Cha mẹ tặng toàn bộ nhà đất cho con trai út thì có cần ba chị gái đồng ý không? Đất đai muốn tặng cho con trai phải đảm bảo điều kiện gì?

Vợ chồng tôi muốn tặng toàn bộ nhà đất của mình cho con trai út nhưng bị ba con gái phản đối. Các con gái đòi chúng tôi chia nhà đất này làm bốn phần ngang nhau cho 4 đứa. Vậy vợ chồng tôi tặng toàn bộ nhà đất của mình cho con trai thì có cần các con gái đồng ý hay không?

Cha mẹ muốn tặng toàn bộ nhà đất cho con trai út thì có cần sự đồng ý của 3 cô con gái không?

Tại Điều 212 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về sở hữu chung của các thành viên gia đình như sau:

"1. Tài sản của các thành viên gia đình cùng sống chung gồm tài sản do các thành viên đóng góp, cùng nhau tạo lập nên và những tài sản khác được xác lập quyền sở hữu theo quy định của Bộ luật này và luật khác có liên quan.
2. Việc chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản chung của các thành viên gia đình được thực hiện theo phương thức thỏa thuận. Trường hợp định đoạt tài sản là bất động sản, động sản có đăng ký, tài sản là nguồn thu nhập chủ yếu của gia đình phải có sự thỏa thuận của tất cả các thành viên gia đình là người thành niên có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, trừ trường hợp luật có quy định khác.
Trường hợp không có thỏa thuận thì áp dụng quy định về sở hữu chung theo phần được quy định tại Bộ luật này và luật khác có liên quan, trừ trường hợp quy định tại Điều 213 của Bộ luật này."

Theo đó, chỉ trường hợp nhà đất cấp cho hộ gia đình thì khi muốn tặng toàn bộ cho con trai bắt buộc phải có sự đồng ý của 3 cô con gái.

'Giàu út ăn, nghèo út chịu' cha mẹ tặng toàn bộ nhà đất cho con trai út thì có cần ba chị gái đồng ý không?

'Giàu út ăn, nghèo út chịu' cha mẹ tặng toàn bộ nhà đất cho con trai út thì có cần ba chị gái đồng ý không?

Cha mẹ có quyền tặng nhà đất cho con trai hay không?

Theo Điều 166 Luật Đất đai 2013 quy định về quyền chung của người sử dụng đất như sau:

"1. Được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.
2. Hưởng thành quả lao động, kết quả đầu tư trên đất.
3. Hưởng các lợi ích do công trình của Nhà nước phục vụ việc bảo vệ, cải tạo đất nông nghiệp.
4. Được Nhà nước hướng dẫn và giúp đỡ trong việc cải tạo, bồi bổ đất nông nghiệp.
5. Được Nhà nước bảo hộ khi người khác xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp về đất đai của mình.
6. Được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất theo quy định của Luật này.
7. Khiếu nại, tố cáo, khởi kiện về những hành vi vi phạm quyền sử dụng đất hợp pháp của mình và những hành vi khác vi phạm pháp luật về đất đai."

Theo đó, nếu nhà đất đó là do vợ chồng tạo lập hoặc trên sổ đỏ chỉ ghi tên của 1 hoặc cả 2 vợ chồng thì được phép tặng cho con trai mà không cần phải hỏi ý kiến của những người con gái.

Đất đai muốn tặng cho con trai phải đảm bảo điều kiện gì?

Tại Điều 188 Luật Đất đai 2013 quy định điều kiện thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất; góp vốn bằng quyền sử dụng đất như sau:

"1. Người sử dụng đất được thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất; góp vốn bằng quyền sử dụng đất khi có các điều kiện sau đây:
a) Có Giấy chứng nhận, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 186 và trường hợp nhận thừa kế quy định tại khoản 1 Điều 168 của Luật này;
b) Đất không có tranh chấp;
c) Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án;
d) Trong thời hạn sử dụng đất.
2. Ngoài các điều kiện quy định tại khoản 1 Điều này, người sử dụng đất khi thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất; quyền thế chấp quyền sử dụng đất, góp vốn bằng quyền sử dụng đất còn phải có đủ điều kiện theo quy định tại các điều 189, 190, 191, 192, 193 và 194 của Luật này.
3. Việc chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất, góp vốn bằng quyền sử dụng đất phải đăng ký tại cơ quan đăng ký đất đai và có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký vào sổ địa chính."

Căn cứ quy định nêu trên, nhà đất do vợ chồng của ông bà tạo lập thì ông bà được quyền định đoạt với phần nhà đất đó. Việc ông bà quyết định tặng cho toàn bộ nhà đất của mình cho người con trai không cần có sự đồng ý của những người con gái.

Để việc tặng cho nhà đất nêu trên đảm bảo đúng pháp luật, vợ chồng ông bà và người con trai cần mang theo Giấy chứng nhận nhà đất và các giấy tờ tùy thân đến Văn phòng công chứng để làm hợp đồng tặng cho nhà đất. Sau khi ký hợp đồng tặng cho nhà đất (có công chứng), con trai của ông sẽ làm thủ tục sang tên trên Giấy chứng nhận theo quy định của pháp luật.

Tặng cho nhà đất
Tặng cho nhà
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Con dâu được mẹ chồng tặng cho căn nhà thì có phải nộp thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ không?
Pháp luật
Mẫu hợp đồng tặng cho nhà đất mới nhất hiện nay như thế nào? Thời điểm có hiệu lực của hợp đồng tặng cho nhà đất là khi nào?
Pháp luật
Tặng cho nhà ở phải đáp ứng các điều kiện gì? Việc tặng cho nhà ở thuộc sở hữu chung có cần phải được sự đồng ý của tất cả chủ sở hữu không?
Pháp luật
Cha mẹ tặng toàn bộ nhà đất cho con trai út thì có cần ba chị gái đồng ý không? Đất đai muốn tặng cho con trai phải đảm bảo điều kiện gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tặng cho nhà đất
18,204 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tặng cho nhà đất Tặng cho nhà
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào