Cải tạo nghĩa trang được thực hiện trong trường hợp nào? Trách nhiệm cải tạo nghĩa trang thuộc về cơ quan nào?

Tôi có thắc mắc liên quan đến vấn đề cải tạo nghĩa trang. Cho tôi hỏi một vấn đề là cải tạo nghĩa trang được thực hiện trong trường hợp nào? Trách nhiệm cải tạo nghĩa trang thuộc về cơ quan nào? Câu hỏi của anh Hoàng Vinh ở Bà Rịa-Vũng Tàu.

Cải tạo nghĩa trang được thực hiện trong trường hợp nào?

Căn cứ khoản 1 Điều 10 Nghị định 23/2016/NĐ-CP, khoản 4 Điều 3 Nghị định 98/2019/NĐ-CP quy định về cải tạo nghĩa trang như sau:

Cải tạo nghĩa trang
1. Các nghĩa trang có cơ sở hạ tầng kỹ thuật và cảnh quan, môi trường chưa phù hợp với các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật hiện hành phù hợp với quy hoạch xây dựng, quy hoạch hệ thống đô thị và nông thôn, quy hoạch tỉnh, quy hoạch xây dựng hoặc quy hoạch ngành có liên quan thì địa phương cải tạo.
...

Theo quy định trên, cải tạo nghĩa trang được thực hiện đối với các nghĩa trang có cơ sở hạ tầng kỹ thuật và cảnh quan, môi trường chưa phù hợp với các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật hiện hành phù hợp với quy hoạch xây dựng.

Đồng thời, cải tạo nghĩa trang cũng được thực hiện đối với các nghĩa trang có cơ sở hạ tầng kỹ thuật và cảnh quan, môi trường chưa phù hợp đối với các quy hoạch hệ thống đô thị và nông thôn, quy hoạch tỉnh.

Ngoài ra, các nghĩa trang có cơ sở hạ tầng kỹ thuật và cảnh quan, môi trường chưa phù hợp quy hoạch xây dựng hoặc quy hoạch ngành có liên quan cũng cần phải thực hiện việc cải tạo.

Cải tạo nghĩa trang

Cải tạo nghĩa trang (Hình từ Internet)

Nội dung cải tạo nghĩa trang được quy định như thế nào?

Theo khoản 2 Điều 10 Nghị định 23/2016/NĐ-CP, khoản 4 Điều 3 Nghị định 98/2019/NĐ-CP quy định về nội dung cải tạo nghĩa trang như sau:

Cải tạo nghĩa trang
...
2. Nội dung cải tạo nghĩa trang:
a) Xác lập ranh giới nghĩa trang theo quy hoạch hệ thống đô thị và nông thôn, quy hoạch tỉnh, quy hoạch xây dựng hoặc quy hoạch ngành có liên quan, quy hoạch chi tiết xây dựng nghĩa trang đã được phê duyệt;
b) Trồng cây xanh xung quanh và trong nghĩa trang;
c) Cải tạo, chỉnh trang, nâng cấp các công trình hạ tầng kỹ thuật trong nghĩa trang;
d) Đối với diện tích đất chưa sử dụng phải phân khu vực táng rõ ràng, phân lô mộ, nhóm mộ, hàng mộ; quy định về diện tích, kích thước và kiến trúc mộ.

Theo quy định trên, nội dung cải tạo nghĩa trang bao gồm trồng cây xanh xung quanh và trong nghĩa trang và cải tạo, chỉnh trang, nâng cấp các công trình hạ tầng kỹ thuật trong nghĩa trang.

Bên cạnh đó, nội dung về xác lập ranh giới nghĩa trang theo quy hoạch hệ thống đô thị và nông thôn, quy hoạch tỉnh, quy hoạch xây dựng hoặc quy hoạch ngành có liên quan, quy hoạch chi tiết xây dựng nghĩa trang đã được phê duyệt cũng là một trong những nội dung cải tạo nghĩa trang.

Đồng thời đối với diện tích đất chưa sử dụng phải phân khu vực táng rõ ràng, phân lô mộ, nhóm mộ, hàng mộ; quy định về diện tích, kích thước và kiến trúc mộ.

Trách nhiệm cải tạo nghĩa trang thuộc về cơ quan nào?

Theo quy định tại Điều 13 Nghị định 23/2016/NĐ-CP về trách nhiệm cải tạo, đóng cửa, di chuyển nghĩa trang và các phần mộ riêng lẻ như sau:

Trách nhiệm cải tạo, đóng cửa, di chuyển nghĩa trang và các phần mộ riêng lẻ
1. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm chỉ đạo Ủy ban nhân dân theo phân cấp quản lý, các cơ quan, tổ chức và cá nhân liên quan thực hiện việc cải tạo, đóng cửa, di chuyển các nghĩa trang và các phần mộ riêng lẻ trên địa bàn do mình quản lý.
2. Các nghĩa trang, phần mộ riêng lẻ nằm trong khu đất giải tỏa phải di chuyển để thực hiện các dự án phát triển đô thị, công nghiệp và các công trình công cộng thì kinh phí thực hiện bồi thường, hỗ trợ về di chuyển mồ mả thực hiện theo quy định của pháp luật về đất đai và xây dựng.

Như vậy, trách nhiệm cải tạo nghĩa trang thuộc về Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân theo phân cấp quản lý, các cơ quan, tổ chức và cá nhân liên quan.

Theo đó, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm chỉ đạo Ủy ban nhân dân theo phân cấp quản lý, các cơ quan, tổ chức và cá nhân liên quan thực hiện việc cải tạo, đóng cửa, di chuyển các nghĩa trang và các phần mộ riêng lẻ trên địa bàn do mình quản lý.

Và đối với các nghĩa trang, phần mộ riêng lẻ nằm trong khu đất giải tỏa phải di chuyển để thực hiện các dự án phát triển đô thị, công nghiệp và các công trình công cộng thì kinh phí thực hiện bồi thường, hỗ trợ về di chuyển mồ mả thực hiện theo quy định của pháp luật về đất đai và xây dựng.

Nghĩa trang
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người nước ngoài có được đăng ký trước phần mộ cá nhân tại Việt Nam không? Nếu được thì hồ sơ đăng ký cần những gì?
Pháp luật
Người mắc bệnh hiểm nghèo được đăng ký trước phần mộ cá nhân có được chuyển nhượng phần mộ này không?
Pháp luật
Đóng cửa nghĩa trang là gì? Các nghĩa trang phải đóng cửa khi nào? Khi đóng cửa nghĩa trang phải thực hiện nhiệm vụ gì?
Pháp luật
Hiểu như thế nào về nghĩa trang? Nội dung nhiệm vụ quy hoạch chi tiết xây dựng nghĩa trang gồm những gì?
Pháp luật
Yêu cầu về hạ tầng kỹ thuật đối với nhà tang lễ, nghĩa trang và cơ sở hỏa táng trong quy hoạch xây dựng theo quy định mới nhất như thế nào?
Pháp luật
Khu nghĩa địa nghĩa trang chôn một lần phải cách khu dân cư bao nhiêu mét? Bản vẽ quy hoạch chi tiết xây dựng nghĩa địa nghĩa trang có tỷ lệ là bao nhiêu?
Pháp luật
Đối với chuyên ngành quy hoạch nghĩa trang trong hồ sơ đồ án quy hoạch chuyên ngành hạ tầng kỹ thuật đô thị, thuyết minh hồ sơ có những nội dung gì?
Pháp luật
Trách nhiệm thực hiện nếp sống văn minh trong việc tổ chức lễ tang được quy định như thế nào và phải thực hiện các quy định ra sao?
Pháp luật
Giá dịch vụ nghĩa trang sẽ do cơ quan nhà nước nào lập, thẩm định và phê duyệt? Giá dịch vụ được xác định dựa trên những cơ sở nào?
Pháp luật
Mẫu báo cáo tình hình xây dựng, quản lý, sử dụng nghĩa trang và cơ sở hỏa táng của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có dạng ra sao?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Nghĩa trang
1,730 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Nghĩa trang
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: