Cha mẹ không thực hiện nghĩa vụ nuôi dưỡng, chăm sóc con bị xử phạt vi phạm hành chính như thế nào?

Tôi có một người em mở một trường mầm non. Hôm trước, ở trường có xảy ra một việc như sau: Hết giờ đón trả trẻ, phụ huynh không đến đón con. Nhà trường liên lạc với mẹ của học sinh thì mẹ trả lời không đến đón và yêu cầu đưa học sinh lên giao cho công an. Liên lạc với bố của học sinh trường cũng nhận được câu trả lời là không đến đón. Nhà trường không biết xử lý thế nào cho đúng Pháp Luật? Vì mãi gần 7h00 tối Nhà trường buộc phải đưa trẻ ra công an xã nhờ giải quyết thì công an xã từ chối vì không thuộc quyền trách nhiệm của họ. Vậy, trong trường hợp này thì Nhà trường phải thực hiện như thế nào cho đúng Pháp luật? Khi ra đến công an, nhờ công an gọi điện cho mẹ học sinh đến thì bà mẹ này kiên quyết không nhận đây là con, mặc dù Nhà trường có đầy đủ giấy tờ: Giấy khai sinh, sổ hộ khẩu chứng minh đây là mẹ cháu bé. Nói thêm là hai vợ chồng cháu bé này thường xuyên đùn đẩy trách nhiệm cho nhau khi thực hiện các nghĩa vụ với nhà trường, đùn đẩy cháu cho Nhà trường, ngay cả khi cháu ốm đau.

Một số quyền hạn và nghĩa vụ của cha mẹ trong việc nuôi dưỡng, chăm sóc con nhỏ

Theo Điều 69 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định về nghĩa vụ và quyền của cha mẹ như sau:

- Thương yêu con, tôn trọng ý kiến của con; chăm lo việc học tập, giáo dục để con phát triển lành mạnh về thể chất, trí tuệ, đạo đức, trở thành người con hiếu thảo của gia đình, công dân có ích cho xã hội.

- Trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình.

- Giám hộ hoặc đại diện theo quy định của Bộ luật dân sự cho con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự.

- Không được phân biệt đối xử với con trên cơ sở giới hoặc theo tình trạng hôn nhân của cha mẹ; không được lạm dụng sức lao động của con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động; không được xúi giục, ép buộc con làm việc trái pháp luật, trái đạo đức xã hội.

Không thực hiện nghĩa vụ nuôi dưỡng, chăm sóc con

Không thực hiện nghĩa vụ nuôi dưỡng, chăm sóc con

Quyền và nghĩa vụ nuôi dưỡng, chăm sóc con của cha mẹ là gì?

Theo Điều 71 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định về nghĩa vụ và quyền chăm sóc, nuôi dưỡng như sau:

- Cha, mẹ có nghĩa vụ và quyền ngang nhau, cùng nhau chăm sóc, nuôi dưỡng con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình.

- Con có nghĩa vụ và quyền chăm sóc, nuôi dưỡng cha mẹ, đặc biệt khi cha mẹ mất năng lực hành vi dân sự, ốm đau, già yếu, khuyết tật; trường hợp gia đình có nhiều con thì các con phải cùng nhau chăm sóc, nuôi dưỡng cha mẹ.

Cha mẹ không thực hiện nghĩa vụ nuôi dưỡng con thì có thể bị xử phạt như thế nào?

Việc cha mẹ không thực hiện nghĩa vụ nuôi dưỡng con thì có thể bị xử phạt hành chính theo quy định tại khoản 1 Điều 21 Nghị định 130/2021/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về bảo trợ, cứu trợ xã hội và bảo vệ, chăm sóc trẻ em như sau: 

"Điều 21. Vi phạm quy định về chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em
1. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
a) Cha, mẹ, người chăm sóc trẻ em thực hiện không đầy đủ nghĩa vụ, trách nhiệm của mình trong việc chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em trừ trường hợp bị buộc phải tạm thời cách ly trẻ em hoặc trẻ em được chăm sóc thay thế theo quy định của pháp luật;
b) Cha mẹ, người chăm sóc trẻ em không quan tâm chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em, không thực hiện nghĩa vụ, trách nhiệm của mình trong việc chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em hoặc bỏ mặc trẻ em tự sinh sống, cắt đứt quan hệ tình cảm và vật chất với trẻ em hoặc ép buộc trẻ em không sống cùng gia đình, trừ trường hợp bị buộc phải tạm thời cách ly trẻ em hoặc trẻ em được chăm sóc thay thế theo quy định của pháp luật.
2. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 25.000.000 đồng đối với cha, mẹ, người chăm sóc trẻ em có hành vi cố ý bỏ rơi trẻ em."

Theo đó, nếu cha mẹ của bé không thực hiện nghĩa vụ, trách nhiệm của mình trong việc chăm sóc, nuôi dưỡng bé thì có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đến 15 triệu. Còn mức phạt tiền đối với tổ chức vi phạm gấp hai lần mức phạt tiền đối với cá nhân theo quy định tại khoản 2 Điều 5 Nghị định 130/2021/NĐ-CP.

Như vậy, với khung phạt tiền này thì cơ sở mầm non có thể liên hệ để Uỷ ban nhân dân cấp huyện, chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp huyện có thể ra quyết định phạt hành chính và yêu cầu cha, mẹ nhận lại con để chăm sóc, nuôi dưỡng.

Nghĩa vụ nuôi dưỡng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Con có nghĩa vụ nuôi dưỡng cha mẹ theo quy định của pháp luật không? Hành vi đuổi cha mẹ ra khỏi nhà thì bị xử phạt như thế nào?
Pháp luật
Ngày của mẹ 2024 là ngày mấy? Ngày của mẹ năm 2024 rơi vào thứ mấy? Tổng hợp những lời chúc tặng mẹ?
Pháp luật
Con chỉ phải chăm sóc, nuôi dưỡng cha mẹ khi cha mẹ ốm đau, bệnh tật không tự chăm sóc cho bản thân được có đúng không?
Pháp luật
Có con nhưng không muốn đăng ký kết hôn được không? Nghĩa vụ nuôi dưỡng con chung khi cha mẹ không đăng ký kết hôn được quy định như thế nào?
Pháp luật
Cháu ngoại có nghĩa vụ nuôi dưỡng bà ngoại không có người chăm sóc không? Cha mẹ mất, anh có phải nuôi dưỡng em hay không?
Pháp luật
Cha mẹ không thực hiện nghĩa vụ nuôi dưỡng, chăm sóc con bị xử phạt vi phạm hành chính như thế nào?
Pháp luật
Không chăm sóc, vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ nuôi dưỡng cha mình trước khi qua đời thì có được quyền nhận di sản thừa kế không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Nghĩa vụ nuôi dưỡng
5,574 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Nghĩa vụ nuôi dưỡng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào