Chi nhánh ngân hàng nước ngoài có phải theo dõi thời hạn hiệu lực giấy tờ tùy thân của chủ tài khoản không?

Chi nhánh ngân hàng nước ngoài có phải theo dõi thời hạn hiệu lực giấy tờ tùy thân của chủ tài khoản không? Chi nhánh ngân hàng nước ngoài có được chủ động trích Nợ tài khoản thanh toán khi phát hiện đã ghi Có nhầm vào tài khoản của khách hàng không? Chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải chịu trách nhiệm về những thiệt hại phát sinh trong trường hợp nào?

Chi nhánh ngân hàng nước ngoài có phải theo dõi thời hạn hiệu lực giấy tờ tùy thân của chủ tài khoản không?

Căn cứ theo quy định tại 3 Điều 19 Thông tư 17/2024/TT-NHNN như sau:

Đảm bảo an toàn, bảo mật trong mở và sử dụng tài khoản thanh toán
...
2. Ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải thường xuyên cảnh báo, hướng dẫn cho khách hàng về các phương thức thủ đoạn tội phạm trong mở và sử dụng tài khoản thanh toán; hướng dẫn việc bảo mật thông tin dữ liệu và việc sử dụng tài khoản thanh toán an toàn.
3. Ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải theo dõi thời hạn hiệu lực giấy tờ tùy thân của chủ tài khoản và người liên quan trong quá trình sử dụng tài khoản thanh toán; thông báo cho khách hàng tối thiểu 30 ngày trước ngày hết hiệu lực của giấy tờ tùy thân để kịp thời yêu cầu khách hàng cập nhật, bổ sung thông tin; tạm dừng giao dịch thanh toán, rút tiền trên tài khoản thanh toán đối với các trường hợp giấy tờ tùy thân của khách hàng hết hiệu lực hoặc hết thời hạn sử dụng.
...

Như vậy, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải theo dõi thời hạn hiệu lực giấy tờ tùy thân của chủ tài khoản và người liên quan trong quá trình sử dụng tài khoản thanh toán.

Đồng thời, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải thông báo cho khách hàng tối thiểu 30 ngày trước ngày hết hiệu lực của giấy tờ tùy thân để kịp thời yêu cầu khách hàng cập nhật, bổ sung thông tin và tạm dừng giao dịch thanh toán, rút tiền trên tài khoản thanh toán đối với các trường hợp giấy tờ tùy thân của khách hàng hết hiệu lực hoặc hết thời hạn sử dụng.

Chi nhánh ngân hàng nước ngoài có phải theo dõi thời hạn hiệu lực giấy tờ tùy thân của chủ tài khoản không?

Chi nhánh ngân hàng nước ngoài có phải theo dõi thời hạn hiệu lực giấy tờ tùy thân của chủ tài khoản không? (Hình từ Internet)

Chi nhánh ngân hàng nước ngoài có được chủ động trích Nợ tài khoản thanh toán khi phát hiện đã ghi Có nhầm vào tài khoản của khách hàng không?

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 21 Thông tư 17/2024/TT-NHNN có quy định như sau

Quyền và nghĩa vụ của ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài
1. Ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài nơi khách hàng mở tài khoản có quyền:
a) Chủ động trích Nợ tài khoản thanh toán của khách hàng trong các trường hợp sau:
(i) Theo yêu cầu bằng văn bản của cơ quan có thẩm quyền trong việc cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, quyết định thi hành án, quyết định thu thuế hoặc các nghĩa vụ thanh toán khác theo quy định của pháp luật và thông báo cho chủ tài khoản thanh toán biết;
(ii) Để điều chỉnh các khoản mục bị hạch toán sai, hạch toán không đúng bản chất hoặc không phù hợp với nội dung sử dụng của tài khoản thanh toán theo quy định của pháp luật và thông báo cho chủ tài khoản thanh toán biết;
(iii) Khi phát hiện đã ghi Có nhầm vào tài khoản của khách hàng hoặc theo yêu cầu hủy lệnh chuyển Có của ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phục vụ bên chuyển tiền do ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phục vụ bên chuyển tiền phát hiện thấy có sai sót so với lệnh thanh toán của người chuyển tiền đã lập; việc trích Nợ tài khoản thanh toán phải thông báo cho chủ tài khoản thanh toán biết;
(iv) Theo thỏa thuận trước bằng văn bản giữa chủ tài khoản thanh toán với ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài để chi trả các khoản thanh toán thường xuyên, định kỳ hoặc thu các khoản nợ đến hạn, quá hạn, lãi và các chi phí phát sinh; việc trích Nợ tài khoản thanh toán phải thông báo cho chủ tài khoản thanh toán biết;
...

Như vậy, trường hợp phát hiện đã ghi Có nhầm vào tài khoản của khách hàng thì chi nhánh ngân hàng nước ngoài được quyền chủ động trích Nợ tài khoản thanh toán của khách hàng.

Việc trích Nợ tài khoản thanh toán phải thông báo cho chủ tài khoản thanh toán biết.

Chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải chịu trách nhiệm về những thiệt hại phát sinh trong trường hợp nào?

Theo điểm g khoản 2 Điều 21 Thông tư 17/2024/TT-NHNN thì chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải chịu trách nhiệm về những thiệt hại phát sinh trong trường hợp sau đây:

(1) Thiệt hại do sai sót hoặc do lỗi của chi nhánh ngân hàng nước ngoài bao gồm việc không tuân thủ đúng quy định pháp luật về an toàn, bảo mật trong cung cấp dịch vụ;

(2) Thiệt hại do chi nhánh ngân hàng nước ngoài không thực hiện đúng yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền về xử lý các trường hợp liên quan đến gian lận, lừa đảo, vi phạm pháp luật;

(3) Thiệt hại do chi nhánh ngân hàng nước ngoài không áp dụng biện pháp xử lý theo quy định nội bộ về quản lý rủi ro trong mở và sử dụng tài khoản thanh toán khi nhận được văn bản thông báo của cơ quan có thẩm quyền về việc khách hàng, tài khoản thanh toán của khách hàng liên quan đến gian lận, lừa đảo, vi phạm pháp luật.

Chi nhánh ngân hàng nước ngoài Tải về trọn bộ các văn bản về Chi nhánh ngân hàng nước ngoài hiện hành
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Chi nhánh ngân hàng nước ngoài có phải theo dõi thời hạn hiệu lực giấy tờ tùy thân của chủ tài khoản không?
Pháp luật
Chi nhánh ngân hàng nước ngoài có phải là một trong những hình thức hiện diện thương mại tại Việt Nam của tổ chức tín dụng nước ngoài?
Pháp luật
Chi nhánh ngân hàng nước ngoài được tham gia hệ thống thanh toán quốc tế không dùng tiền mặt khi đáp ứng những điều kiện gì?
Pháp luật
Nợ xấu của chi nhánh ngân hàng nước ngoài bao gồm những khoản nợ nào? Doanh nghiệp mua khoản nợ xấu có được kế thừa nghĩa vụ không?
Pháp luật
Chi nhánh ngân hàng nước ngoài bị thu hồi Giấy phép hoạt động trong những trường hợp nào? Quyết định thu hồi Giấy phép được công bố ở đâu?
Pháp luật
Thời hạn cấp giấy phép thành lập chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam là bao lâu? Điều kiện để được cấp giấy phép thành lập là gì?
Pháp luật
Những tiêu chí, nhóm chỉ tiêu nào dược dùng để tính điểm tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được xếp hạng?
Pháp luật
Hồ sơ đề nghị thay đổi tên của chi nhánh ngân hàng nước ngoài có phải lập bằng tiếng Việt không?
Pháp luật
Chi nhánh ngân hàng nước ngoài có được thay đổi địa điểm đặt trụ sở khi chưa được Ngân hàng Nhà nước đồng ý không?
Pháp luật
Chi nhánh ngân hàng nước ngoài làm đại lý bảo hiểm cho doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ có được thực hiện hoạt động chào bán bảo hiểm không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chi nhánh ngân hàng nước ngoài
32 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chi nhánh ngân hàng nước ngoài

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Chi nhánh ngân hàng nước ngoài

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào