Chó của cư dân cắn người thì ban quản lý chung cư có phải chịu trách nhiệm liên đới hay không? Có phải bồi thường thiệt hại hay không?

Chó của cư dân cắn người thì ban quản lý chung cư có phải chịu trách nhiệm liên đới hay không? Ban quản trị tòa nhà chung cư đã thực hiện đúng quy định chung cư và pháp luật về vấn đề nuôi chó, mèo trong chung cư. Đã họp yêu cầu đăng ký vật nuôi ở chung cư đối với một số người dân, nhưng không thể kiểm soát. Dẫn đến chó của cư dân tại chung cư này cắn người. Vậy cho hỏi là Ban quản trị tòa nhà chung cư có trách nhiệm liên đới không? Xin cảm ơn! Câu hỏi của bạn Bảo Trân đến từ Bà Rịa. Xin cảm ơn!

Chó của cư dân cắn người thì ban quản lý chung cư có phải chịu trách nhiệm liên đới hay không?

Căn cứ theo quy định tại Điều 104 Luật Nhà ở 2014 như sau:

Quyền và trách nhiệm của Ban quản trị nhà chung cư
1. Đối với nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu thì Ban quản trị nhà chung cư có quyền và trách nhiệm sau đây:
a) Đôn đốc, nhắc nhở các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư trong việc thực hiện nội quy, quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư;
b) Quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư theo quy định của Luật này và quyết định của Hội nghị nhà chung cư; báo cáo Hội nghị nhà chung cư việc thu, chi khoản kinh phí này;
c) Đề nghị Hội nghị nhà chung cư thông qua mức giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư;
...
2. Đối với nhà chung cư có một chủ sở hữu thì Ban quản trị nhà chung cư thực hiện quyền và trách nhiệm quy định tại các điểm a, e, g, h, i, k và l khoản 1 Điều này.

Bên cạnh đó tại, Điều 603 Bộ luật Dân sự 2015 quy định như sau:

Bồi thường thiệt hại do súc vật gây ra
1. Chủ sở hữu súc vật phải bồi thường thiệt hại do súc vật gây ra cho người khác. Người chiếm hữu, sử dụng súc vật phải bồi thường thiệt hại trong thời gian chiếm hữu, sử dụng súc vật, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.
2. Trường hợp người thứ ba hoàn toàn có lỗi làm cho súc vật gây thiệt hại cho người khác thì người thứ ba phải bồi thường thiệt hại; nếu người thứ ba và chủ sở hữu cùng có lỗi thì phải liên đới bồi thường thiệt hại.
3. Trường hợp súc vật bị chiếm hữu, sử dụng trái pháp luật gây thiệt hại thì người chiếm hữu, sử dụng trái pháp luật phải bồi thường; khi chủ sở hữu, người chiếm hữu, sử dụng súc vật có lỗi trong việc để súc vật bị chiếm hữu, sử dụng trái pháp luật thì phải liên đới bồi thường thiệt hại.
4. Trường hợp súc vật thả rông theo tập quán mà gây thiệt hại thì chủ sở hữu súc vật đó phải bồi thường theo tập quán nhưng không được trái pháp luật, đạo đức xã hội.

Theo đó, về trách nhiệm của Ban quản trị toàn nhà chung cư là phải đôn đốc, nhắc nhở các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư trong việc thực hiện nội quy, quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư.

Bên cạnh đó, thì nếu trường hợp Ban quản trị chung cư hoàn toàn có lỗi làm cho súc vật gây thiệt hại cho người khác thì lúc này Ban quản trị chung cư mới bồi thường thiệt hại.

Nếu Ban quản trị chung cư và chủ sở hữu cùng có lỗi thì phải liên đới bồi thường thiệt hại.

Như vậy, nếu như Ban quản trị chung cư đã làm đúng trách nhiệm của mình, không mắc lỗi để gây ra thiệt hại thì không phải chịu trách nhiệm bồi thường.

Chó của cư dân cắn người

Chó của cư dân cắn người (hình từ internet)

Chó của cư dân cắn người thì họ có phải bồi thường thiệt hại hay không?

Theo khoản 1 Điều 584 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại như sau:

Căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại
1. Người nào có hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác của người khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường, trừ trường hợp Bộ luật này, luật khác có liên quan quy định khác.
...

Bên cạnh đó, tại khoản 4 Điều 66 Luật Chăn nuôi 2018 có quy định:

Chủ nuôi chó, mèo phải thực hiện các yêu cầu sau đây:
...
4. Trường hợp chó, mèo tấn công, gây thiệt hại thì phải bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật.

Như có đề cập ở trên về quy định bồi thường thiệt hại do súc vật gây ra nếu chó của cư dân cắn người (mà không do lỗi của người khác, người thứ ba,... ) thì trong trường hợp này người chủ chó sẽ có trách nhiệm bồi thường thiệt hại theo quy định.

Có được nuôi chó trong chung cư hay không?

Căn cứ theo Điều 35 Nghị định 99/2015/NĐ-CP quy định Các hành vi nghiêm cấm trong quản lý, sử dụng nhà chung cư như sau:

Các hành vi nghiêm cấm trong quản lý, sử dụng nhà chung cư
1. Sử dụng kinh phí quản lý vận hành, kinh phí bảo trì phần sở hữu chung không đúng quy định của Luật Nhà ở, Nghị định này và Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư do Bộ Xây dựng ban hành.
2. Gây thấm, dột; gây tiếng ồn quá mức quy định của pháp luật hoặc xả rác thải, nước thải, khí thải, chất độc hại không đúng quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường hoặc không đúng nội quy quản lý, sử dụng nhà chung cư.
3. Chăn, thả gia súc, gia cầm trong khu vực nhà chung cư.
...

Theo đó, không được phép chăn, thả gia súc, gia cầm trong khu vực nhà chung cư.

Theo Luật Chăn nuôi 2018, Thông tư 23/2019/TT-BNNPTNTCông văn 176/BXD-QLN năm 2021 của Bộ Xây dựng đã xác định rõ chó mèo không phải là gia súc. Cho nên nuôi chó mèo trong chung cư là không cấm theo luật.

Tuy nhiên, vấn đề này còn phụ thuộc vào nội quy của chung cư, các tòa nhà chung cư hoàn toàn có quyền cấm nuôi chó, mèo. Cho nên có được nuôi chó trong chung cư hay không là do chung cư quy định.

Bồi thường thiệt hại
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Trách nhiệm bồi thường thiệt hại khi người vận chuyển làm hư hỏng hàng hoá của hành khách bằng đường hàng không như thế nào?
Pháp luật
Vịt vàng khổng lồ bị gió cuốn bay ra đường nếu gây ra thiệt hại thì trách nhiệm bồi thường thuộc về ai?
Pháp luật
Doanh nghiệp xử lý bồi thường thiệt hại đối với người lao động làm hư hỏng dụng cụ không đúng thời hiệu theo quy định bị phạt bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Trụ đèn chiếu sáng trên cầu vượt rơi trúng người đi đường thì ai sẽ chịu trách nhiệm bồi thường?
Pháp luật
Chủ xe có được bồi thường thiệt hại khi bãi tạm giữ xe để xử lý vi phạm của công an bốc cháy hay không?
Pháp luật
Quyết định xử lý bồi thường thiệt hại đối với người lao động làm mất dụng cụ, thiết bị, tài sản của doanh nghiệp phải được ban hành trong thời gian nào?
Pháp luật
Không quy định cụ thể trường hợp phải bồi thường thiệt hại do làm hư hỏng dụng cụ, thiết bị trong nội quy lao động doanh nghiệp phải đối mặt với rủi ro pháp lý nào?
Pháp luật
Bên bị vi phạm có được yêu cầu bồi thường thiệt hại trong thời gian áp dụng chế tài buộc thực hiện đúng hợp đồng thương mại?
Pháp luật
Bưu gửi bị mất thì bồi thường như thế nào? Trường hợp tìm lại được bưu gửi đã mất thì có phải trả lại tiền bồi thường không?
Pháp luật
Bên gây thiệt hại yêu cầu bên thiệt hại phải làm cam kết không nhận tiền bảo hiểm có đúng không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bồi thường thiệt hại
1,292 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Bồi thường thiệt hại
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào