Chánh Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông do ai bổ nhiệm? Quyền hạn của Chánh Thanh tra Bộ là gì?

Tôi có một câu hỏi như sau: Chánh Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông do ai bổ nhiệm? Quyền hạn của Chánh Thanh tra Bộ là gì? Tôi mong mình sẽ nhận được câu trả lời sớm. Câu hỏi của chị Hồng Ngọc ở Đồng Tháp.

Chánh Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông do ai bổ nhiệm?

Theo quy định tại Điều 5 Nghị định 140/2013/NĐ-CP về vị trí, chức năng, tổ chức của Thanh tra Bộ như sau:

Vị trí, chức năng, tổ chức của Thanh tra Bộ
1. Thanh tra Bộ là cơ quan của Bộ Thông tin và Truyền thông, giúp Bộ trưởng quản lý nhà nước về công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng; tiến hành thanh tra hành chính đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân thuộc quyền quản lý của Bộ Thông tin và Truyền thông; tiến hành thanh tra chuyên ngành trong lĩnh vực thông tin và truyền thông đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân; giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng theo quy định của pháp luật.
2. Thanh tra Bộ có Chánh Thanh tra, Phó Chánh Thanh tra, Thanh tra viên và công chức khác.
Chánh Thanh tra Bộ do Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức sau khi thống nhất với Tổng Thanh tra Chính phủ.
Phó Chánh Thanh tra Bộ do Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức theo đề nghị của Chánh Thanh tra Bộ.
3. Thanh tra Bộ chịu sự chỉ đạo, điều hành của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; chịu sự chỉ đạo về công tác, hướng dẫn về tổ chức, nghiệp vụ của Thanh tra Chính phủ.
4. Thanh tra Bộ được tổ chức các phòng nghiệp vụ để thực hiện nhiệm vụ được giao. Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông quy định cụ thể về tổ chức và biên chế của Thanh tra Bộ.
5. Thanh tra Bộ có con dấu và tài khoản riêng.

Theo quy định trên, Chánh Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông do Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông bổ nhiệm sau khi thống nhất với Tổng Thanh tra Chính phủ.

Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông

Chánh Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông do ai bổ nhiệm? Quyền hạn của Chánh Thanh tra Bộ là gì? (Hình từ Internet)

Quyền hạn của Chánh Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông là gì?

Căn cứ Điều 7 Nghị định 140/2013/NĐ-CP quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của Chánh Thanh tra Bộ như sau:

Nhiệm vụ, quyền hạn của Chánh Thanh tra Bộ
1. Lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra công tác thanh tra trong phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông; lãnh đạo Thanh tra Bộ thực hiện nhiệm vụ quyền hạn theo quy định của pháp luật thanh tra và các quy định khác của pháp luật liên quan.
2. Chủ trì xử lý việc chồng chéo về phạm vi, đối tượng, nội dung, thời gian thanh tra trong phạm vi quản lý nhà nước của Bộ; phối hợp với Chánh Thanh tra tỉnh giải quyết việc chồng chéo về phạm vi, đối tượng, nội dung, thời gian thanh tra trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
3. Quyết định việc thanh tra khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật và chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông về quyết định của mình.
4. Quyết định thanh tra lại vụ việc đã được Cục trưởng Cục được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh kết luận nhưng phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật khi được Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông giao.
...
13. Trưng tập công chức, viên chức của cơ quan, đơn vị có liên quan tham gia hoạt động thanh tra.
14. Báo cáo Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Tổng Thanh tra Chính phủ về công tác thanh tra trong phạm vi trách nhiệm của mình.

Theo đó, Chánh Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông có những nhiệm vụ, quyền hạn được quy định tại Điều 7 nêu trên.

Chánh Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông quyết định thanh tra lại những vụ việc nào?

Theo Điều 22 Nghị định 140/2013/NĐ-CP quy định về thanh tra lại như sau:

Thanh tra lại
1. Thanh tra lại là việc xem xét, đánh giá, xử lý kết luận thanh tra khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong quá trình thanh tra, ra kết luận thanh tra.
2. Chánh Thanh tra Bộ quyết định thanh tra lại các vụ việc đã được Cục trưởng Cục được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành, Giám đốc Trung tâm Tần số vô tuyến điện khu vực; thanh tra lại vụ việc đã được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh kết luận thuộc phạm vi, thẩm quyền quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông nhưng phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật khi được Bộ Thông tin và Truyền thông trưởng giao.
3. Việc tiến hành thanh tra lại thực hiện theo quy định từ Điều 48 đến Điều 52 Nghị định số 86/2011/NĐ-CP.

Như vậy, Chánh Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông quyết định thanh tra lại những vụ việc đã được Cục trưởng Cục được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành, Giám đốc Trung tâm Tần số vô tuyến điện khu vực; thanh tra lại vụ việc đã được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh kết luận thuộc phạm vi, thẩm quyền quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông nhưng phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật khi được Bộ Thông tin và Truyền thông trưởng giao.

Chánh thanh tra bộ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Chánh Thanh tra Bộ, cơ quan ngang Bộ phải đáp ứng tiêu chuẩn về trình độ và phẩm chất như thế nào?
Pháp luật
Chánh Thanh tra Bộ Quốc phòng do ai bổ nhiệm? Trách nhiệm của Chánh Thanh tra Bộ Quốc phòng là gì?
Pháp luật
Chánh Thanh tra Bộ Quốc phòng có cấp bậc quân hàm cao nhất là gì? Lương của Chánh Thanh tra bao nhiêu?
Pháp luật
Chánh Thanh tra Bộ do ai bổ nhiệm? Chức năng và nhiệm vụ của Chánh Thanh tra Bộ được quy định thế nào?
Pháp luật
Chánh Thanh tra Bộ thuộc quản lý của cơ quan nào? Tiêu chuẩn đối với Chánh Thanh tra Bộ bao gồm những gì? Nhiệm vụ và quyền hạn của Chánh Thanh tra Bộ?
Pháp luật
Chánh Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông do ai bổ nhiệm? Quyền hạn của Chánh Thanh tra Bộ là gì?
Pháp luật
Ai có quyền quyết định bổ nhiệm Chánh Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn? Chánh Thanh tra Bộ có nhiệm vụ, quyền hạn gì?
Pháp luật
Chánh Thanh tra Bộ Tư pháp do ai bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức? Chánh Thanh tra Bộ Tư pháp có các nhiệm vụ, quyền hạn gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chánh thanh tra bộ
731 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chánh thanh tra bộ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào