Chất độc xyanua giết chết một người trong vòng bao lâu? Có thể giết chết một người khi sử dụng với lượng ít hay không?

Chất độc xyanua có thể giết chết một người khi sử dụng với lượng ít hay không? Chất độc xyanua giết chết một người trong vòng bao lâu? Bị ngộ độc xyanua có triệu chứng như thế nào và cách cấp cứu cho người bị ngộ độc ra sao?

Chất độc xyanua có thể giết chết một người khi sử dụng với lượng ít hay không?

Hàng năm, ở nước ta đã xảy ra rất nhiều vụ ngộ độc xyanua như: sử dụng xyanua đầu độc nhau, do làm việc ở nơi có nồng độ HCN, (CN)2 cao mà không có phương tiện bảo hộ hoặc do không thận trọng.

Mặt khác, những vùng khai thác, đào đãi vàng bừa bãi trái phép, các cơ sở mạ thủ công là những nơi thải chất độc xyanua vào đất, nước gây ô nhiễm môi trường, huỷ diệt các loài sinh vật.

Để biết được chất độc xyanua có thể giết chết một người khi sử dụng với lượng ít hay không thì theo Quy trình công nghệ tiêu huỷ hoặc tái sử dụng Xyanua ban hành kèm Quyết định 1971/1999/QĐ-BKHCNMT có quy định như sau:

MỞ ĐẦU
Axit xyanhydric và các muối xyanua tan của nó là chất độc rất mạnh, chỉ cần lượng chừng 50 mg là có thể giết chết một người. Tuy nhiên các muối kim loại của Axit xyanhydric lại có vai trò rất lớn trong nhiều ngành công nghiệp:
- Công nghiệp mạ vàng, bạc, đồng hoặc các kim loại khác.
- Công nghiệp khai thác vàng-lấy vàng bằng phương pháp xyanua hoá.
- Công nghiệp sản xuất các pigmen mầu dùng cho ngành công nghiệp sơn, bột vẽ, dệt nhuộm cần các muối xyanua làm nguyên liệu.
- Công nghiệp sản xuất thuốc trừ sâu: xyanit canxi để diệt rệp và côn trùng trong nhà ở.
Trong y dược, axit xyanhydric được dùng ở dạng muối như Hg(CN)2 hay ở thể kết hợp như nước anh đào với tỷ lệ 1% HCN.
Xyanua là một chất loại cực độc nhưng nó lại được sử dụng phổ biến trong sản xuất, vì vậy nếu không có những quy chế chặt chẽ và có tính khả thi trong các khâu nhập khẩu, lưu thông phân phối, bảo quản, sử dụng và kiểm soát ô nhiễm, xyanua có thể gây tác hại lớn cho môi trường và sức khoẻ con người.
...

Như vậy, chỉ cần lượng chừng 50 mg chất độc xyanua là có thể giết chết một người. Tuy nhiên các muối kim loại của Axit xyanhydric lại có vai trò rất lớn trong nhiều ngành công nghiệp.

Theo đó, xyanua là một chất loại cực độc nhưng nó lại được sử dụng phổ biến trong sản xuất, vì vậy nếu không có những quy chế chặt chẽ và có tính khả thi trong các khâu nhập khẩu, lưu thông phân phối, bảo quản, sử dụng và kiểm soát ô nhiễm, xyanua có thể gây tác hại lớn cho môi trường và sức khoẻ con người.

Trên thực tế, chất độc xyanua có thể giết chết một người khi sử dụng với lượng ít hay không thì còn tùy thuộc với lượng sử dụng và thể chất của từng người.

Chất độc xyanua giết chết một người trong vòng bao lâu? Có thể giết chết một người khi sử dụng với lượng ít hay không?

Chất độc xyanua giết chết một người trong vòng bao lâu? Có thể giết chết một người khi sử dụng với lượng ít hay không? (Hình từ Internet)

Chất độc xyanua giết chết một người trong vòng bao lâu?

Căn cứ theo tiểu mục 3.1 Mục 3 Phần I Quy trình công nghệ tiêu huỷ hoặc tái sử dụng Xyanua ban hành kèm theo Quyết định 1971/1999/QĐ-BKHCNMT quy định về độc tính của axit xyanhydric và các xyanua tan như sau:

- Axit xyanhydric tác dụng lên quá trình hô hấp tế bào bằng cách làm tê liệt các men sắt của xyto erom oxydaza hoặc men đỏ vacbua (Warburg). Do thiếu oxy nên máu trong tĩnh mạch có mầu đỏ thẫm và có những triệu trứng ngạt.

- Axit xyanhydric gây độc nhanh qua đường hô hấp, với liều lượng 0,3mg/1kg trọng lượng cơ thể đã có thể gây chết ngay.

Nồng độ từ 0,12 - 0,15mg/l gây chết từ 30 phút đến 1 giờ.

Qua đường tiêu hoá: liều lượng gây tử vong là 1mg/1 kg trọng lượng cơ thể đối với các muối như KCN, NaCN.

- Axit xyanhydric có thể thâm nhập vào cơ thể rồi gây ngộ độc bằng cách thấm qua các vết thương ngoài da.

Nồng độ cho phép tiếp xúc nhiều lần trong không khí là 10ml/m3 hoặc 11mg/m3 không khí ở 200.

Như vậy, chất độc xyanua có thể giết chết một người nay lập tức với liều lượng 0,3mg/1kg trọng lượng cơ thể, trong vòng 30 phút đến 1 giờ với nồng độ từ 0,12 - 0,15mg/l qua đường hô hấp hoặc 1mg/1 kg trọng lượng cơ thể đối với các muối như KCN, NaCN qua đường tiêu hoá.

Bị ngộ độc xyanua có triệu chứng như thế nào và cách cấp cứu cho người bị ngộ độc ra sao?

Bị ngộ độc xyanua có triệu chứng như thế nào và cách cấp cứu cho người bị ngộ độc ra sao thì căn cứ theo tiểu mục 3.2 Mục 3 Phần I Quy trình công nghệ tiêu huỷ hoặc tái sử dụng Xyanua ban hành kèm theo Quyết định 1971/1999/QĐ-BKHCNMT quy định về triệu chứng lâm sàng và cách cấp cứu, điều trị như sau:

(1) Triệu trứng lâm sàng

- Ngộ độc cấp: Xảy ra khi hít phải hay uống phải liều cao HCN. Ngộ độc xảy ra rất nhanh chóng, các trung tâm hành tuỷ bị tê liệt, người bị nạn bất tỉnh, co giật và các cơ bị cứng. Sự hô hấp bị ngắt quãng và dừng lại, tim đập rất nhanh và không đều, nạn nhân chết sau 1 - 2 phút.

- Ngộ độc bán cấp: Các hiện tượng thường gặp là chóng mặt, buồn nôn, đau đầu, các niêm mạc hô hấp bị kích thích. Nạn nhân sợ hãi, lo lắng nhưng vẫn còn sáng suốt, sau đó xuất hiện rối loạn thần kinh, co giật, dãn đồng tử, cứng hàm, hiện tượng ngạt bắt đầu, nạn nhân chết sau 20 phút. Nếu cấp cứu kịp thời, nạn nhân không chết nhưng tổn thương tim, tê liệt bộ phận.

- Ngộ độc thường diễn: Xảy ra đối với những người làm việc thường xuyên ở nơi có khí HCN bốc lên. Các hiện tượng rõ rệt là đau đầu, chóng mặt, nôn và mệt nhọc.

(2) Cách cấp cứu, điều trị

- Nếu bị ngộ độc bằng đường hô hấp: đưa bệnh nhân ra khỏi vùng nhiễm độc, người làm cấp cứu phải đeo mặt nạ đề phòng. Tiến hành ngay hô hấp nhân tạo, cho thở ô xy hoặc cacbongen để loại nhanh chất độc qua đường phổi. Tiêm các thuốc trợ tim như Caphein campho, niketamit. Nếu đã truỵ tim, tiêm thẳng vào tim ubain.

Đồng thời với việc làm các cấp cứu, vãn hơi, hô hấp tế bào cần tiến hành:

+ Tiêm tĩnh mạch glutation liều 0,01

+ Tiêm các chất tạo nên methemoglobin.

Cũng có thể điều trị bằng các chất tạo nên methemoglobin khác:

+ Tiêm tĩnh mạch 5-10ml dung dịch 2-3% natrinitrit sau đó tiêm tiếp vài lần nữa (liều không quá 1-1,5g)

+ Tiêm tĩnh mạch 50ml dung dịch xanh metylen.

Ngoài ra có thể dùng các thuốc chuyển HCN thành chất không độc như tiêm natri tiosunphat (20ml dung dịch 25% vào tĩnh mạch) có thể tới 200ml.

- Nếu ngộ độc qua đường tiêu hoá thì dùng với apomocphin để gây nôn. Rửa dạ dày với dung dịch 2% KMnO4, hoặc với pehyrol và cấp cứu như đã nêu trên.

Chất độc xyanua
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Chất độc xyanua giết chết một người trong vòng bao lâu? Có thể giết chết một người khi sử dụng với lượng ít hay không?
Pháp luật
Nhận biết thực phẩm được tẩm chất độc xyanua như thế nào? Độ độc của xyanua được quy định ra sao?
Pháp luật
Mua hộ chất độc xyanua đầu độc giết 6 người có thể bị truy cứu về tội gì? Phạm tội ở nước ngoài có phải chịu trách nhiệm hình sự không?
Pháp luật
Chất độc xyanua có trong thực phẩm nào? Dấu hiệu khi nhiễm chất độc xyanua là gì? Trúng độc bao nhiêu mg chất độc xyanua có thể làm chết một người?
Pháp luật
Chất độc xyanua có mùi gì? Các triệu chứng khi trúng chất độc Xyanua? Chất độc Xyanua bán ở đâu?
Pháp luật
Chất xyanua là gì? Chỉ cần dùng một lượng bao nhiêu mg chất xyanua thì có thể giết chết một người bình thường?
Pháp luật
Chất độc xyanua thường được sử dụng để làm gì? Mua chất độc xyanua ở đâu? Nhiễm độc xyanua có nguy hiểm không?
Pháp luật
Chất độc xyanua có thể giết người không? Chất độc xyanua thấm vết thương ngoài da có sao không? Triệu chứng lâm sàng ở người ngộ độc chất độc xyanua?
Pháp luật
Có thể xuất cảnh khi mang chất độc xyanua không? Mang thi hài người bị đầu độc bằng xyanua chết ở nước ngoài về cần chuẩn bị gì?
Pháp luật
Có thể mua chất độc xyanua online không? Mua xyanua lẻ ở đâu? Mua xyanua có vi phạm pháp luật không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chất độc xyanua
118 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chất độc xyanua
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào