Chi phí san lấp có được đưa vào nguyên giá tài sản cố định không? Các trường hợp nào làm nguyên giá tài sản cố định bị thay đổi?

Xem giúp chị công văn hay thông tư gì quy định về chi phí san lấp mặt bằng, các chi phí này có đưa vào nguyên giá tài sản cố định (tscđ) được không? Các trường hợp nào làm nguyên giá tài sản cố định bị thay đổi? Câu hỏi của chị Thoa (Hải Phòng).

Chi phí san lấp có được đưa vào nguyên giá tài sản cố định không?

Căn cứ khoản 2 Điều 4 Thông tư 45/2013/TT-BTC hướng dẫn chế độ quản lý, sử dụng và trích khấu hao tài sản cố định do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành quy định:

Xác định nguyên giá của tài sản cố định:
...
2. Xác định nguyên giá tài sản cố định vô hình:
...
đ) TSCĐ vô hình là quyền sử dụng đất:
- TSCĐ vô hình là quyền sử dụng đất bao gồm:
+ Quyền sử dụng đất được nhà nước giao có thu tiền sử dụng đất hoặc nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất hợp pháp (bao gồm quyền sử dụng đất có thời hạn, quyền sử dụng đất không thời hạn).
+ Quyền sử dụng đất thuê trước ngày có hiệu lực của Luật Đất đai năm 2003 mà đã trả tiền thuê đất cho cả thời gian thuê hoặc đã trả trước tiền thuê đất cho nhiều năm mà thời hạn thuê đất đã được trả tiền còn lại ít nhất là năm năm và được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Nguyên giá TSCĐ là quyền sử dụng đất được xác định là toàn bộ khoản tiền chi ra để có quyền sử dụng đất hợp pháp cộng (+) các chi phí cho đền bù giải phóng mặt bằng, san lấp mặt bằng, lệ phí trước bạ (không bao gồm các chi phí chi ra để xây dựng các công trình trên đất); hoặc là giá trị quyền sử dụng đất nhận góp vốn.
- Quyền sử dụng đất không ghi nhận là TSCĐ vô hình gồm:
+ Quyền sử dụng đất được Nhà nước giao không thu tiền sử dụng đất.
+ Thuê đất trả tiền thuê một lần cho cả thời gian thuê (thời gian thuê đất sau ngày có hiệu lực thi hành của Luật đất đai năm 2003, không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) thì tiền thuê đất được phân bổ dần vào chi phí kinh doanh theo số năm thuê đất.
+ Thuê đất trả tiền thuê hàng năm thì tiền thuê đất được hạch toán vào chi phí kinh doanh trong kỳ tương ứng số tiền thuê đất trả hàng năm.
...

Theo quy định trên, nếu quyền sử dụng đất của bên chị có được do:

- Được nhà nước giao có thu tiền sử dụng đất;

- Nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất hợp pháp;

- Quyền sử dụng đất thuê trước ngày có hiệu lực của Luật Đất đai 2003 mà đã trả tiền thuê đất cho cả thời gian thuê hoặc đã trả trước tiền thuê đất cho nhiều năm mà thời hạn thuê đất đã được trả tiền còn lại ít nhất là năm năm và được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Thì quyền sử dụng đất sẽ được xác định là tài sản cố định, khi đó chi phí san lắp mặt bằng sẽ được đưa vào nguyên giá tài sản cố định.

Nếu quyền sử dụng đất của bên chị thuộc trường hợp không được xem là tài sản cố định thì phần chi phí san lấp mặt bằng cũng không được đưa vào tài sản cố định thì khi đó khoản tiền này bên chị chỉ ghi nhận về chi phí hoạt động sản xuất kinh doanh.

Chi phí san lấp có được đưa vào nguyên giá tài sản cố định không?

Chi phí san lấp có được đưa vào nguyên giá tài sản cố định không? (Hình từ Internet)

Các trường hợp nào làm nguyên giá tài sản cố định bị thay đổi?

Căn cứ theo khoản 4 Điều 4 Thông tư 45/2013/TT-BTC có quy định nguyên giá tài sản cố định của doanh nghiệp chỉ được thay đổi trong các trường hợp:

- Đánh giá lại giá trị tài sản cố định trong các trường hợp:

+ Theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

+ Thực hiện tổ chức lại doanh nghiệp, chuyển đổi sở hữu doanh nghiệp, chuyển đổi hình thức doanh nghiệp: chia, tách, sáp nhập, hợp nhất, cổ phần hoá, bán, khoán, cho thuê, chuyển đổi công ty trách nhiệm hữu hạn thành công ty cổ phần, chuyển đổi công ty cổ phần thành công ty trách nhiệm hữu hạn.

+ Dùng tài sản để đầu tư ra ngoài doanh nghiệp.

- Đầu tư nâng cấp tài sản cố định.

- Tháo dỡ một hay một số bộ phận của tài sản cố định mà các bộ phận này được quản lý theo tiêu chuẩn của 1 tài sản cố định hữu hình.

Lưu ý: Khi thay đổi nguyên giá tài sản cố định, doanh nghiệp phải lập biên bản ghi rõ các căn cứ thay đổi và xác định lại các chỉ tiêu nguyên giá, giá trị còn lại trên sổ kế toán, số khấu hao luỹ kế, thời gian sử dụng của tài sản cố định và tiến hành hạch toán theo quy định.

Tài sản cố định ngoài được quản lý theo nguyên giá còn căn cứ vào yếu tố nào khác?

Căn cứ theo Điều 5 Thông tư 45/2013/TT-BTC có quy định:

Nguyên tắc quản lý tài sản cố định:
1. Mọi TSCĐ trong doanh nghiệp phải có bộ hồ sơ riêng (gồm biên bản giao nhận TSCĐ, hợp đồng, hoá đơn mua TSCĐ và các chứng từ, giấy tờ khác có liên quan). Mỗi TSCĐ phải được phân loại, đánh số và có thẻ riêng, được theo dõi chi tiết theo từng đối tượng ghi TSCĐ và được phản ánh trong sổ theo dõi TSCĐ.
2. Mỗi TSCĐ phải được quản lý theo nguyên giá, số hao mòn luỹ kế và giá trị còn lại trên sổ sách kế toán:
Giá trị còn lại trên sổ kế toán của TSCĐ = Nguyên giá của tài sản cố định - Số hao mòn luỹ kế của TSCĐ
3. Đối với những TSCĐ không cần dùng, chờ thanh lý nhưng chưa hết khấu hao, doanh nghiệp phải thực hiện quản lý, theo dõi, bảo quản theo quy định hiện hành và trích khấu hao theo quy định tại Thông tư này.
4. Doanh nghiệp phải thực hiện việc quản lý đối với những tài sản cố định đã khấu hao hết nhưng vẫn tham gia vào hoạt động kinh doanh như những TSCĐ thông thường.

Theo đó khi quản lý tài sản cố định ngoài căn cứ vào nguyên giá thì còn dựa theo số hao mòn luỹ kế và giá trị còn lại trên sổ sách kế toán.

Nguyên giá tài sản cố định
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Chi phí san lấp có được đưa vào nguyên giá tài sản cố định không? Các trường hợp nào làm nguyên giá tài sản cố định bị thay đổi?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Nguyên giá tài sản cố định
4,025 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Nguyên giá tài sản cố định
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: