Chánh Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam do ai bổ nhiệm? Thực hiện công việc nào theo sự chỉ đạo của Cục trưởng?

Chánh Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam do ai bổ nhiệm? Chánh Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam có những nhiệm vụ và quyền hạn nào? Thực hiện công việc nào theo sự chỉ đạo của Cục trưởng? câu hỏi của chị Thúy (Hà Nội).

Chánh Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam do ai bổ nhiệm?

Căn cứ Điều 4 Thông tư 33/2013/TT-BGTVT quy định như sau:

Tổ chức và biên chế của Thanh tra Cục Hàng không
1. Thanh tra Cục Hàng không có Chánh Thanh tra, Phó Chánh Thanh tra, thanh tra viên và công chức.
Chánh Thanh tra Cục Hàng không do Cục trưởng bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức sau khi có ý kiến thống nhất bằng văn bản của Chánh Thanh tra Bộ Giao thông vận tải (sau đây gọi là Chánh Thanh tra Bộ). Phó Chánh Thanh tra Cục Hàng không do Cục trưởng bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức theo đề nghị của Chánh Thanh tra Cục Hàng không.
2. Biên chế của Thanh tra Cục Hàng không thuộc biên chế hành chính của Cục Hàng không Việt Nam do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải giao.

Theo đó, Chánh Thanh tra Cục Hàng không do Cục trưởng bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức sau khi có ý kiến thống nhất bằng văn bản của Chánh Thanh tra Bộ Giao thông vận tải (sau đây gọi là Chánh Thanh tra Bộ).

Còn với Phó Chánh Thanh tra Cục Hàng không thì sẽ do Cục trưởng bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức theo đề nghị của Chánh Thanh tra Cục Hàng không.

Chánh Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam do ai bổ nhiệm? Thực hiện công việc nào theo sự chỉ đạo của Cục trưởng?

Chánh Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam do ai bổ nhiệm? Thực hiện công việc nào theo sự chỉ đạo của Cục trưởng? (hình từ Internet)

Chánh Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam có những nhiệm vụ và quyền hạn nào?

Tại Điều 6 Thông tư 33/2013/TT-BGTVT có quy định như sau:

Nhiệm vụ, quyền hạn của Chánh Thanh tra Cục Hàng không
1. Tổ chức, quản lý, điều hành hoạt động của Thanh tra Cục Hàng không thực hiện theo quy định của Thông tư này và các quy định khác của pháp luật có liên quan.
2. Giúp Cục trưởng chỉ đạo, kiểm tra đối với Cảng vụ Hàng không thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành; xử lý việc chồng chéo về phạm vi, đối tượng, nội dung, thời gian thanh tra của các cơ quan, đơn vị thuộc Cục Hàng không Việt Nam.
3. Quyết định thành lập đoàn thanh tra theo chương trình, kế hoạch thanh tra đã được phê duyệt hoặc phân công thanh tra viên, công chức thuộc Thanh tra Cục Hàng không thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành hàng không dân dụng theo thẩm quyền.
4. Trình Cục trưởng thanh tra lại đối với vụ việc đã được Giám đốc Cảng vụ Hàng không kết luận nhưng phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật; thanh tra đột xuất khi phát hiện cơ quan, tổ chức, cá nhân có dấu hiệu vi phạm pháp luật về hàng không dân dụng hoặc theo yêu cầu của Chánh Thanh tra Bộ.
5. Kiến nghị Cục trưởng tạm đình chỉ việc thi hành quyết định sai trái về thanh tra của Cảng vụ Hàng không.
6. Quyết định đình chỉ hoặc kiến nghị người có thẩm quyền đình chỉ hành vi trái pháp luật chuyên ngành đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân khi có đủ căn cứ xác định hành vi đó gây thiệt hại đến lợi ích nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân hoặc gây trở ngại cho quá trình thanh tra.
7. Kiến nghị với Cục trưởng hoặc yêu cầu tổ chức, cá nhân liên quan đưa ra các biện pháp cần thiết nhằm bảo đảm các điều kiện an toàn hàng không, an ninh hàng không và bảo vệ môi trường theo quy định.
8. Xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.
9. Quyết định đình chỉ thực hiện chuyến bay, tạm giữ tàu bay theo quy định của pháp luật hàng không dân dụng và điều ước quốc tế về hàng không dân dụng mà Việt Nam là thành viên.
10. Thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn khác do Cục trưởng hoặc Chánh Thanh tra Bộ giao theo quy định của pháp luật.

Như vậy, Chánh Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam có những nhiệm vụ và quyền hạn nêu trên.

Chánh Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam thực hiện các công việc nào theo sự chỉ đạo của Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam?

Căn cứ Điều 7 Thông tư 33/2013/TT-BGTVT quy định như sau:

Chỉ đạo, điều hành
1. Thanh tra Bộ hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch thanh tra chuyên ngành hàng không dân dụng; hướng dẫn, tổ chức tập huấn nghiệp vụ thanh tra cho thanh tra viên, công chức, viên chức được giao thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành hàng không dân dụng; xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng.
2. Cục trưởng chỉ đạo Chánh Thanh tra Cục Hàng không, Giám đốc Cảng vụ Hàng không khảo sát, xây dựng và tổ chức thực hiện chương trình, kế hoạch thanh tra chuyên ngành hàng không dân dụng; chỉ đạo công tác phối hợp giữa Thanh tra Cục Hàng không, các phòng chuyên môn của Cục Hàng không Việt Nam và các Cảng vụ Hàng không trong thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn thanh tra chuyên ngành hàng không dân dụng.

Đối chiếu với quy định trên thì Chánh Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam và Giám đốc Cảng vụ Hàng không sẽ thực hiện các công việc sau theo sự chỉ đạo của Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam:

- Khảo sát, xây dựng và tổ chức thực hiện chương trình, kế hoạch thanh tra chuyên ngành hàng không dân dụng;

- Chỉ đạo công tác phối hợp giữa Thanh tra Cục Hàng không, các phòng chuyên môn của Cục Hàng không Việt Nam và các Cảng vụ Hàng không trong thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn thanh tra chuyên ngành hàng không dân dụng.

Chánh Thanh tra Cục Hàng không
Thanh tra Cục Hàng không
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam chịu sự chỉ đạo trực tiếp của ai? Có nhiệm vụ và quyền hạn gì?
Pháp luật
Trách nhiệm của Thanh tra Cục Hàng không trong việc phối hợp hoạt động thanh tra ngành hàng không được quy định thế nào?
Pháp luật
Chánh Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam do ai bổ nhiệm? Thực hiện công việc nào theo sự chỉ đạo của Cục trưởng?
Pháp luật
Thanh tra Cục Hàng không là cơ quan nào? Cơ cấu tổ chức và biên chế của Thanh tra Cục Hàng không như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chánh Thanh tra Cục Hàng không
Phạm Thị Xuân Hương Lưu bài viết
1,029 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chánh Thanh tra Cục Hàng không Thanh tra Cục Hàng không
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào