Chất lượng phân tích silic dioxit tinh thể hô hấp trong không khí vùng làm việc phải đảm bảo yêu cầu gì?

Tôi có thắc mắc là chất lượng phân tích silic dioxit tinh thể hô hấp trong không khí vùng làm việc phải đảm bảo yêu cầu gì? Dụng cụ lấy mẫu được quy định như thế nào? Đây là câu hỏi của anh Q.A đến từ Thanh Hóa.

Chất lượng phân tích silic dioxit tinh thể hô hấp trong không khí vùng làm việc phải đảm bảo yêu cầu gì?

Chất lượng phân tích silic dioxit tinh thể hô hấp trong không khí vùng làm việc phải đảm bảo yêu cầu được quy định tại Mục 5 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 8945:2011 (ISO 24095:2009) như sau:

Yêu cầu chất lượng phân tích
Cần phải xem xét mức độ chất lượng phân tích cần để giám sát vệ sinh nghề nghiệp một cách có hiệu quả trước khi tiến hành quy trình nhằm thiết lập chương trình bảo đảm chất lượng đã đưa ra. Quy trình kiểm soát chất lượng theo phương pháp thống kê có thể xác định mức độ giữa độ chụm và độ chệch có thể đạt được trong nội bộ phòng thí nghiệm và liên phòng thí nghiệm và có thể chỉ ra một vài điểm về độ chính xác tương đối của các phương pháp khác nhau, nhưng chúng không xác định được mức độ mong muốn về độ đúng và độ chụm.
Những tồn tại của yêu cầu về luật pháp để có hành động khắc phục khi vượt quá giới hạn tiếp xúc đưa đến yêu cầu về chất lượng phân tích. Phòng thí nghiệm có độ chệch phân tích âm có thể đang đặt sức khỏe của những người lao động ở mức rủi ro, còn những phòng thí nghiệm có độ chệch phân tích dương có thể đang đặt một gánh nặng tài chính lên công ty công nghiệp và như vậy dẫn đến bất lợi về cạnh tranh.
CHÚ THÍCH: Nhóm làm việc của Ủy ban Tiêu chuẩn hóa Châu Âu (CEN) về các tiêu chí tính năng đã đề xuất giới hạn cho độ không đảm bảo mở rộng trong phân tích vệ sinh lao động để làm giảm khả năng của những quyết định không đúng do độ chụm của kết quả kém (EN 482). Độ không đảm bảo này bao gồm cả độ không chính xác trong phương pháp lấy mẫu và phân tích và được định rõ tối đa là ± 30 % giá trị giới hạn tiếp xúc và ± 50 % khoảng một nửa giá trị giới hạn. Viện Quốc gia về An toàn lao động và Sức khỏe nghề nghiệp (NIOSH) của Mỹ đã quy định yêu cầu độ chính xác mở rộng là ± 25 % cho các phương pháp vệ sinh lao động (Tài liệu tham khảo 9, dựa trên các phép thử trong phòng thí nghiệm. Yêu cầu độ chính xác của NIOSH có thể được mở rộng đến ± 35 % độ chính xác được xác định khi sử dụng các phương pháp so sánh hiện trường (Tài liệu tham khảo [17]).

Như vậy, chất lượng phân tích silic dioxit tinh thể hô hấp trong không khí vùng làm việc phải đảm bảo yêu cầu cụ thể trên.

không khí làm việc

Silic dioxit tinh thể hô hấp trong không khí vùng làm việc (Hình từ Inteternet)

Dụng cụ lấy mẫu phân tích silic dioxit tinh thể hô hấp trong không khí vùng làm việc được quy định như thế nào?

Dụng cụ lấy mẫu phân tích silic dioxit tinh thể hô hấp trong không khí vùng làm việc được quy định tại tiểu mục 7.2 Mục 7 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 8945:2011 (ISO 24095:2009) như sau:

Lấy mẫu
...
7.2. Dụng cụ lấy mẫu
Dụng cụ lấy mẫu chuyên dụng phải tuân thủ những định nghĩa lựa chọn cỡ hạt sol khí chọn lọc của ISO/CEN, trừ trường hợp có quy định địa phương, và có đặc tính như quy định trong EN 13205. Dụng cụ lấy mẫu cần được vận hành ở lưu lượng dòng quy định để thu giải kích thước hô hấp. Tất cả những khớp nối có trong chuỗi lấy mẫu cần phải được kiểm tra trước khi sử dụng để tránh bị rò rỉ.
CHÚ THÍCH: Các quy ước lấy mẫu liên quan sức khỏe là một dãy các đường cong biểu diễn khả năng xâm nhập của hạt vào các vùng khác nhau của hệ thống hô hấp ở người đối với các hạt có đường kính khí động học đến 100 mm. Đối với các hạt nhỏ hơn, đặc biệt quanh những hạt lắng đọng có kích thước tối thiểu là 0,3 mm, lượng đáng kể bụi đã hít vào có thể được thở ra. Nhưng trường hợp này không được đưa vào trong các quy ước xâm nhập của hạt. Quy ước lấy mẫu được tuân thủ để lấy mẫu RCS được gọi là ‘hô hấp’. Quy ước lấy mẫu có thể thay đổi từ 0,1 % ở đường kính khí động học 10 mm đến 100 % ở đường kính khí động học 1 mm. Hiệu suất xâm nhập 50 % D50 là 4 mm, là thỏa hiệp giữa khuyến nghị trước đây của Hội đồng Nghiên cứu Y học Anh (D50= 5 mm) và Hội nghị của các chuyên gia về vệ sinh công nghiệp Hoa kỳ (D50 = 3,5 mm).
Vì có nhiều loại dụng cụ lấy mẫu có sẵn nên phải cân nhắc đến tính ứng dụng chung trong thực tế. Một trong những yếu tố quan trọng nhất là lưu lượng dòng yêu cầu, kích thước, trọng lượng và giá đỡ của bơm, cũng như chú ý đến LOD (nhưng ngược lại cũng chú ý đến khả năng quá tải). Hơn nữa các yếu tố cần phải xem xét là ảnh hưởng của tính phức tạp của mẫu, thông tin sản phẩm, và thời gian lấy mẫu tối thiểu cho các mức thấp. Có thể phát sinh những vấn đề liên quan đến những dụng cụ lấy mẫu nhất định như các hạt bám trên tường, hướng gió, khả năng làm sạch và sử dụng lại hoặc ngay cả tính phức tạp của hiệu chuẩn và kiểm tra tốc độ dòng. Tham khảo thông tin về sản phẩm trước khi dùng.
...

Theo đó, dụng cụ lấy mẫu phân tích silic dioxit tinh thể hô hấp trong không khí vùng làm việc được quy định như trên.

Báo cáo thử nghiệm mẫu phân tích silic dioxit tinh thể hô hấp trong không khí vùng làm việc cần có ít nhất những thông tin nào?

Báo cáo thử nghiệm mẫu phân tích silic dioxit tinh thể hô hấp trong không khí vùng làm việc cần có ít nhất những thông tin được quy định tại tiểu mục 11.1 Mục 1 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 8945:2011 (ISO 24095:2009) như sau:

Báo cáo thử nghiệm
11.1. Yêu cầu báo cáo tối thiểu
Báo cáo thử nghiệm cần bao gồm ít nhất những thông tin sau:
a) Chi tiết về phương pháp sử dụng, và theo tiêu chuẩn này;
b) Tất cả các thông tin cần thiết để nhận dạng đầy đủ mẫu;
c) Điều kiện về tình trạng lấy mẫu như hỏng hóc, quá tải và lượng bụi còn lại nào đó trong hộp chứa dùng để vận chuyển;
d) Cái chuẩn bụi đã sử dụng để hiệu chuẩn;
e) Khối lượng của chất phân tích, tính bằng microgam;
f) Độ không đảm bảo mở rộng đã ước lượng;
g) LOD và nếu phù hợp, dùng LOQ;
h) Tên của chất phân tích;
i) Tên và địa chỉ của phòng thí nghiệm;
j) Chữ ký của người quản lý phòng thí nghiệm hoặc người được cử làm đại diện quản lý phòng thí nghiệm;
k) Ngày tháng phân tích;
l) Tên và kiểu thiết bị được sử dụng để phân tích;
m) Nhận dạng báo cáo;
n) Các chất cản trở có trong quá trình phân tích mẫu;
o) Khoảng phân tích của chất chuẩn hiệu chuẩn;
p) Thời gian lưu giữ mẫu;
q) Tất cả các chi tiết hoạt động không được quy định trong tiêu chuẩn này, hoặc được coi là tùy chọn, cùng với mọi chi tiết có thể có ảnh hưởng đến (các) kết quả thử.
...

Như vậy, báo cáo thử nghiệm mẫu phân tích silic dioxit tinh thể hô hấp trong không khí vùng làm việc cần bao gồm ít nhất những thông tin sau:

- Chi tiết về phương pháp sử dụng, và theo tiêu chuẩn này;

- Tất cả các thông tin cần thiết để nhận dạng đầy đủ mẫu;

- Điều kiện về tình trạng lấy mẫu như hỏng hóc, quá tải và lượng bụi còn lại nào đó trong hộp chứa dùng để vận chuyển;

- Cái chuẩn bụi đã sử dụng để hiệu chuẩn;

- Khối lượng của chất phân tích, tính bằng microgam;

- Độ không đảm bảo mở rộng đã ước lượng;

- LOD và nếu phù hợp, dùng LOQ;

- Tên của chất phân tích;

- Tên và địa chỉ của phòng thí nghiệm;

- Chữ ký của người quản lý phòng thí nghiệm hoặc người được cử làm đại diện quản lý phòng thí nghiệm;

- Ngày tháng phân tích;

- Tên và kiểu thiết bị được sử dụng để phân tích;

- Nhận dạng báo cáo;

- Các chất cản trở có trong quá trình phân tích mẫu;

- Khoảng phân tích của chất chuẩn hiệu chuẩn;

- Thời gian lưu giữ mẫu;

- Tất cả các chi tiết hoạt động không được quy định trong tiêu chuẩn này, hoặc được coi là tùy chọn, cùng với mọi chi tiết có thể có ảnh hưởng đến (các) kết quả thử.

Không khí làm việc
Tiêu chuẩn Việt Nam
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 11933:2017 (ISO 16577:2016) về phân tích dấu ấn sinh học phân tử ra sao?
Pháp luật
Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 6954:2001 hướng dẫn các phương pháp thử thùng làm bằng vật liệu phi kim loại?
Pháp luật
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 11934:2017 (ISO 16578:2013) đặt ra những yêu cầu phát hiện các trình tự axit nucleic đặc hiệu bằng microarray thế nào?
Pháp luật
Bệnh nhiệt thán ở gia xúc có thể truyền nhiễm sang cho người không? Có thể lấy mẫu bệnh phẩm từ gia xúc đã chết để chẩn đoán bệnh không?
Pháp luật
Lợn có dễ mắc bệnh nhiệt thán ở gia xúc hay không? Trường hợp mắc bệnh sẽ có triệu chứng lâm sàng như thế nào?
Pháp luật
Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 7938 :2009 hướng dẫn kiểm tra nội bộ của nhà sản xuất trong quy trình chứng nhận đối với thanh và dây thép làm cốt bê tông?
Pháp luật
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13899:2023 về Hỗn hợp nhựa có trình tự của phương pháp thử vệt hằn bánh xe ra sao?
Pháp luật
Tiêu chuẩn quốc gia Việt Nam TCVN 8220:2009 yêu cầu về việc lấy mẫu trong phương pháp xác định độ dày danh định của vải địa kỹ thuật dạng dệt, dạng không dệt?
Pháp luật
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 8710-2:2019 về Bệnh hoại tử thần kinh ở cá biển có triệu chứng lâm sàng ra sao?
Pháp luật
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 12237-1:2018 (IEC 61558-1:2017) yêu cầu gì về An toàn của máy biến áp, cuộn kháng, bộ cấp nguồn và các kết hợp của chúng?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Không khí làm việc
320 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Không khí làm việc Tiêu chuẩn Việt Nam
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào