Các hãng hàng không cần thực hiện nhiệm vụ gì để tăng cường đảm bảo khai thác bay trong thời tiết bất lợi dịp Tết Nguyên đán?
Chỉ thị của Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam đối với các Hãng hàng không là gì?
Căn cứ theo Mục 1 Chỉ thị 660/CT-CHK 2024, Các Hãng hàng không cần thực hiện chỉ thị về việc tăng cường bảo đảm an toàn khai thác bay trong điều kiện thời tiết bất lợi như sau:
Các Hãng hàng không:
- Chủ động theo dõi diễn biến tình hình thời tiết, phối hợp chặt chẽ với các Cảng hàng không, Trung tâm Quản lý luồng không lưu, Công ty Quản lý bay khu vực và các Đơn vị cung cấp dịch vụ hàng không tại Cảng để có kế hoạch, phương án khai thác phù hợp; Đồng thời thông báo kịp thời, sẵn sàng các phương án phục vụ hành khách trong trường hợp thay đổi kế hoạch khai thác;
- Rà soát tăng cường công tác chuẩn bị, hội ý (briefing) trước chuyến bay cho Người lái về diễn biến thời tiết và khả năng tiếp thu của các sân bay khai thác để điều chỉnh kế hoạch bay trong trường hợp cần thiết, sử dụng sân bay dự bị phù hợp. Bổ sung nhiên liệu bay vòng chờ, bay chuyển hướng cần thiết đảm bảo an toàn khai thác bay;
- Hỗ trợ tối đa hành khách theo quy định của Pháp luật trong trường hợp chậm, hủy, chuyển hướng bay;
- Quán triệt nội dung Chỉ thị này tới các Hãng hàng không nước ngoài cung cấp dịch vụ thuê ướt tàu bay (thuê có tổ bay) cho mình.
Như vậy, các Hãng hàng không cần chủ động theo dõi diễn biến tình hình thời tiết, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan để có kế hoạch, phương án khai thác phù hợp; bổ sung nhiên liệu bay vòng chờ, bay chuyển hướng cần thiết đảm bảo an toàn khai thác bay; hỗ trợ tối đa hành khách theo quy định của Pháp luật trong trường hợp chậm, hủy, chuyển hướng bay; Quán triệt các nội dung trên tới các Hãng hàng không nước ngoài cung cấp dịch vụ thuê ướt tàu bay (thuê có tổ bay) cho mình.
Các hãng hàng không tăng cường đảm bảo khai thác bay trong thời tiết bất lợi theo chỉ thị gì của Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam?
Quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay phải tuân thủ những nguyên tắc gì?
Căn cứ tại Điều 4 Nghị định 05/2021/NĐ-CP quy định nguyên tắc quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay như sau:
- Bảo đảm nhiệm vụ quốc phòng, an ninh; bảo đảm an ninh, an toàn hàng không. Bảo đảm phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các cơ quan quản lý nhà nước tại cảng hàng không, sân bay; giữa các cơ quan, đơn vị hàng không dân dụng và quân sự tại sân bay dùng chung dân dụng và quân sự.
- Người khai thác cảng hàng không, sân bay trực tiếp khai thác sân bay, trừ các công trình do doanh nghiệp bảo đảm hoạt động bay khai thác; chịu trách nhiệm đảm bảo toàn bộ các hoạt động khai thác, an ninh, an toàn tại sân bay và được cấp Giấy chứng nhận khai thác cảng hàng không, sân bay.
- Bảo đảm dây chuyền hoạt động cảng hàng không, sân bay thống nhất, đồng bộ, liên tục, hiệu quả. Bảo đảm chất lượng dịch vụ, cạnh tranh lành mạnh, văn minh, lịch sự, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động hàng không dân dụng tại cảng hàng không, sân bay.
- Bảo đảm sự phát triển đồng bộ hệ thống cảng hàng không, sân bay phù hợp với chiến lược, quy hoạch phát triển giao thông vận tải, quy hoạch cảng hàng không, sân bay, quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội vùng, địa phương, xu thế phát triển hàng không dân dụng quốc tế và đáp ứng nhu cầu phát triển vận tải hàng không của Việt Nam.
- Trường hợp nhà nước cần trưng dụng một phần hoặc toàn bộ kết cấu hạ tầng cảng hàng không, sân bay, nhà nước thực hiện theo quy định của pháp luật về trưng mua, trưng dụng tài sản.
- Cảng hàng không, sân bay, công trình thuộc kết cấu hạ tầng cảng hàng không, sân bay được thiết kế, khai thác theo tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế, quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn áp dụng và các quy định của pháp luật có liên quan.
- Công trình thuộc kết cấu hạ tầng cảng hàng không, sân bay phải được kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất và bảo trì để đảm bảo đáp ứng các tiêu chuẩn thiết kế, tiêu chuẩn khai thác áp dụng, tài liệu khai thác đã được ban hành.
- Việc quản lý tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do nhà nước đầu tư, quản lý và tài sản kết cấu hạ tầng hàng không gắn với mặt đất, mặt nước chưa tính thành phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp thì thực hiện theo pháp luật về quản lý tài sản công.
- Việc quản lý, sử dụng và khai thác kết cấu hạ tầng hàng không liên quan đến quốc phòng, an ninh quốc gia được thực hiện theo quy định tại Nghị định 05/2021/NĐ-CP và quy định của pháp luật về bảo vệ công trình quan trọng liên quan đến quốc phòng, an ninh quốc gia.
- Bảo đảm công tác bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.
Người khai thác tàu bay là ai theo quy định pháp luật?
Theo quy định Điều 22 Luật Hàng không dân dụng 2006 quy định về người khai thác tàu bay gồm:
- Người khai thác tàu bay là tổ chức, cá nhân tham gia khai thác tàu bay.
- Người khai thác tàu bay là tổ chức được khai thác tàu bay vì mục đích thương mại khi được Bộ Giao thông vận tải cấp hoặc công nhận Giấy chứng nhận người khai thác tàu bay.
Người khai thác tàu bay là cá nhân không được phép khai thác tàu bay vì mục đích thương mại.
Cụ thể, tổ chức được cấp Giấy chứng nhận người khai thác tàu bay khi đáp ứng các điều kiện theo quy định tại khoản 2 Điều 23 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam 2006 như sau:
- Có tổ chức bộ máy khai thác; phương thức điều hành và giám sát khai thác tàu bay phù hợp;
- Có đội ngũ nhân viên được đào tạo và có giấy phép, chứng chỉ phù hợp;
- Có chương trình huấn luyện nghiệp vụ, chương trình bảo dưỡng tàu bay phù hợp với tính chất và quy mô khai thác;
- Có tàu bay, trang bị, thiết bị bảo đảm khai thác an toàn;
- Có đầy đủ tài liệu hướng dẫn khai thác.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Mẫu biên bản thẩm định điều kiện kinh doanh dịch vụ karaoke (dịch vụ vũ trường) mới nhất hiện nay?
- Mẫu biên bản hội nghị tổng kết công tác Đảng cuối năm mới nhất? Tải mẫu biên bản hội nghị tổng kết công tác Đảng ở đâu?
- Người đại diện cố ý thực hiện giao dịch dân sự vượt quá phạm vi đại diện mà gây thiệt hại sẽ phải chịu trách nhiệm gì?
- Hướng dẫn tự đánh giá, xếp loại giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp? Tải về Mẫu phiếu tự đánh giá mới nhất?
- Hành vi không kê khai giá với cơ quan nhà nước của tổ chức, cá nhân bị xử phạt hành chính bao nhiêu tiền?