Cán bộ có hành vi làm sai lệch hồ sơ vụ việc trong quá trình kiến nghị giải quyết tố cáo thì bị xử lý kỷ luật như thế nào?

Cho tôi hỏi cán bộ có hành vi làm sai lệch hồ sơ vụ việc trong quá trình kiến nghị giải quyết tố cáo thì bị xử lý kỷ luật như thế nào? Tôi thắc mắc cán bộ có hành vi sai lệch hồ sơ trong quá trình tố cáo thì có bị cách chức không? Mong được giải đáp. Đây là câu hỏi của Hà Giang đến từ Đồng Tháp.

Cán bộ có hành vi thiếu trách nhiệm trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo gây hậu quả ít nghiêm trọng có bị xử lý kỷ luật khiển trách không?

Theo khoản 1 Điều 13 Quy định hình thức xử lý kỷ luật trong tổ chức công đoàn ban hành kèm theo Quyết định 1602/QĐ-TLĐ năm 2017 quy định như sau:

Vi phạm về khiếu nại, tố cáo và giải quyết khiếu nại, tố cáo
1- Cán bộ vi phạm một trong các trường hợp sau gây hậu quả ít nghiêm trọng thì kỷ luật bằng hình thức khiển trách:
a) Viết đơn tố cáo giấu tên, mạo tên hoặc cùng người khác tham gia viết, ký tên trong cùng một đơn tố cáo mà nội dung đơn sai sự thật.
b) Tham gia hoặc bị người khác xúi giục, kích động, cưỡng ép tham gia khiếu kiện đông người gây mất trật tự, an toàn xã hội.
c) Cá nhân có trách nhiệm nhưng tiết lộ họ tên, địa chỉ, bút tích của người tố cáo và những thông tin, tài liệu khác làm lộ danh tính người tố cáo, nội dung tố cáo; tiết lộ các thông tin, tài liệu, chứng cứ của vụ việc cho tổ chức hoặc cá nhân không có trách nhiệm biết.
d) Thiếu trách nhiệm, gây phiền hà, sách nhiễu trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo hoặc gây khó khăn, nhũng nhiễu, cản trở cán bộ, đoàn viên, người lao động trong việc thực hiện quyền tố cáo, khiếu nại.
đ) Không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ trách nhiệm bảo vệ người tố cáo.
e) Không thực hiện các yêu cầu, kiến nghị của tổ chức công đoàn có thẩm quyền và của các cơ quan, tổ chức về khiếu nại, tố cáo những vấn đề thuộc chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn được giao.

Theo đó, cán bộ có hành vi thiếu trách nhiệm trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo gây hậu quả ít nghiêm trọng thì bị xử lý kỷ luật khiển trách.

Cán bộ

Cán bộ

Cán bộ có hành vi làm sai lệch hồ sơ vụ việc trong quá trình kiến nghị giải quyết tố cáo thì bị xử lý kỷ luật như thế nào?

Theo khoản 2 Điều 13 Quy định hình thức xử lý kỷ luật trong tổ chức công đoàn ban hành kèm theo Quyết định 1602/QĐ-TLĐ năm 2017 quy định như sau:

Vi phạm về khiếu nại, tố cáo và giải quyết khiếu nại, tố cáo
...
2- Trường hợp đã bị xử lý kỷ luật theo quy định tại khoản 1 Điều này mà tái phạm hoặc vi phạm lần đầu gây hậu quả nghiêm trọng hoặc vi phạm một trong các trường hợp sau thì kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo, hạ bậc lương hoặc cách chức (nếu có chức vụ):
a) Cố ý trì hoãn hoặc trốn tránh trách nhiệm trong việc giải quyết tố cáo, khiếu nại.
b) Làm sai lệch hồ sơ vụ việc trong quá trình thẩm tra, xác minh, kết luận, kiến nghị giải quyết tố cáo, khiếu nại; báo cáo kết quả kiểm tra, xác minh không đúng sự thật.
c) Không chấp hành quyết định về giải quyết khiếu nại; kết luận, quyết định giải quyết tố cáo của tổ chức đảng, chuyên môn, đoàn thể có thẩm quyền đã giải quyết đúng nguyên tắc, trình tự, thủ tục và có hiệu lực pháp luật.
d) Vu cáo, vu khống người đang làm nhiệm vụ giải quyết khiếu nại, tố cáo vào việc giải quyết khiếu nại, tố cáo; tung tin sai sự thật về việc tố cáo và giải quyết tố cáo.
đ) Có hành vi đe doạ, trả thù, trù dập, xúc phạm người phát hiện, báo cáo, tố giác, tố cáo, cung cấp thông tin, tài liệu, chứng cứ về hành vi tham nhũng, tiêu cực hoặc người có trách nhiệm giải quyết khiếu nại, tố cáo.
e) Tố cáo mang tính bịa đặt, vu khống, đả kích có dụng ý xấu, bôi nhọ thanh danh, gây tổn hại đến danh dự, nhân phẩm của người khác.
...

Đối chiếu quy định trên, như vậy, trường hợp bạn thắc mắc cán bộ có hành vi làm sai lệch hồ sơ vụ việc trong quá trình kiến nghị giải quyết tố cáo thì bị xử lý kỷ luật hình thức cảnh cáo, hạ bậc lương hoặc cách chức (nếu có chức vụ).

Cán bộ có hành vi làm sai lệch hồ sơ vụ việc trong quá trình kiến nghị giải quyết tố cáo gây hậu quả nghiêm trọng sẽ bị xử lý như thế nào?

Theo khoản 3 Điều 13 Quy định hình thức xử lý kỷ luật trong tổ chức công đoàn ban hành kèm theo Quyết định 1602/QĐ-TLĐ năm 2017 quy định như sau:

Vi phạm về khiếu nại, tố cáo và giải quyết khiếu nại, tố cáo
...
3- Trường hợp vi phạm quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều này gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc vi phạm một trong các trường hợp sau thì kỷ luật bằng hình thức buộc thôi việc (nếu có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự thì chuyển cơ quan điều tra xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật):
a) Tổ chức, cưỡng ép, kích động, xúi giục, giúp sức, dụ dỗ, mua chuộc, lôi kéo người khác khiếu nại, tố cáo sai sự thật hoặc gây áp lực, đòi yêu sách hoặc tập trung đông người khiếu nại, tố cáo gây rối an ninh, trật tự công cộng.
b) Lợi dụng việc khiếu nại, tố cáo để gây rối trật tự, gây thiệt hại cho cơ quan, tổ chức, cá nhân, để chống Đảng, Nhà nước, tổ chức công đoàn; xuyên tạc, đe doạ, xúc phạm nghiêm trọng đến uy tín, danh dự của cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm giải quyết.

Như vậy, cán bộ có hành vi vi phạm quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều này gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc vi phạm một trong các trường hợp nêu trên thì kỷ luật bằng hình thức buộc thôi việc (nếu có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự thì chuyển cơ quan điều tra xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật).

Xử lý kỷ luật
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người lao động bị xử lý kỷ luật bằng hình thức cách chức mà tiếp tục tái phạm thì công ty có được sa thải không?
Pháp luật
Cán bộ, công chức, viên chức bị xử lý kỷ luật khiển trách, cảnh cáo thì sau bao lâu sẽ được luân chuyển công tác?
Pháp luật
Công chức bị khởi tố thì có bị xử lý kỷ luật không? Khi công chức bị khởi tố thì tiền lương của công chức được quy định thế nào?
Pháp luật
Nguyên tắc thi hành kỷ luật trong Đảng đối với Đảng viên có hành vi vi phạm pháp luật như thế nào?
Pháp luật
Quyết định xử lý kỷ luật viên chức có hiệu lực trong bao lâu? Nếu tiếp tục có hành vi vi phạm trong thời gian đang thi hành quyết định kỷ luật thì xử lý như thế nào?
Pháp luật
Cán bộ công đoàn cơ sở thành viên có hành vi che giấu khuyết điểm, vi phạm của bản thân nhưng chưa gây hậu quả nghiêm trọng thì sẽ bị xử lý kỷ luật bằng hình thức gì?
Pháp luật
Đoàn viên công đoàn không tham dự kỳ họp công đoàn từ 70 phần trăm trở lên thì sẽ bị xử lý kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo hay khai trừ?
Pháp luật
Sinh viên uống rượu, bia trong giờ học sẽ bị xử lý kỷ luật thế nào? Khi nào sẽ hết thời hạn xử lý kỷ luật?
Pháp luật
Điểm mới Nghị định 71/2023/NĐ-CP về xử lý kỷ luật cán bộ công chức viên chức từ 20/9/2023 ra sao?
Pháp luật
Công ty sa thải nhân viên trước khi nghỉ Tết Nguyên đán 2023 được không? Sa thải nhân viên trước khi nghỉ Tết sẽ bị xử phạt thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Xử lý kỷ luật
4,849 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Xử lý kỷ luật
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào