Các đề án, dự án, văn bản thuộc chương trình công tác của Bộ Quốc phòng sẽ do ai chịu trách nhiệm chuẩn bị?

Em ơi cho anh hỏi: Hồ sơ trình đối với các đề án, dự án, văn bản thuộc chương trình công tác của Bộ Quốc phòng trình Thủ trưởng Bộ giải quyết bao gồm những tài liệu nào? Các đề án, dự án, văn bản thuộc chương trình công tác của Bộ Quốc phòng sẽ do ai chịu trách nhiệm chuẩn bị? Đây là câu hỏi của anh Minh Bảo đến từ Đà Nẵng.

Đối với các đề án, dự án, văn bản thuộc chương trình công tác của Bộ Quốc phòng được giải quyết như thế nào?

Căn cứ theo khoản 1, khoản 2 Điều 15 Quy chế làm việc của Bộ Quốc phòng ban hành kèm theo Thông tư 52/2017/TT-BQP quy định như sau:

Các loại công việc thường xuyên và cách thức giải quyết của Thủ trưởng Bộ
1. Đối với các đề án, dự án, văn bản thuộc chương trình công tác: Cơ quan, đơn vị chủ trì có trách nhiệm hoàn chỉnh hồ sơ, dự thảo văn bản trình Thủ trưởng Bộ; Văn phòng Bộ Quốc phòng phân tích, tổng hợp, đề xuất trong Phiếu trình giải quyết công việc, báo cáo Thủ trưởng Bộ xem xét, quyết định.
2. Đối với các công việc thường xuyên khác: Cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có nhu cầu đề xuất, lập hồ sơ trình Thủ trưởng Bộ; Văn phòng Bộ Quốc phòng có trách nhiệm chủ trì hoàn chỉnh hồ sơ và dự thảo văn bản báo cáo Thủ trưởng Bộ xem xét, quyết định.
3. Thủ trưởng Bộ chủ trì họp hoặc ủy quyền một chỉ huy cơ quan, đơn vị chủ trì họp để giải quyết những công việc chưa xử lý ngay được trên cơ sở hồ sơ trình quy định tại Khoản 1, Khoản 2 Điều này. Trường hợp chỉ huy cơ quan, đơn vị được ủy quyền chủ trì họp thì phải báo cáo Thủ trưởng Bộ đã ủy quyền về kết quả cuộc họp.
4. Thủ trưởng Bộ trực tiếp xử lý công việc tại cơ sở, làm việc trực tiếp với chỉ huy cơ quan, đơn vị hoặc bằng các cách thức làm việc khác khi thấy cần thiết.

Như vậy, đối với các đề án, dự án, văn bản thuộc chương trình công tác và các công việc thường xuyên khác của Bộ Quốc phòng được giải quyết như sau:

- Đối với các đề án, dự án, văn bản thuộc chương trình công tác: Cơ quan, đơn vị chủ trì có trách nhiệm hoàn chỉnh hồ sơ, dự thảo văn bản trình Thủ trưởng Bộ; Văn phòng Bộ Quốc phòng phân tích, tổng hợp, đề xuất trong Phiếu trình giải quyết công việc, báo cáo Thủ trưởng Bộ xem xét, quyết định.

- Thủ trưởng Bộ chủ trì họp hoặc ủy quyền một chỉ huy cơ quan, đơn vị chủ trì họp để giải quyết những công việc chưa xử lý ngay được trên cơ sở hồ sơ trình quy định tại Khoản 1, Khoản 2 Điều này. Trường hợp chỉ huy cơ quan, đơn vị được ủy quyền chủ trì họp thì phải báo cáo Thủ trưởng Bộ đã ủy quyền về kết quả cuộc họp.

- Thủ trưởng Bộ trực tiếp xử lý công việc tại cơ sở, làm việc trực tiếp với chỉ huy cơ quan, đơn vị hoặc bằng các cách thức làm việc khác khi thấy cần thiết.

Công tác

Đề án, dự án, văn bản thuộc chương trình công tác của Bộ Quốc phòng (Hình từ Internet)

Các đề án, dự án, văn bản thuộc chương trình công tác của Bộ Quốc phòng sẽ do ai chịu trách nhiệm chuẩn bị?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 16 Quy chế làm việc của Bộ Quốc phòng ban hành kèm theo Thông tư 52/2017/TT-BQP quy định như sau:

Phân công trách nhiệm chuẩn bị đề án, dự án, văn bản
1. Đối với các đề án, dự án, văn bản thuộc chương trình công tác của Bộ:
a) Cơ quan, đơn vị chủ trì chịu trách nhiệm toàn diện về nội dung trình, tiến hành lấy ý kiến và tiếp thu ý kiến của các cơ quan liên quan, tiếp thu, giải trình ý kiến của cơ quan thẩm định, hoàn chỉnh hồ sơ đề án, dự án, văn bản; ký tờ trình và ký bảo đảm vào dự thảo văn bản trình Thủ trưởng Bộ;
b) Văn phòng Bộ Quốc phòng theo dõi quá trình xây dựng đề án, dự án, văn bản; đôn đốc cơ quan, đơn vị được giao chủ trì chuẩn bị đề án, dự án, văn bản bảo đảm đúng tiến độ, trình tự, thủ tục và chỉ đạo của Thủ trưởng Bộ; thẩm tra về trình tự, thủ tục trình, thẩm quyền xử lý và tham mưu tổng hợp về nội dung (sau đây gọi là ý kiến thẩm tra); chịu trách nhiệm về nội dung thẩm tra;
c) Cơ quan, đơn vị chủ trì xây dựng đề án, dự án, văn bản chỉ trình Thủ trưởng Bộ khi đã được cơ quan có thẩm quyền thẩm định theo quy định của pháp luật;
d) Cơ quan, đơn vị phối hợp cử đại diện tham gia xây dựng đề án, dự án, văn bản và thường xuyên báo cáo, xin ý kiến chỉ huy cơ quan, đơn vị mình trong quá trình thực hiện;
đ) Những vấn đề thuộc thẩm quyền ký ban hành của Thủ trưởng Bộ, sau khi Văn phòng Bộ Quốc phòng thông báo ý kiến chỉ đạo của Thủ trưởng Bộ về chủ trương thì cơ quan, đơn vị được giao chủ trì phải lập dự án, đề án hoặc tổ chức soạn thảo văn bản theo quy định, trình Thủ trưởng Bộ quyết định hoặc phê duyệt bằng văn bản.
...

Theo đó, các đề án, dự án, văn bản thuộc chương trình công tác của Bộ Quốc phòng sẽ cho những người, đơn vị như trên chịu trách nhiệm chuẩn bị.

Hồ sơ trình đối với các đề án, dự án, văn bản thuộc chương trình công tác của Bộ Quốc phòng trình Thủ trưởng Bộ giải quyết bao gồm những tài liệu nào?

Căn cứ theo điểm c khoản 2 Điều 17 Quy chế làm việc của Bộ Quốc phòng ban hành kèm theo Thông tư 52/2017/TT-BQP quy định như sau:

Thủ tục trình giải quyết công việc
...
2. Thủ tục trình Thủ trưởng Bộ giải quyết công việc:
...
c) Hồ sơ trình đối với các đề án, dự án, văn bản bao gồm:
- Tờ trình nêu rõ sự cần thiết xây dựng đề án, dự án, văn bản; nội dung chính của đề án, dự án, văn bản; luận cứ của các kiến nghị, các ý kiến khác nhau. Đối với điều ước quốc tế và thỏa thuận quốc tế phải theo đúng quy định của pháp luật về ký kết, gia nhập và thực hiện các điều ước, thỏa thuận quốc tế;
- Bản sao ý kiến các cơ quan có liên quan, văn bản thẩm tra, thẩm định của cơ quan chức năng có thẩm quyền theo quy định của pháp luật;
- Báo cáo tiếp thu, giải trình ý kiến tham gia của các cơ quan, đơn vị có liên quan, kể cả ý kiến thẩm định;
- Bản dự thảo lần cuối in trên giấy một mặt có chữ ký bảo đảm của chỉ huy cơ quan, đơn vị chủ trì soạn thảo ở cuối phần nội dung văn bản. Trường hợp cần thiết có thể ký bảo đảm ở chữ cuối cùng của từng trang trong dự thảo văn bản;
- Dự thảo kế hoạch triển khai thực hiện khi đề án, dự án, văn bản được phê duyệt hoặc ban hành;
- Các tài liệu khác có liên quan.
...

Theo đó, hồ sơ trình đối với các đề án, dự án, văn bản thuộc chương trình công tác của Bộ Quốc phòng trình Thủ trưởng Bộ giải quyết gồm những tài liệu như trên.

Chương trình công tác của Bộ Quốc phòng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Xây dựng chương trình công tác quý của Bộ Quốc phòng được thực hiện theo trình tự như thế nào? Và cần đảm bảo những yêu cầu gì?
Pháp luật
Các chương trình công tác của các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ Quốc phòng được xây dựng theo trình tự như thế nào?
Pháp luật
Các đề án, dự án, văn bản thuộc chương trình công tác của Bộ Quốc phòng sẽ do ai chịu trách nhiệm chuẩn bị?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chương trình công tác của Bộ Quốc phòng
585 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chương trình công tác của Bộ Quốc phòng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào