Cán bộ công chức viên chức Lãnh đạo thuộc Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố ứng xử nơi công cộng như thế nào cho phù hợp Quy tắc ứng xử?

Tôi có thắc mắc, quy tắc ứng xử của cán bộ công chức viên chức Lãnh đạo thuộc Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh được quy định như thế nào? Cán bộ công chức viên chức Lãnh đạo thuộc Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố ứng xử nơi công cộng như thế nào cho phù hợp Quy tắc ứng xử? Trên đây là câu hỏi của anh Ngọc Tùng tại Quận 5, Tp. HCM.

Quy tắc ứng xử của cán bộ công chức viên chức Lãnh đạo thuộc Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh được quy định như thế nào?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 13 Quy định về việc thực hiện Quy chế văn hóa công sở và Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố (sau đây gọi là Quy định) kèm theo Quyết định 135/QĐ-VP năm 2021 quy định như sau:

Ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức Lãnh đạo, quản lý và đồng nghiệp
1. Đối với CBCCVC lãnh đạo, quản lý phải xây dựng, giữ gìn sự đoàn kết, đạo đức và văn hóa công vụ trong tổ chức của mình; nắm bắt kịp thời tâm lý, tôn trọng và phát huy dân chủ, kinh nghiệm, sáng tạo của CBCCVC khi thực hiện nhiệm vụ, công vụ; bảo vệ danh dự của CBCCVC khi có phản ánh, tố cáo không đúng sự thật.
2. Đối với công chức, viên chức, người lao động:
a) Chấp hành quyết định của người lãnh đạo, quản lý; thường xuyên chủ động sáng tạo và chịu trách nhiệm trước pháp luật khi thực hiện nhiệm vụ được giao;
b) Không được lợi dụng việc phát biểu ý kiến, việc góp ý, phê bình làm tổn hại đến uy tín của cán bộ lãnh đạo, quản lý và đồng nghiệp.
3. Đối với đồng nghiệp phải ứng xử có văn hóa, tôn trọng, bảo vệ danh dự, uy tín, xây dựng đoàn kết nội bộ; có thái độ trung thực, thân thiện, hợp tác, tôn trọng giúp đỡ nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Theo đó, đối với cán bộ công chức viên chức lãnh đạo, quản lý phải xây dựng, giữ gìn sự đoàn kết, đạo đức và văn hóa công vụ trong tổ chức của mình. Đồng thời, phải nắm bắt kịp thời tâm lý, tôn trọng và phát huy dân chủ, kinh nghiệm, sáng tạo của cán bộ công chức viên chức khi thực hiện nhiệm vụ, công vụ và bảo vệ danh dự của cán bộ công chức viên chức khi có phản ánh, tố cáo không đúng sự thật.

Đối với đồng nghiệp phải ứng xử có văn hóa, tôn trọng, bảo vệ danh dự, uy tín, xây dựng đoàn kết nội bộ; có thái độ trung thực, thân thiện, hợp tác, tôn trọng giúp đỡ nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Cán bộ công chức

Cán bộ công chức viên chức Lãnh đạo thuộc Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố (Hình từ Internet)

Cán bộ công chức viên chức Lãnh đạo thuộc Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố ứng xử nơi công cộng như thế nào cho phù hợp Quy tắc ứng xử?

Căn cứ theo Điều 14 Quy định kèm theo Quyết định 135/QĐ-VP năm 2021 quy định về trang phục như sau:

Ứng xử nơi công cộng
1. Chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật và quy tắc sinh hoạt nơi công cộng.
2. Thể hiện văn minh, lịch sự trong giao tiếp, ứng xử, trang phục để người dân tin yêu.
3. Kịp thời thông báo ngay cho cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền biết các thông tin về hành vi vi phạm pháp luật.
4. Không được vi phạm các chuẩn mực về thuần phong mỹ tục tại nơi công cộng để bảo đảm sự văn minh, tiến bộ của xã hội.
5. Không được lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi tham gia các hoạt động xã hội; tiếp tay hoặc bao che cho các hành vi vi phạm pháp luật.

Theo đó, cán bộ công chức viên chức Lãnh đạo thuộc Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố phải chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật và quy tắc sinh hoạt nơi công cộng.

Đồng thời, thể hiện văn minh, lịch sự trong giao tiếp, ứng xử, trang phục để người dân tin yêu. Kịp thời thông báo ngay cho cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền biết các thông tin về hành vi vi phạm pháp luật. Không được vi phạm các chuẩn mực về thuần phong mỹ tục tại nơi công cộng để bảo đảm sự văn minh, tiến bộ của xã hội. Và không được lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi tham gia các hoạt động xã hội; tiếp tay hoặc bao che cho các hành vi vi phạm pháp luật.

Cán bộ công chức viên chức Lãnh đạo thuộc Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố ứng xử với nhân dân nơi cư trú như thế nào cho phù hợp Quy tắc ứng xử?

Căn cứ theo Điều 15 Quy định kèm theo Quyết định 135/QĐ-VP năm 2021 quy định về ứng xử với nhân dân nơi cư trú như sau:

Ứng xử với nhân dân nơi cư trú
1. Tích cực tham gia tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật.
2. Thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, tham gia sinh hoạt nơi cư trú, chịu sự giám sát của tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể và nhân dân nơi cư trú.
3. Không can thiệp trái pháp luật vào hoạt động của các cơ quan, tổ chức, cá nhân nơi cư trú; không tham gia xúi giục, kích động, bao che các hành vi trái pháp luật.
4. Không được vi phạm các quy định về đạo đức công dân đã được pháp luật quy định hoặc đã được cộng đồng dân cư thống nhất thực hiện.

Như vậy, cán bộ công chức viên chức lãnh đạo thuộc Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố phải tích cực tham gia tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật.

- Thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, tham gia sinh hoạt nơi cư trú, chịu sự giám sát của tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể và nhân dân nơi cư trú.

- Không can thiệp trái pháp luật vào hoạt động của các cơ quan, tổ chức, cá nhân nơi cư trú. Và không tham gia xúi giục, kích động, bao che các hành vi trái pháp luật.

- Không được vi phạm các quy định về đạo đức công dân đã được pháp luật quy định hoặc đã được cộng đồng dân cư thống nhất thực hiện.

Văn phòng Ủy ban nhân dân
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện những nhiệm vụ gì trong công tác thông tin?
Pháp luật
Cán bộ công chức viên chức Lãnh đạo thuộc Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố ứng xử nơi công cộng như thế nào cho phù hợp Quy tắc ứng xử?
Pháp luật
Khi thực hiện nhiệm vụ, cán bộ công chức viên chức của cơ quan Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh phải mặc trang phục như thế nào?
Pháp luật
Phòng làm việc của cán bộ công chức viên chức thuộc Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh được sắp xếp như thế nào để phù hợp quy định về bài trí công sở?
Pháp luật
Cán bộ công chức viên chức thuộc Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh có được chụp ảnh trong phòng làm việc không?
Pháp luật
Cán bộ công chức viên chức của cơ quan Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh phải có tinh thần và thái độ làm việc như thế nào khi thực hiện nhiệm vụ?
Pháp luật
Các văn bản nào sẽ do Văn phòng Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành?
Pháp luật
Văn phòng Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn gì theo quy định mới nhất?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Văn phòng Ủy ban nhân dân
501 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Văn phòng Ủy ban nhân dân
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: