Cán bộ của trạm kiểm soát liên hợp chống buôn lậu và gian lận thương mại không được thực hiện những hành vi nào?

Tôi có câu hỏi thắc mắc là theo quy định hiện nay thì cán bộ của trạm kiểm soát liên hợp chống buôn lậu và gian lận thương mại không được thực hiện những hành vi nào? Câu hỏi của anh Quang Long đến từ Đồng Nai.

Cán bộ của trạm kiểm soát liên hợp chống buôn lậu và gian lận thương mại không được thực hiện những hành vi nào?

Căn cứ tại Điều 11 Quy chế tổ chức, hoạt động của các trạm kiểm soát liên hợp chống buôn lậu và gian lận thương mại ban hành theo Quyết định 916/2002/QĐ-BCĐ, có quy định về

Nghiêm cấm:
1. Khám xét, bắt giữ người, hàng hoá, phương tiện vận tải trái pháp luật.
2. Lạm dụng chức vụ, quyền hạn để gây phiền hà, sách nhiễu đối với chủ hàng, chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện trong quá trình thi hành công vụ.
3. Sử dụng tiền, hàng hoá, tang vật, phương tiện vi phạm đang bị tạm giữ tuỳ tiện, không đúng quy định của Nhà nước.
4. Bao che, tiếp tay cho buôn lậu, trốn thuế và buôn bán hàng giả, gian lận thương mại, tham nhũng, tiêu cực.

Như vậy, theo quy định trên thì Cán bộ của trạm kiểm soát liên hợp chống buôn lậu và gian lận thương mại không được thực hiện những hành vi sau:

- Khám xét, bắt giữ người, hàng hoá, phương tiện vận tải trái pháp luật;

- Lạm dụng chức vụ, quyền hạn để gây phiền hà, sách nhiễu đối với chủ hàng, chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện trong quá trình thi hành công vụ;

- Sử dụng tiền, hàng hoá, tang vật, phương tiện vi phạm đang bị tạm giữ tuỳ tiện, không đúng quy định của Nhà nước;

- Bao che, tiếp tay cho buôn lậu, trốn thuế và buôn bán hàng giả, gian lận thương mại, tham nhũng, tiêu cực.

Trạm kiểm soát liên hợp

Trạm kiểm soát liên hợp (Hình từ Internet)

Cán bộ của trạm kiểm soát liên hợp chống buôn lậu và gian lận thương mại có những nhiệm vụ như thế nào?

Căn cứ tại Điều 9 Quy chế tổ chức, hoạt động của các trạm kiểm soát liên hợp chống buôn lậu và gian lận thương mại ban hành theo Quyết định 916/2002/QĐ-BCĐ, có quy định về trạm và các cán bộ của Trạm có nhiệm vụ như sau:

Trạm và các cán bộ của Trạm có nhiệm vụ:
1. Tại trụ sở làm việc phải treo quốc kỳ và gắn bảng ghi tên của Trạm.
2. Niêm yết công khai nhiệm vụ, quyền hạn của Trạm được quy định tại Quy chế này.
3. Khi thi hành nhiệm vụ, mọi cán bộ, nhân viên của Trạm phải mặc trang phục ngành, đeo biển hiệu ghi rõ họ tên, chức danh theo quy định của từng ngành; đồng thời phải thực hiện đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền đã được pháp luật và Quy chế này quy định.
4. Ghi chép cập nhật sổ sách về hoạt động của Trạm trong việc kiểm tra, kiểm soát, tạm giữ, xử lý và đề xuất xử lý vi phạm.
5. Quản lý, sử dụng ấn chỉ, tiền phạt vi phạm hành chính, thu thuế... theo đúng các quy định hiện hành.
6. Quản lý vũ khí, trang thiết bị, phương tiện của Trạm và quản lý hồ sơ tang vật, sổ theo dõi công tác tạm giữ người, hàng hoá, phương tiện, sổ quản lý vũ khí, tài sản của Trạm.
7. Hàng tuần, tháng, quý tổ chức họp giao ban, kiểm điểm chương trình công tác và đề ra phương hướng công tác cho thời gian tiếp theo.
8. Trường hợp cán bộ nhân viên Trạm có vi phạm cần xử lý kỷ luật, Trạm lập văn bản đề nghị đơn vị chủ quản xử lý theo thẩm quyền, báo cáo Uỷ ban nhân dân tỉnh.

Như vậy, theo quy định trên thì cán bộ của trạm kiểm soát liên hợp chống buôn lậu và gian lận thương mại có những nhiệm vụ sau:

- Tại trụ sở làm việc phải treo quốc kỳ và gắn bảng ghi tên của Trạm;

- Niêm yết công khai nhiệm vụ, quyền hạn của Trạm được quy định tại Quy chế này

- Khi thi hành nhiệm vụ, mọi cán bộ, nhân viên của Trạm phải mặc trang phục ngành, đeo biển hiệu ghi rõ họ tên, chức danh theo quy định của từng ngành; đồng thời phải thực hiện đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền đã được pháp luật và Quy chế này quy định;

- Ghi chép cập nhật sổ sách về hoạt động của Trạm trong việc kiểm tra, kiểm soát, tạm giữ, xử lý và đề xuất xử lý vi phạm.

- Quản lý, sử dụng ấn chỉ, tiền phạt vi phạm hành chính, thu thuế... theo đúng các quy định hiện hành.

- Quản lý vũ khí, trang thiết bị, phương tiện của Trạm và quản lý hồ sơ tang vật, sổ theo dõi công tác tạm giữ người, hàng hoá, phương tiện, sổ quản lý vũ khí, tài sản của Trạm.

- Hàng tuần, tháng, quý tổ chức họp giao ban, kiểm điểm chương trình công tác và đề ra phương hướng công tác cho thời gian tiếp theo.

- Trường hợp cán bộ nhân viên Trạm có vi phạm cần xử lý kỷ luật, Trạm lập văn bản đề nghị đơn vị chủ quản xử lý theo thẩm quyền, báo cáo Uỷ ban nhân dân tỉnh.

Cán bộ của trạm kiểm soát liên hợp chống buôn lậu và gian lận thương mại có trách nhiệm như thế nào?

Căn cứ tại khoản 3 Điều 10 Quy chế tổ chức, hoạt động của các trạm kiểm soát liên hợp chống buôn lậu và gian lận thương mại ban hành theo Quyết định 916/2002/QĐ-BCĐ, có quy định về

Chế độ trách nhiệm.
1. Trưởng Trạm là người lãnh đạo, quản lý trực tiếp toàn bộ hoạt động của Trạm và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh, chịu trách nhiệm trước pháp luật về mọi quyết định của mình.
2. Phó trưởng trạm là người giúp việc cho Trưởng trạm, là người đại diện cho ngành chức năng làm việc tại trạm, phải nghiêm chỉnh chấp hành sự phân công của Trạm trưởng và chịu trách nhiệm về mọi quyết định của mình.
3. Cán bộ, nhân viên của Trạm phải chấp hành sự phân công và điều hành của lãnh đạo Trạm; khi thi hành nhiệm vụ phải chấp hành nghiêm chỉnh quy định của luật pháp và Quy chế này, đồng thời phải có thái độ hoà nhã, khiêm tốn, văn minh, lịch sự khi tiếp xúc với chủ hàng, chủ phương tiện hoặc người điều khiển phương tiện.
4. Việc sử dụng các khoản thu được qua công tác chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại của Trạm thực hiện theo quy định của Bộ Tài chính.
5. Khi thi hành nhiệm vụ hoặc xử lý vụ việc, nếu cán bộ của trạm có ý kiến khác nhau thì có quyền bảo lưu nhưng phải chấp hành quyết định của Trưởng trạm.

Như vậy, theo quy định trên thì cán bộ của trạm kiểm soát liên hợp chống buôn lậu và gian lận thương mại có trách nhiệm chấp hành sự phân công và điều hành của lãnh đạo Trạm; khi thi hành nhiệm vụ phải chấp hành nghiêm chỉnh quy định của luật pháp và Quy chế này, đồng thời phải có thái độ hoà nhã, khiêm tốn, văn minh, lịch sự khi tiếp xúc với chủ hàng, chủ phương tiện hoặc người điều khiển phương tiện.

Trạm kiểm soát liên hợp
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Phạm vi kiểm tra của trạm kiểm soát liên hợp chống buôn lậu và gian lận thương mại được quy định như thế nào?
Pháp luật
Cán bộ của trạm kiểm soát liên hợp chống buôn lậu và gian lận thương mại không được thực hiện những hành vi nào?
Pháp luật
Lý do chính thức giải thể Trạm Kiểm soát liên hợp Km 15, bến đò Dân Tiến tỉnh Quảng Ninh là gì? Trạm Kiểm soát liên hợp có những nhiệm vụ nào?
Pháp luật
Chính thức giải thể Trạm Kiểm soát liên hợp Km 15, bến đò Dân Tiến tỉnh Quảng Ninh? Cơ quan nào chịu trách nhiệm thi hành?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Trạm kiểm soát liên hợp
199 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Trạm kiểm soát liên hợp
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: