Cắm mốc hành lang bảo vệ nguồn nước được thực hiện trong trường hợp nào? Cơ quan nào xác định mốc chỉ giới hành lang bảo vệ nguồn nước?

Cắm mốc hành lang bảo vệ nguồn nước được thực hiện tròng trường hợp nào? Cơ quan nào xác định mốc chỉ giới hành lang bảo vệ nguồn nước? Danh mục nguồn nước phải lập hành lang bảo vệ có những nội dung gì?

Danh mục nguồn nước phải lập hành lang bảo vệ có những nội dung gì?

Theo Điều 26 Nghị định 53/2024/NĐ-CP quy định về lập, công bố, điều chỉnh Danh mục nguồn nước phải lập hành lang bảo vệ như sau:

Lập, công bố, điều chỉnh Danh mục nguồn nước phải lập hành lang bảo vệ
1. Danh mục nguồn nước phải lập hành lang bảo vệ bao gồm các nội dung chính sau:
a) Tên, địa giới hành chính của các nguồn nước phải lập hành lang bảo vệ;
b) Chức năng của hành lang bảo vệ nguồn nước. Chức năng của hành lang bảo vệ nguồn nước được xác định cho toàn bộ hành lang hoặc từng đoạn hành lang theo yêu cầu bảo vệ nguồn nước;
c) Phạm vi hành lang bảo vệ nguồn nước; tọa độ vị trí các điểm giới hạn phạm vi hành lang bảo vệ nguồn nước;
d) Danh sách nguồn nước phải thực hiện việc cắm mốc giới hành lang bảo vệ theo quy định tại khoản 2 Điều 28 và khoản 1 Điều 29 của Nghị định này và kế hoạch cắm mốc giới hành lang bảo vệ nguồn nước.
Ưu tiên thực hiện cắm mốc giới đối với các nguồn nước tại các khu đô thị, khu dân cư tập trung, tại các đoạn sông, suối bị sạt lở hoặc có nguy cơ bị sạt lở để phòng, chống lấn chiếm đất ven nguồn nước, bảo vệ sự ổn định của bờ và phòng chống nguy cơ gây ô nhiễm, suy thoái nguồn nước.
2. Danh mục hành lang bảo vệ nguồn nước phải bảo đảm đầy đủ thông tin, số liệu để thể hiện được phạm vi hành lang bảo vệ nguồn nước trên bản đồ địa chính hoặc bản đồ hiện trạng sử dụng đất ở khu vực theo quy định của pháp luật về đất đai.

Như vậy, Danh mục nguồn nước phải lập hành lang bảo vệ bao gồm các nội dung chính sau:

- Tên, địa giới hành chính của các nguồn nước phải lập hành lang bảo vệ;

- Chức năng của hành lang bảo vệ nguồn nước. Chức năng của hành lang bảo vệ nguồn nước được xác định cho toàn bộ hành lang hoặc từng đoạn hành lang theo yêu cầu bảo vệ nguồn nước;

- Phạm vi hành lang bảo vệ nguồn nước; tọa độ vị trí các điểm giới hạn phạm vi hành lang bảo vệ nguồn nước;

- Danh sách nguồn nước phải thực hiện việc cắm mốc giới hành lang bảo vệ theo quy định tại khoản 2 Điều 28 và khoản 1 Điều 29 của Nghị định này và kế hoạch cắm mốc giới hành lang bảo vệ nguồn nước.

+ Ưu tiên thực hiện cắm mốc giới đối với các nguồn nước tại các khu đô thị, khu dân cư tập trung, tại các đoạn sông, suối bị sạt lở hoặc có nguy cơ bị sạt lở để phòng, chống lấn chiếm đất ven nguồn nước, bảo vệ sự ổn định của bờ và phòng chống nguy cơ gây ô nhiễm, suy thoái nguồn nước.

Cắm mốc hành lang bảo vệ nguồn nước được thực hiện trong trường hợp nào? Cơ quan nào xác định mốc chỉ giới hành lang bảo vệ nguồn nước?

Cắm mốc hành lang bảo vệ nguồn nước được thực hiện trong trường hợp nào? Cơ quan nào xác định mốc chỉ giới hành lang bảo vệ nguồn nước? (hình từ internet)

Cơ quan nào xác định mốc chỉ giới hành lang bảo vệ nguồn nước?

Theo Điều 27 Nghị định 53/2024/NĐ-CP quy định về thể hiện phạm vi hành lang bảo vệ nguồn nước trên bản đồ địa chính như sau:

Thể hiện phạm vi hành lang bảo vệ nguồn nước trên bản đồ địa chính
1. Căn cứ vào phạm vi hành lang trong Danh mục nguồn nước phải lập hành lang bảo vệ đã được phê duyệt, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã xác định mốc chỉ giới hành lang bảo vệ nguồn nước trên bản đồ địa chính đối với các khu vực đã có bản đồ địa chính. Trường hợp chưa có bản đồ địa chính thì phạm vi hành lang bảo vệ nguồn nước phải được thể hiện trên bản đồ hiện trạng sử dụng đất và đưa vào kế hoạch sử dụng đất; cập nhật, bổ sung mốc chỉ giới hành lang bảo vệ nguồn nước sau khi bản đồ địa chính được thành lập.
Việc thể hiện phạm vi hành lang bảo vệ nguồn nước trên bản đồ địa chính hoặc bản đồ hiện trạng sử dụng đất được thực hiện theo quy định của pháp luật về đất đai.
2. Mốc chỉ giới hành lang bảo vệ nguồn nước trên bản đồ địa chính được quản lý và công bố theo quy định của pháp luật về đất đai.

Như vậy, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã xác định mốc chỉ giới hành lang bảo vệ nguồn nước trên bản đồ địa chính đối với các khu vực đã có bản đồ địa chính.

Trường hợp chưa có bản đồ địa chính thì phạm vi hành lang bảo vệ nguồn nước phải được thể hiện trên bản đồ hiện trạng sử dụng đất và đưa vào kế hoạch sử dụng đất; cập nhật, bổ sung mốc chỉ giới hành lang bảo vệ nguồn nước sau khi bản đồ địa chính được thành lập.

Cắm mốc hành lang bảo vệ nguồn nước được thực hiện trong trường hợp nào?

Theo Điều 29 Nghị định 53/2024/NĐ-CP quy định về cắm mốc hành lang bảo vệ nguồn nước đối với các nguồn nước khác như sau:

Cắm mốc hành lang bảo vệ nguồn nước đối với các nguồn nước khác
1. Việc cắm mốc hành lang bảo vệ nguồn nước chỉ thực hiện đối với khu vực chưa có bản đồ địa chính và thuộc một trong các trường hợp sau:
a) Đoạn sông, suối, kênh, rạch bị sạt lở hoặc có công trình khai thác nước để cấp nước cho sinh hoạt với công suất từ 5.000 m³/ngày đêm trở lên;
b) Các nguồn nước quy định tại khoản 2 Điều 21 của Nghị định này bị sạt lở hoặc có công trình khai thác nước để cấp nước cho sinh hoạt với công suất từ 5.000 m³/ngày đêm trở lên.
2. Hằng năm, căn cứ vào kế hoạch cắm mốc giới hành lang trong Danh mục các nguồn nước phải lập hành lang bảo vệ được phê duyệt, Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp huyện trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt phương án cắm mốc giới hành lang bảo vệ nguồn nước trên địa bàn.
...

Như vậy, Việc cắm mốc hành lang bảo vệ nguồn nước chỉ thực hiện đối với khu vực chưa có bản đồ địa chính và thuộc một trong các trường hợp sau:

- Đoạn sông, suối, kênh, rạch bị sạt lở hoặc có công trình khai thác nước để cấp nước cho sinh hoạt với công suất từ 5.000 m³/ngày đêm trở lên;

- Các nguồn nước quy định tại khoản 2 Điều 21 của Nghị định này bị sạt lở hoặc có công trình khai thác nước để cấp nước cho sinh hoạt với công suất từ 5.000 m³/ngày đêm trở lên.

Hành lang bảo vệ nguồn nước
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cắm mốc hành lang bảo vệ nguồn nước được thực hiện trong trường hợp nào? Cơ quan nào xác định mốc chỉ giới hành lang bảo vệ nguồn nước?
Pháp luật
Việc lập Danh mục nguồn nước phải lập hành lang bảo vệ nguồn nước được lấy ý kiến từ những cơ quan nào?
Pháp luật
Có bắt buộc phải thể hiện phạm vi hành lang bảo vệ nguồn nước trên bản đồ địa chính không? Chưa có bản đồ địa chính thì thể hiện ở đâu?
Pháp luật
Phạm vi hành lang bảo vệ nguồn nước đối với sông, suối, kênh, rạch được quy định như thế nào năm 2024?
Pháp luật
Hành vi khai thác khoáng sản trong hành lang bảo vệ nguồn nước gây sạt lở bờ sông bị xử phạt vi phạm hành chính thế nào?
Pháp luật
Để xác định phạm vi hành lang bảo vệ nguồn nước có căn cứ vào hiện trạng sử dụng đất, hoạt động kinh tế, văn hóa, xã hội khu vực ven nguồn nước không?
Pháp luật
05 trường hợp phải lập hành lang bảo vệ nguồn nước từ 01/7/2024 theo hướng dẫn mới nhất tại Luật Tài nguyên nước 2023?
Pháp luật
Hành lang bảo vệ nguồn nước được lập để thực hiện những chức năng nào? Những hành vi nào bị cấm trong phạm vi hành lang bảo vệ nguồn nước?
Pháp luật
Hộ gia đình sinh sống trong phạm vi hành lang bảo vệ nguồn nước phải bảo đảm tuân thủ các yêu cầu gì?
Pháp luật
Mục đích lập hành lang bảo vệ nguồn nước tại các sông, suối là gì? Xác định phạm vi hành lang bảo vệ nguồn nước đối với sông, suối thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hành lang bảo vệ nguồn nước
Nguyễn Thị Thanh Xuân Lưu bài viết
73 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hành lang bảo vệ nguồn nước

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Hành lang bảo vệ nguồn nước

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào