Cán bộ công chức viên chức của cơ quan Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh phải có tinh thần và thái độ làm việc như thế nào khi thực hiện nhiệm vụ?

Cho tôi hỏi, cán bộ công chức viên chức của cơ quan Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh phải có tinh thần và thái độ làm việc như thế nào khi thực hiện nhiệm vụ? Trong giao tiếp và ứng xử, cán bộ công chức viên chức của cơ quan Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố cần tuân theo những chuẩn mực như thế nào? Trên đây là câu hỏi của anh Đình Phương tại Tp. HCM.

Cán bộ công chức viên chức của cơ quan Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh phải có tinh thần và thái độ làm việc như thế nào khi thực hiện nhiệm vụ?

Căn cứ theo Điều 4 Quy định về việc thực hiện Quy chế văn hóa công sở và Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố (sau đây gọi là Quy định) kèm theo Quyết định 135/QĐ-VP năm 2021 quy định như sau:

Tinh thần, thái độ làm việc
Khi thực hiện nhiệm vụ, CBCCVC của cơ quan Văn phòng phải ý thức về trách nhiệm của người thi hành công vụ như sau:
1. Sẵn sàng nhận và nỗ lực hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được phân công; không kén chọn vị trí công tác, chọn việc dễ, bỏ việc khó, tâm huyết, tận tụy, gương mẫu làm tròn chức trách, nhiệm vụ được giao.
2. Có ý thức tổ chức kỷ luật; sử dụng hiệu quả thời giờ làm việc; tránh làm việc qua loa, đại khái, kém hiệu quả; nghiêm chỉnh chấp hành nội quy, quy chế của cơ quan; chủ động phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ.
3. Tôn trọng và tận tụy phục vụ, không được gây khó khăn, phiền hà, kéo dài thời gian xử lý công việc của cơ quan, tổ chức và người dân; không thờ ơ, vô cảm, thiếu trách nhiệm trước những khó khăn, bức xúc của Nhân dân.
4. CBCCVC giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý phải gương mẫu, công tâm, khách quan trong sử dụng, đánh giá CBCCVC thuộc quyền quản lý; không lợi dụng vị trí công tác để làm lợi cho bản thân, chủ động xin thôi chức vụ khi nhận thấy bản thân còn hạn chế về năng lực và uy tín.

Theo đó, khi thực hiện nhiệm vụ, cán bộ công chức viên chức của cơ quan Văn phòng phải ý thức về trách nhiệm của người thi hành công vụ như sau:

- Sẵn sàng nhận và nỗ lực hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được phân công; không kén chọn vị trí công tác, chọn việc dễ, bỏ việc khó, tâm huyết, tận tụy, gương mẫu làm tròn chức trách, nhiệm vụ được giao.

- Có ý thức tổ chức kỷ luật; sử dụng hiệu quả thời giờ làm việc; tránh làm việc qua loa, đại khái, kém hiệu quả; nghiêm chỉnh chấp hành nội quy, quy chế của cơ quan; chủ động phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ.

- Tôn trọng và tận tụy phục vụ, không được gây khó khăn, phiền hà, kéo dài thời gian xử lý công việc của cơ quan, tổ chức và người dân; không thờ ơ, vô cảm, thiếu trách nhiệm trước những khó khăn, bức xúc của Nhân dân.

- Cán bộ công chức viên chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý phải gương mẫu, công tâm, khách quan trong sử dụng, đánh giá cán bộ công chức viên chức thuộc quyền quản lý. Và không lợi dụng vị trí công tác để làm lợi cho bản thân, chủ động xin thôi chức vụ khi nhận thấy bản thân còn hạn chế về năng lực và uy tín.

Cán bộ công chức 5

Cán bộ công chức viên chức của cơ quan Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh phải có tinh thần và thái độ làm việc như thế nào khi thực hiện nhiệm vụ? (Hình từ Internet)

Trong giao tiếp và ứng xử, cán bộ công chức viên chức của cơ quan Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố cần tuân theo những chuẩn mực như thế nào?

Căn cứ theo Điều 5 Quy định kèm theo Quyết định 135/QĐ-VP năm 2021 quy định như sau:

Chuẩn mực giao tiếp, ứng xử
1. Trong giao tiếp công vụ, CBCCVC cơ quan Văn phòng phải tôn trọng, lắng nghe, tận tình hướng dẫn về quy trình xử lý công việc và giải thích cặn kẽ những thắc mắc của tổ chức, cá nhân; ngôn ngữ giao tiếp phải chuẩn mực. Thực hiện nghiêm túc “4 xin, 4 luôn”: xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép; luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ.
2. Đối với đồng nghiệp: CBCCVC phải có tinh thần hợp tác, tương trợ trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ; không bè phái gây mất đoàn kết nội bộ cơ quan.
3. Đối với lãnh đạo cấp trên: CBCCVC phải tuân thủ thứ bậc hành chính, phục tùng sự lãnh đạo, điều hành, phân công công việc của cấp trên; không trốn tránh, thoái thác nhiệm vụ; không nịnh bợ lấy lòng vì động cơ không trong sáng.
4. CBCCVC giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý không được duy ý chí, áp đặt, bảo thủ; phải tôn trọng, lắng nghe ý kiến của cấp dưới; gương mẫu trong giao tiếp, ứng xử.

Như vậy, chuẩn mực giao tiếp và ứng xử trong giao tiếp công vụ, đối với đồng nghiệp và lãnh đạo cấp trên được quy định cụ thể trên.

Cán bộ công chức viên chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý không được duy ý chí, áp đặt, bảo thủ, đồng thời, phải tôn trọng, lắng nghe ý kiến của cấp dưới và gương mẫu trong giao tiếp, ứng xử.

Chuẩn mực về đạo đức, lối sống dành cho cán bộ công chức viên chức của cơ quan Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh được quy định như thế nào?

Căn cứ theo Điều 6 Quy định kèm theo Quyết định 135/QĐ-VP năm 2021 quy định như sau:

Chuẩn mực về đạo đức, lối sống
1. CBCCVC phải không ngừng học tập, tu dưỡng, rèn luyện về đạo đức, lối sống; thực hiện cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; trung thực, giản dị, thẳng thắn, chân thành; không có biểu hiện cơ hội, sống ích kỷ, ganh ghét, đố kỵ.
2. CBCCVC không được đánh bạc, tổ chức đánh bạc dưới mọi hình thức, sa vào các tệ nạn xã hội; không được sử dụng đồ uống có cồn trong giờ làm việc và giờ nghỉ trưa của ngày làm việc; không hút thuốc trong cơ quan; tuân thủ kỷ luật phát ngôn, không sử dụng mạng xã hội để khai thác, tuyên truyền các thông tin chưa được kiểm chứng, một chiều ảnh hưởng đến hoạt động công vụ.
3. CBCCVC phải tuân thủ chuẩn mực đạo đức xã hội, truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc; không mê tín dị đoan và có những hành vi phản cảm khi tham gia lễ hội.

Như vậy, cán bộ công chức viên chức của cơ quan Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh có những chuẩn mực về đạo đức, lối sống cụ thể theo quy định trên.

Văn phòng Ủy ban nhân dân
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện những nhiệm vụ gì trong công tác thông tin?
Pháp luật
Cán bộ công chức viên chức Lãnh đạo thuộc Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố ứng xử nơi công cộng như thế nào cho phù hợp Quy tắc ứng xử?
Pháp luật
Khi thực hiện nhiệm vụ, cán bộ công chức viên chức của cơ quan Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh phải mặc trang phục như thế nào?
Pháp luật
Phòng làm việc của cán bộ công chức viên chức thuộc Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh được sắp xếp như thế nào để phù hợp quy định về bài trí công sở?
Pháp luật
Cán bộ công chức viên chức thuộc Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh có được chụp ảnh trong phòng làm việc không?
Pháp luật
Cán bộ công chức viên chức của cơ quan Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh phải có tinh thần và thái độ làm việc như thế nào khi thực hiện nhiệm vụ?
Pháp luật
Các văn bản nào sẽ do Văn phòng Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành?
Pháp luật
Văn phòng Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn gì theo quy định mới nhất?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Văn phòng Ủy ban nhân dân
823 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Văn phòng Ủy ban nhân dân
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: