyền quyết định cao nhất trong công ty cổ phần?
Pháp luật
Mức vốn điều lệ tối thiểu để thành lập công ty cổ phần là bao nhiêu? Cần bao nhiêu cổ đông để thành lập công ty cổ phần?
Pháp luật
Lương quản lý công ty có vốn Nhà nước không quá 36 triệu đồng? Tính lương quản lý cóng ty có vốn nhà nước như thế nào?
Pháp luật
Mọi cổ đông của công ty cổ phần đều có quyền sở hữu tất cả các loại cổ phần của công ty cổ phần đúng không?
Pháp luật
Đơn đề nghị cấp giấy phép thành lập và hoạt động công ty cổ phần bảo hiểm là mẫu nào theo quy định pháp luật?
Pháp luật
Chủ của công ty cổ phần đã phá sản thì sau bao lâu được thành lập công ty cổ phần mới? Công ty không trả lương thì nhân viên có quyền yêu cầu tòa mở thủ tục phá sản công ty không?
Pháp luật
Cổ phần được quyền chào bán của công ty cổ phần là gì? Có phải ghi số cổ phần được quyền chào bán trong sổ đăng ký cổ đông?
Pháp luật
Tại thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp khi chuyển hóa thành công ty cổ phần số dư các khoản đầu tư tài chính được sử dụng để làm gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chào bán thêm cổ phiếu ra công chúng
56 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chào bán thêm cổ phiếu ra công chúng Công ty cổ phần

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Chào bán thêm cổ phiếu ra công chúng Xem toàn bộ văn bản về Công ty cổ phần

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào