Chính quyền địa phương có thể vay lại từ nguồn vốn ODA của Chính phủ không? Nếu có thì việc tổ chức vay lại được quy định thế nào?

Tôi có một câu hỏi liên quan đến việc vay lại từ nguồn vốn ODA của chính quyền địa phương như sau: Chính quyền địa phương có thể vay lại từ nguồn vốn ODA của Chính phủ không? Và cho tôi hỏi thêm là nếu có thì việc tổ chức vay lại được quy định thế nào? Tôi rất hy vọng bản thân mình sẽ nhận được câu trả lời trong khoảng thời gian sớm nhất có thể. Câu hỏi của chị Hồng Ngọc ở Bà Rịa - Vũng Tàu.

Chính quyền địa phương có thể vay lại từ nguồn vốn ODA của Chính phủ không?

Theo Điều 3 Nghị định 93/2018/NĐ-CP quy định về hình thức và điều kiện vay của chính quyền địa phương như sau:

Hình thức và điều kiện vay của chính quyền địa phương
1. Hình thức vay của chính quyền địa phương:
a) Phát hành trái phiếu chính quyền địa phương tại thị trường vốn trong nước theo quy định của Nghị định này;
b) Vay lại từ nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), vay ưu đãi ngoài nước của Chính phủ theo quy định tại Chương V Luật Quản lý nợ công, Nghị định của Chính phủ quy định về cho vay lại vốn ODA, vay ưu đãi nước ngoài và Nghị định này;
c) Vay trực tiếp từ các tổ chức tài chính, tổ chức tín dụng trong nước; vay ngân quỹ nhà nước; vay từ quỹ dự trữ tài chính theo quy định tại Nghị định này.
2. Điều kiện vay của chính quyền địa phương thực hiện theo quy định tại Điều 52 Luật Quản lý nợ công và Nghị định số 163/2016/NĐ-CP của Chính phủ.

Theo quy định trên, chính quyền địa phương có thể vay lại từ nguồn vốn ODA của Chính phủ theo quy định tại Chương V Luật Quản lý nợ công, Nghị định của Chính phủ quy định về cho vay lại vốn ODA, vay ưu đãi nước ngoài và Nghị định này.

Nguồn vốn ODA của Chính phủ

Chính quyền địa phương có thể vay lại từ nguồn vốn ODA của Chính phủ không? Nếu có thì việc tổ chức vay lại được quy định thế nào?

(Hình từ Internet)

Kế hoạch vay khoản vay lại từ nguồn vốn ODA của Chính phủ phải đảm bảo yêu cầu gì?

Theo quy định tại Điều 7 Nghị định 93/2018/NĐ-CP về triển khai kế hoạch vay, trả nợ hằng năm như sau:

Triển khai kế hoạch vay, trả nợ hằng năm
1. Căn cứ dự toán ngân sách địa phương, tổng mức vay hằng năm và chủ trương phát hành trái phiếu chính quyền địa phương được Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định, Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với cơ quan liên quan triển khai lập kế hoạch vay của chính quyền địa phương, gồm: Số vay, thời điểm vay, nguồn vay, hình thức vay, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định.
Riêng đối với kế hoạch vay khoản vay lại từ nguồn vốn ODA, vay ưu đãi nước ngoài của Chính phủ, việc xây dựng kế hoạch vay phải phù hợp tổng mức Thủ tướng Chính phủ giao, Hội đồng nhân dân quyết định và khả năng giải ngân của các chương trình, dự án theo thỏa thuận vay đã ký kết.
2. Căn cứ dự toán ngân sách địa phương về trả nợ gốc và nguồn trả nợ gốc; trả lãi, phí và chi phí các khoản vay được Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định, Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với cơ quan liên quan lập kế hoạch chi trả nợ gốc, lãi, phí và chi phí các khoản vay của chính quyền địa phương, gồm: Số trả nợ gốc và nguồn trả nợ gốc, lãi, phí và chi phí các khoản vay của chính quyền địa phương; thời điểm trả, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định.

Theo đó, việc xây dựng kế hoạch vay khoản vay lại từ nguồn vốn ODA của Chính phủ của chính quyền địa phương phải phù hợp tổng mức Thủ tướng Chính phủ giao, Hội đồng nhân dân quyết định và khả năng giải ngân của các chương trình, dự án theo thỏa thuận vay đã ký kết.

Và căn cứ dự toán ngân sách địa phương về trả nợ gốc và nguồn trả nợ gốc; trả lãi, phí và chi phí các khoản vay được Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định, Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với cơ quan liên quan lập kế hoạch chi trả nợ gốc, lãi, phí và chi phí các khoản vay của chính quyền địa phương.

Việc tổ chức vay lại từ nguồn vốn ODA của Chính phủ của chính quyền địa phương được quy định thế nào?

Căn cứ Điều 9 Nghị định 93/2018/NĐ-CP quy định về tổ chức vay lại từ nguồn vốn ODA, vay ưu đãi nước ngoài như sau:

Tổ chức vay lại từ nguồn vốn ODA, vay ưu đãi nước ngoài
Căn cứ thỏa thuận vay lại giữa Bộ Tài chính với Ủy ban nhân dân cấp tỉnh của từng chương trình, dự án; số vay lại được Thủ tướng Chính phủ giao trong dự toán ngân sách địa phương hằng năm; hình thức rút vốn và thực hiện giải ngân nguồn vốn ODA, vay ưu đãi nước ngoài trong phạm vi dự toán được giao.

Như vậy, việc tổ chức vay lại từ nguồn vốn ODA của Chính phủ của chính quyền địa phương căn cứ thỏa thuận vay lại giữa Bộ Tài chính với Ủy ban nhân dân cấp tỉnh của từng chương trình, dự án.

Số vay lại được Thủ tướng Chính phủ giao trong dự toán ngân sách địa phương hằng năm.

Đồng thời hình thức rút vốn và thực hiện giải ngân nguồn vốn ODA trong phạm vi dự toán được giao.

Vốn ODA
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thành phần hồ sơ để thực hiện thủ tục hạch toán vốn ODA vào ngân sách nhà nước được quy định thế nào?
Pháp luật
Giám đốc Ban quản lý dự án chương trình, dự án sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi chịu trách nhiệm trước ai?
Pháp luật
Việc thẩm định chủ trương đầu tư dự án sử dụng vốn ODA có bao gồm nội dung liên quan đến vấn đề bảo vệ môi trường không?
Pháp luật
Thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư chương trình mục tiêu quốc gia sử dụng vốn ODA thuộc về cơ quan nào?
Pháp luật
Trình tự thực hiện thủ tục hạch toán vốn ODA vào ngân sách nhà nước trực tiếp tại Kho bạc Nhà nước được quy định thế nào?
Pháp luật
Công trình sửa chữa cầu giao thông nông thôn sử dụng nguồn vốn hỗn hợp (có bao gồm vốn ODA) có được chỉ định thầu hay không?
Pháp luật
Có thể vay toàn bộ vốn vay ODA để thực hiện dự án đầu tư thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách địa phương hay không?
Pháp luật
Những điều cần biết về vốn ODA? Nguyên tắc áp dụng cơ chế tài chính trong nước đối với vốn ODA như thế nào?
Pháp luật
Trường hợp nào cần kiểm toán và trường hợp nào không bắt buộc làm kiểm toán trong dự án ODA? Văn bản nào quy định chi tiết về kiểm toán trong dự án ODA?
Pháp luật
Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương thực hiện dự án hỗ trợ kỹ thuật, phi dự án sử dụng vốn ODA không hoàn lại trong các trường hợp nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Vốn ODA
1,029 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Vốn ODA
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào