Cấu trúc giáo trình đào tạo của trường cao đẳng nghề được thiết kế như thế nào và phải đảm bảo những yêu cầu nào?

Biên soạn giáo trình đào tạo của trường cao đẳng nghề theo các bước nào? Cấu trúc giáo trình đào tạo của trường cao đẳng nghề được thiết kế như thế nào và phải đảm bảo những yêu cầu nào? Mong được hỗ trợ, xin chân thành cảm ơn! Trên đây là một vài thắc mắc của chị Thanh Vân ở Long An.

Cấu trúc giáo trình đào tạo của trường cao đẳng nghề được thiết kế như thế nào?

Tại khoản 1 Điều 14 Thông tư 03/2017/TT-BLĐTBXH quy định như sau:

Biên soạn giáo trình đào tạo
1. Thiết kế cấu trúc giáo trình đào tạo
a) Xác định mục tiêu của chương, bài trong môn học, mô đun.
b) Xác định kiến thức cốt lõi, đặc trưng; kết cấu, thể loại câu hỏi, bài tập/sản phẩm để hình thành kỹ năng nhằm đạt được mục tiêu của chương, bài trong môn học, mô đun.
c) Xin ý kiến chuyên gia để thống nhất về cấu trúc của giáo trình đào tạo.
d) Tổng hợp, hoàn thiện nội dung về cấu trúc của giáo trình đào tạo.

Như vậy, cấu trúc giáo trình đào tạo của trường cao đẳng nghề được thiết kế như sau:

- Xác định mục tiêu của chương, bài trong môn học, mô đun.

- Xác định kiến thức cốt lõi, đặc trưng; kết cấu, thể loại câu hỏi, bài tập/sản phẩm để hình thành kỹ năng nhằm đạt được mục tiêu của chương, bài trong môn học, mô đun.

- Xin ý kiến chuyên gia để thống nhất về cấu trúc của giáo trình đào tạo.

- Tổng hợp, hoàn thiện nội dung về cấu trúc của giáo trình đào tạo.

Giáo trình đào tạo của trường cao đẳng nghề phải đảm bảo những yêu cầu nào?

Căn cứ theo Điều 12 Thông tư 03/2017/TT-BLĐTBXH quy định như sau:

Yêu cầu về giáo trình đào tạo
1. Tuân thủ mục tiêu và nội dung của các môn học, mô đun trong chương trình đào tạo.
2. Bảo đảm tính chính xác, tính hệ thống, tính sư phạm; bảo đảm sự cân đối, phù hợp giữa các nội dung chuyên môn và các hình vẽ, bản vẽ, sơ đồ minh họa.
3. Nội dung kiến thức, kỹ năng phải đảm bảo mục tiêu của từng chương, bài trong mỗi môn học, mô đun.
4. Mỗi chương, bài của giáo trình đào tạo phải có câu hỏi, bài tập; từng giáo trình phải có danh mục tài liệu tham khảo; tài liệu tham khảo phải có độ tin cậy và nguồn gốc rõ ràng.
5. Trình bày ngắn gọn, đơn giản, dễ hiểu; sử dụng thuật ngữ nghề nghiệp phổ biến, nhất quán; các hình vẽ, bản vẽ, sơ đồ minh họa phải làm sáng tỏ các kiến thức, kỹ năng.
6. Đảm bảo phù hợp với các trang thiết bị, nguồn học liệu và phương tiện dạy học khác.

Theo đó, giáo trình đào tạo của trường cao đẳng nghề phải đảm bảo những yêu cầu sau:

- Tuân thủ mục tiêu và nội dung của các môn học, mô đun trong chương trình đào tạo.

- Bảo đảm tính chính xác, tính hệ thống, tính sư phạm; bảo đảm sự cân đối, phù hợp giữa các nội dung chuyên môn và các hình vẽ, bản vẽ, sơ đồ minh họa.

- Nội dung kiến thức, kỹ năng phải đảm bảo mục tiêu của từng chương, bài trong mỗi môn học, mô đun.

- Mỗi chương, bài của giáo trình đào tạo phải có câu hỏi, bài tập; từng giáo trình phải có danh mục tài liệu tham khảo; tài liệu tham khảo phải có độ tin cậy và nguồn gốc rõ ràng.

- Trình bày ngắn gọn, đơn giản, dễ hiểu; sử dụng thuật ngữ nghề nghiệp phổ biến, nhất quán; các hình vẽ, bản vẽ, sơ đồ minh họa phải làm sáng tỏ các kiến thức, kỹ năng.

- Đảm bảo phù hợp với các trang thiết bị, nguồn học liệu và phương tiện dạy học khác.

Giáo trình đào tạo

Giáo trình đào tạo (Hình từ Internet)

Biên soạn giáo trình đào tạo của trường cao đẳng nghề theo các bước nào?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 14 Thông tư 03/2017/TT-BLĐTBXH quy định như sau:

Biên soạn giáo trình đào tạo
...
2. Biên soạn giáo trình đào tạo
a) Nghiên cứu chương trình đào tạo của ngành, nghề, chương trình chi tiết môn học, mô đun.
b) Thu thập, tham khảo các tài liệu có liên quan.
c) Biên soạn nội dung chi tiết của giáo trình đào tạo (Phụ lục 05 kèm theo Thông tư này).
d) Xin ý kiến chuyên gia về từng nội dung của giáo trình đào tạo.
đ) Tổng hợp ý kiến góp ý, hoàn thiện giáo trình đào tạo.
3. Hội thảo xin ý kiến chuyên gia về giáo trình đào tạo.
4. Sửa chữa, biên tập, hoàn thiện dự thảo giáo trình đào tạo.
5. Thẩm định và ban hành giáo trình đào tạo.

Theo đó, biên soạn siáo trình đào tạo của trường cao đẳng nghề như sau:

- Nghiên cứu chương trình đào tạo của ngành, nghề, chương trình chi tiết môn học, mô đun.

- Thu thập, tham khảo các tài liệu có liên quan.

- Biên soạn nội dung chi tiết của giáo trình đào tạo (Phụ lục 05 kèm theo Thông tư này).

- Xin ý kiến chuyên gia về từng nội dung của giáo trình đào tạo.

- Tổng hợp ý kiến góp ý, hoàn thiện giáo trình đào tạo

MỚI NHẤT
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Nguyễn Anh Hương Thảo Lưu bài viết
1,119 lượt xem
Tư vấn pháp luật mới nhất
TÌM KIẾM LIÊN QUAN

TÌM KIẾM VĂN BẢN

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào