Chất lượng của chôm chôm quả tươi hạng đặc biệt được quy định ra sao? Bao bì của chôm chôm quả tươi hạng đặc biệt cần phải đảm bảo những gì?

Cho tôi hỏi chất lượng của chôm chôm quả tươi hạng đặc biệt được quy định ra sao? Bao bì của chôm chôm quả tươi hạng đặc biệt cần phải đảm bảo những gì? Cho phép sai số về chất lượng của chôm chôm quả tươi hạng đặc biệt mỗi bao bì không đáp ứng yêu cầu hạng đó bao nhiêu phần trăm? Câu hỏi của chị Tố đến từ Nha Trang.

Chất lượng của chôm chôm quả tươi hạng đặc biệt được quy định ra sao?

Theo tiết 2.2.1 tiểu mục 2.2 Mục 2 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 9769:2013 quy định phân hạng của chôm chôm quả tươi như sau:

Yêu cầu chất lượng
...
2.2. Phân hạng
Chôm chôm quả tươi được phân thành ba hạng như sau:
2.2.1. Hạng “đặc biệt”
Chôm chôm quả tươi thuộc hạng này phải có chất lượng cao nhất. Chúng phải đặc trưng cho giống và/hoặc hạng thương mại. Chôm chôm quả tươi không được có các khuyết tật, trừ các khuyết tật rất nhẹ không ảnh hưởng đến hình thức bên ngoài, chất lượng, sự duy trì chất lượng và cách trình bày sản phẩm trong bao bì.
2.2.2. Hạng I
Chôm chôm quả tươi thuộc hạng này phải có chất lượng tốt. Chúng phải đặc trưng cho giống và/hoặc hạng thương mại. Cho phép có các khuyết tật nhẹ, miễn là không ảnh hưởng đến hình thức bên ngoài, chất lượng, sự duy trì chất lượng và cách trình bày sản phẩm trong bao bì:
- khuyết tật nhẹ về hình dạng quả;
- khuyết tật nhẹ trên vỏ không quá 5 % tổng diện tích bề mặt, trừ khuyết tật trên râu quả.
Trong mọi trường hợp, các khuyết tật trên đều không được ảnh hưởng đến thịt quả.
...

Đối chiếu quy định trên, như vậy, chất lượng của chôm chôm quả tươi hạng đặc biệt phải có chất lượng cao nhất. Chúng phải đặc trưng cho giống và/hoặc hạng thương mại.

Chôm chôm quả tươi hạng đặc biệt không được có các khuyết tật, trừ các khuyết tật rất nhẹ không ảnh hưởng đến hình thức bên ngoài, chất lượng, sự duy trì chất lượng và cách trình bày sản phẩm trong bao bì.

Chất lượng của chôm chôm quả tươi hạng đặc biệt được quy định ra sao?

Chất lượng của chôm chôm quả tươi hạng đặc biệt được quy định ra sao? (Hình từ Internet)

Cho phép sai số về chất lượng của chôm chôm quả tươi hạng đặc biệt mỗi bao bì không đáp ứng yêu cầu hạng đó bao nhiêu phần trăm?

Căn cứ tiết 4.1.1 tiểu mục 4.1 Mục 4 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 9769:2013 quy định như sau:

Yêu cầu về sai số
Cho phép sai số về chất lượng và kích cỡ trong mỗi bao bì đối với sản phẩm không đáp ứng các yêu cầu của mỗi hạng quy định.
4.1. Sai số về chất lượng
4.1.1. Hạng “đặc biệt”
Cho phép 5 % số lượng hoặc khối lượng chôm chôm quả tươi không đáp ứng yêu cầu của hạng “đặc biệt", nhưng đạt chất lượng hạng I hoặc nằm trong giới hạn sai số của hạng I.
Ngoài ra, trong mỗi bao bì đựng chôm chôm quả tươi ở dạng chùm cho phép 10 % số lượng hoặc khối lượng quả ở dạng rời.
4.1.2. Hạng I
Cho phép 10 % số lượng hoặc khối lượng chôm chôm quả tươi không đáp ứng yêu cầu của hạng I nhưng đạt chất lượng hạng II hoặc nằm trong giới hạn sai số của hạng II.
Ngoài ra, trong mỗi bao bì đựng chôm chôm quả tươi ở dạng chùm cho phép 10 % số lượng hoặc khối lượng quả ở dạng rời.
4.1.3. Hạng II
Cho phép 10 % số lượng hoặc khối lượng chôm chôm quả tươi không đáp ứng yêu cầu của hạng II cũng như các yêu cầu tối thiểu, nhưng không có quả bị thối hoặc bất kỳ hư hỏng khác không thích hợp cho sử dụng.
Ngoài ra, trong mỗi bao bì đựng chôm chôm quả tươi ở dạng chùm cho phép 10 % số lượng hoặc khối lượng quả ở dạng rời.
...

Theo đó, cho phép 5 % số lượng hoặc khối lượng chôm chôm quả tươi hạng đặc biệt không đáp ứng yêu cầu của hạng “đặc biệt", nhưng đạt chất lượng hạng I hoặc nằm trong giới hạn sai số của hạng I.

Ngoài ra, trong mỗi bao bì đựng chôm chôm quả tươi đặc biệt ở dạng chùm cho phép 10 % số lượng hoặc khối lượng quả ở dạng rời.

Bao bì của chôm chôm quả tươi hạng đặc biệt cần phải đảm bảo những gì?

Căn cứ tiết 5.2.1 tiểu mục 5.2 Mục 5 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 9769:2013 quy định như sau:

Yêu cầu về cách trình bày
5.1. Độ đồng đều
Chôm chôm quả tươi trong mỗi bao bì phải đồng đều và chỉ gồm các quả có cùng màu sắc, kích cỡ, chất lượng, giống và/hoặc hạng, xuất xứ. Phần nhìn thấy được của quả trên bao bì phải đại diện cho toàn bộ quả trong bao bì.
5.2. Bao gói
Chôm chôm quả tươi phải được bao gói sao cho bảo vệ được sản phẩm một cách thích hợp. Vật liệu được sử dụng bên trong bao gói phải mới1), sạch và có chất lượng tốt để tránh được mọi nguy cơ hư hại bên trong hoặc bên ngoài sản phẩm. Cho phép sử dụng vật liệu giấy hoặc tem liên quan đến các yêu cầu thương mại với điều kiện là việc in nhãn hoặc gắn nhãn phải sử dụng mực in hoặc keo dán không độc hại.
Chôm chôm quả tươi cần được đóng gói trong bao bì phù hợp với TCVN 9770:2013 (CAC/RCP 44-1995, Amd.1:2004), Quy phạm thực hành bao gói và vận chuyển rau, quả tươi.
5.2.1. Bao bì
Bao bì phải đảm bảo chất lượng, vệ sinh, thông thoáng, bền, thích hợp cho việc bốc dỡ, chuyên chở bằng đường biển và bảo quản chôm chôm quả tươi. Bao bì không được chứa tạp chất và mùi lạ.
...

Như vậy, bao bì của chôm chôm quả tươi hạng đặc biệt cần phải đảm bảo chất lượng, vệ sinh, thông thoáng, bền, thích hợp cho việc bốc dỡ, chuyên chở bằng đường biển và bảo quản chôm chôm quả tươi. Bao bì không được chứa tạp chất và mùi lạ.

Chôm chôm quả tươi
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Chất lượng của chôm chôm quả tươi hạng đặc biệt được quy định ra sao? Bao bì của chôm chôm quả tươi hạng đặc biệt cần phải đảm bảo những gì?
Pháp luật
Chất lượng của chôm chôm quả tươi hạng II cần phải đáp ứng những yêu cầu tối thiểu nào? Sai số về chất lượng của chôm chôm quả tươi hạng II được quy định ra sao?
Pháp luật
Chất lượng chôm chôm quả tươi cần đáp ứng các yêu cầu tối thiểu nào? Chôm chôm quả tươi trong mỗi bao bì có cần phải đồng đều không?
Pháp luật
Chất lượng của chôm chôm quả tươi hạng I có những đặc điểm gì? Sai số về chất lượng chôm chôm quả tươi hạng I được quy định ra sao?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chôm chôm quả tươi
401 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chôm chôm quả tươi
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: