Cảnh sát giao thông có phải bàn giao tiền phạt tại chỗ sau khi kết thúc tuần tra cho Kho bạc nhà nước hay không?

Trong trường hợp nào thì cảnh sát giao thông được phạt tiền tại chỗ? Cảnh sát giao thông có phải bàn giao tiền phạt tại chỗ sau khi kết thúc tuần tra cho Kho bạc nhà nước hay không? Dụng cụ nào được trang bị cho cảnh sát giao thông khi đi tuần tra, kiểm soát?

Trong trường hợp nào thì cảnh sát giao thông được phạt tiền tại chỗ?

Căn cứ theo quy định tại Điều 56 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 quy định về xử phạt vi phạm hành chính không lập biên bản như sau:

Xử phạt vi phạm hành chính không lập biên bản
1. Xử phạt vi phạm hành chính không lập biên bản được áp dụng trong trường hợp xử phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền đến 250.000 đồng đối với cá nhân, 500.000 đồng đối với tổ chức và người có thẩm quyền xử phạt phải ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính tại chỗ.
Trường hợp vi phạm hành chính được phát hiện nhờ sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật, nghiệp vụ thì phải lập biên bản.
2. Quyết định xử phạt vi phạm hành chính tại chỗ phải ghi rõ ngày, tháng, năm ra quyết định; họ, tên, địa chỉ của cá nhân vi phạm hoặc tên, địa chỉ của tổ chức vi phạm; hành vi vi phạm; địa điểm xảy ra vi phạm; chứng cứ và tình tiết liên quan đến việc giải quyết vi phạm; họ, tên, chức vụ của người ra quyết định xử phạt; điều, khoản của văn bản pháp luật được áp dụng. Trường hợp phạt tiền thì trong quyết định phải ghi rõ mức tiền phạt.

Như vậy, theo quy định này, việc nộp tiền phạt tại chỗ được áp dụng trong trường hợp vi phạm cảnh cáo hoặc phạt tiền dưới mức 250.000 đồng đối với cá nhân và dưới 500.000 đồng đối với tổ chức.

Trong trường hợp này, cảnh sát giao thông có quyền không lập biên bản và ra quyết định xử phạt tại chỗ.

Tuy nhiên, quyết định này phải đảm bảo rằng các thông tin cần thiết như ngày, tháng, năm ra quyết định, thông tin về cá nhân hoặc tổ chức vi phạm, hành vi vi phạm, địa điểm xảy ra vi phạm, chứng cứ và tình tiết liên quan đã được ghi rõ đầy đủ. Nếu phạt tiền, mức tiền phạt cũng phải được ghi rõ trong quyết định.

Cảnh sát giao thông có phải bàn giao tiền phạt tại chỗ sau khi kết thúc tuần tra cho Kho bạc nhà nước hay không?

Cảnh sát giao thông có phải bàn giao tiền phạt tại chỗ sau khi kết thúc tuần tra cho Kho bạc nhà nước hay không? (Hình từ Internet).

Cảnh sát giao thông có phải bàn giao tiền phạt tại chỗ sau khi kết thúc tuần tra cho Kho bạc nhà nước hay không?

Căn cứ theo Điều 25 Thông tư 32/2023/TT-BCA có quy định về kết thức tuần tra, kiểm soát cụ thể như sau:

Kết thúc tuần tra, kiểm soát
Khi kết thúc thời gian tuần tra, kiểm soát, Tổ Cảnh sát giao thông phải thực hiện những công việc sau:
1. Tổ trưởng phải họp Tổ để rút kinh nghiệm, nhận xét, đánh giá những ưu điểm, tồn tại, đề xuất ý kiến, ghi vào nhật ký trong Sổ kế hoạch và nhật ký tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ về tình hình trật tự, an toàn giao thông, kết quả tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính, những vấn đề khác có liên quan, đề xuất, kiến nghị và ký xác nhận.
2. Báo cáo tình hình, kết quả của Tổ.
3. Bàn giao cho cán bộ quản lý của đơn vị: Hồ sơ các vụ việc vi phạm hành chính, các giấy tờ liên quan, tang vật, phương tiện bị tạm giữ, tiền phạt tại chỗ, các tài liệu, hình ảnh thu thập được bằng các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ hoặc các phương tiện khác; phương tiện giao thông, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, vũ khí, công cụ hỗ trợ và các trang bị khác. Việc bàn giao phải ghi vào sổ theo quy định, được người giao và người nhận ký, ghi rõ họ tên và phải chịu trách nhiệm trước Thủ trưởng đơn vị về việc bàn giao.

Theo quy định nêu trên, thì sau khi kết thúc tuần tra thì cảnh sát giao thông phải bàn giao tiền phạt tại chỗ cho cán bộ quản lý của đơn vị.

Như vậy, Cảnh sát giao thông sẽ không phải bàn giao tiền phạt tại chỗ sau khi kết thúc tuần tra cho Kho bạc nhà nước.

Dụng cụ nào được trang bị cho cảnh sát giao thông khi đi tuần tra, kiểm soát?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 34 Thông tư 32/2023/TT-BCA có quy định về trang bị và điều kiện bảo đảm của lực lượng Cảnh sát khác thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát trật tự, an toàn giao thông đường bộ như sau:

Trang bị và điều kiện bảo đảm của lực lượng Cảnh sát khác thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát trật tự, an toàn giao thông đường bộ
1. Lực lượng Cảnh sát khác khi thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát trật tự, an toàn giao thông đường bộ được trang bị gồm: còi, loa, gậy chỉ huy giao thông, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, vũ khí, công cụ hỗ trợ khác theo quy định và các biểu mẫu xử lý vi phạm.
Việc quản lý, sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, vũ khí, công cụ hỗ trợ và biểu mẫu thực hiện theo quy định. Phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, vũ khí, công cụ hỗ trợ và biểu mẫu chỉ được trang bị để làm nhiệm vụ; khi thực hiện xong nhiệm vụ, phải bàn giao lại cho người có trách nhiệm trực tiếp quản lý. Việc giao nhận phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, vũ khí, công cụ hỗ trợ và biểu mẫu phải ghi vào sổ theo dõi, ký giao nhận và quản lý theo quy định.
2. Các lực lượng Cảnh sát khác trong thời gian tham gia phối hợp tuần tra, kiểm soát trật tự, an toàn giao thông đường bộ được hưởng bồi dưỡng, phụ cấp theo quy định của pháp luật đối với các lực lượng tham gia công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Như vậy, theo quy định nêu trên thì dụng cụ được trang bị cho cảnh sát giao thông khi đi tuần tra, kiểm soát bao gồm:

- Còi, loa;

- Gậy chỉ huy giao thông, phương tiện;

- Thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, vũ khí, công cụ hỗ trợ khác theo quy định và các biểu mẫu xử lý vi phạm.

Cảnh sát giao thông TẢI TRỌN BỘ CÁC QUY ĐỊNH LIÊN QUAN ĐẾN CẢNH SÁT GIAO THÔNG
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cảnh sát giao thông có phải bàn giao tiền phạt tại chỗ sau khi kết thúc tuần tra cho Kho bạc nhà nước hay không?
Pháp luật
Cảnh sát giao thông dừng xe kiểm tra các loại giấy tờ nào đối với người đi xe máy? Cảnh sát giao thông có được dừng xe kiểm tra theo chuyên đề hay không?
Pháp luật
Cảnh sát giao thông được tuần tra, kiểm soát công khai kết hợp với hóa trang trong trường hợp nào?
Pháp luật
Lương cảnh sát giao thông trước và sau khi thực hiện cải cách tiền lương từ 1/7/2024 là bao nhiêu?
Pháp luật
Cảnh sát giao thông có được quyền rút súng bắn chỉ thiên khi bị người vi phạm đuổi đánh khi đang làm nhiệm vụ hay không?
Pháp luật
Cảnh sát giao thông có phải chào người vi phạm khi dừng xe kiểm tra không? Khi kết thúc kiểm soát cán bộ Cảnh sát giao phải báo cáo kết quả kiểm soát cho đối tượng nào?
Pháp luật
Dùi cui điện là gì? Cảnh sát giao thông khi tuần tra, kiểm soát có được trang bị dùi cui điện hay không?
Pháp luật
Cảnh sát giao thông được dừng xe xử lý vi phạm trên đường cao tốc không? Cảnh sát giao thông dừng xe vị trí nào trên đường cao tốc?
Pháp luật
Lực lượng cảnh sát giao thông kiểm soát tại một điểm có được dừng phương tiện giao thông để kiểm soát, xử lý vi phạm ngay trên đường cao tốc không?
Pháp luật
Cảnh sát giao thông có được trang bị, sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ trong quá trình tuần tra, kiểm soát không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cảnh sát giao thông
Phạm Thị Thục Quyên Lưu bài viết
135 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cảnh sát giao thông
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào