Các cơ sở đào tạo trình độ trung cấp xác định thí sinh trúng tuyển theo quy trình nào? Các cơ sở đào tạo trình độ trung cấp triệu tập thí sinh trúng tuyển theo phương thức nào?

Tôi có dự định học trung cấp cho tôi hỏi đối tượng tuyển sinh đối với trình độ trung cấp được quy định như thế nào? Các cơ sở đào tạo trình độ trung cấp xác định thí sinh trúng tuyển theo quy trình nào? Bên cạnh đó tôi cũng muốn hỏi Các cơ sở đào tạo trình độ trung cấp triệu tập thí sinh trúng tuyển theo phương thức nào? Xin hãy giải đáp thắc mắc giúp tôi! Tôi xin chân thành cảm ơn!

Đối tượng tuyển sinh đối với trình độ trung cấp được quy định như thế nào?

Căn cứ tại khoản 2 Điều 3 Thông tư 05/2021/TT-BLĐTBXH quy định về đối tượng tuyển sinh trình độ như sau:

Điều 3. Thời gian, đối tượng và hình thức tuyển sinh
2. Đối tượng tuyển sinh:
a) Đối với trình độ trung cấp:
Học sinh đã tốt nghiệp trung học cơ sở và tương đương trở lên.

Xác định thí sinh trúng tuyển trình độ trung cấp

Các cơ sở đào tạo trình độ trung cấp xác định thí sinh trúng tuyển theo quy trình nào?

Căn cứ tại Điều 10 Thông tư 05/2021/TT-BLĐTBXH quy định về quy trình xác định thí sinh trúng tuyển như sau:

- Căn cứ số lượng chỉ tiêu được xác định theo quy định, sau khi trừ số thí sinh được tuyển thẳng, cử tuyển (nếu có); căn cứ thống kê kết quả tuyển sinh; căn cứ quy định khung điểm ưu tiên (nếu có), Ban thư ký Hội đồng tuyển sinh dự kiến một số phương án tuyển chọn để trình Hiệu trưởng, Chủ tịch Hội đồng tuyển sinh xem xét, quyết định. Các trường có thể xây dựng tiêu chuẩn trúng tuyển chung của trường hoặc theo từng ngành, nghề đào tạo của trường và do Chủ tịch Hội đồng tuyển sinh quy định.

- Khi số thí sinh trúng tuyển đến trường không đủ, trường có thể hạ tiêu chuẩn tuyển chọn hoặc tuyển bổ sung bằng các lần tuyển sinh tiếp theo cho đến khi đủ chỉ tiêu. Việc hạ tiêu chuẩn tuyển chọn và tuyển sinh các đợt tiếp theo do Hiệu trưởng, Chủ tịch Hội tuyển sinh quy định trên cơ sở ý kiến của các thành viên Hội đồng tuyển sinh và phải thông báo công khai trên trang thông tin điện tử của trường hoặc các phương tiện thông tin đại chúng khác.

- Nếu số thí sinh đến trường nhập học đủ so với chỉ tiêu đã xác định ở ngay đợt tuyển sinh tiếp theo, trường không được nhận thêm hồ sơ đăng ký dự tuyển dù vẫn còn các đợt tuyển sinh như đã thông báo trước đó và phải thông báo công khai trên trang thông tin điện tử của trường và các phương tiện thông tin đại chúng khác. Tiêu chuẩn tuyển chọn ở tất cả các đợt tuyển sinh của trường không nhất thiết phải bằng nhau và do Hiệu trưởng, Chủ tịch Hội đồng tuyển sinh quyết định trên cơ sở ý kiến của các thành viên Hội đồng tuyển sinh.

- Đối với những ngành, nghề không tuyển đủ chỉ tiêu, sau khi đã xác định tiêu chuẩn tuyển chọn ở mức cho phép theo yêu cầu đào tạo của trường mà vẫn còn thiếu số lượng, trường được phép lấy thí sinh dự tuyển vào trường mình nhưng không trúng tuyển vào những ngành, nghề khác, đồng thời đạt yêu cầu và tiêu chuẩn tuyển chọn theo quy định của ngành, nghề còn thiếu số lượng và tự nguyện vào học ngành, nghề đó. Nếu số người đạt đủ tiêu chuẩn tuyển chọn lớn hơn chỉ tiêu thì lấy theo tiêu chuẩn tuyển chọn từ cao xuống thấp cho đến khi đủ số lượng theo một quy trình công khai.

- Căn cứ các phương án xác định tiêu chuẩn tuyển chọn của Ban thư ký Hội đồng tuyển sinh đề xuất, trên cơ sở ý kiến của các thành viên Hội đồng tuyển sinh, Hiệu trưởng, Chủ tịch Hội đồng tuyển sinh quyết định, chịu trách nhiệm và ký duyệt điều kiện trúng tuyển. Tiêu chuẩn trúng tuyển, danh sách thí sinh trúng tuyển phải công bố công khai trên trang thông tin điện tử của trường hoặc các phương tiện thông tin đại chúng khác.

Các cơ sở đào tạo trình độ trung cấp triệu tập thí sinh trúng tuyển theo phương thức nào?

Căn cứ tại Điều 11 Thông tư 05/2021/TT-BLĐTBXH quy định về phương thức triệu tập thí sinh trúng tuyển như sau:

- Hiệu trưởng, Chủ tịch Hội đồng tuyển sinh trực tiếp xét duyệt danh sách thí sinh trúng tuyển do Ban thư ký trình và ký giấy triệu tập thí sinh trúng tuyển tới nhập học. Trong giấy triệu tập cần ghi rõ kết quả dự tuyển của thí sinh và những điều kiện cần thiết đối với thí sinh khi nhập học.

- Trước khi vào học chính thức, học sinh, sinh viên phải được kiểm tra sức khoẻ toàn diện do Hội đồng khám sức khỏe của trường tổ chức. Nếu trường không thành lập Hội đồng khám sức khoẻ thì thí sinh được kiểm tra sức khoẻ tại cơ sở y tế có đủ điều kiện chứng nhận sức khoẻ theo quy định của ngành y tế. Giấy chứng nhận sức khỏe do cơ sở y tế cấp hoặc do Hội đồng khám sức khoẻ của trường cấp được bổ sung vào hồ sơ quản lý học sinh, sinh viên.

- Thí sinh trúng tuyển vào trường cần nộp 01 bộ hồ sơ gồm những giấy tờ sau đây:

+ Bản sao có chứng thực bằng tốt nghiệp hoặc giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông hoặc giấy chứng nhận đủ yêu cầu khối lượng kiến thức văn hóa trung học phổ thông hoặc kết quả khối lượng kiến thức văn hóa trung học phổ thông (tùy theo đối tượng dự tuyển);

+ Giấy chứng nhận tốt nghiệp trung học phổ thông tạm thời đối với người trúng tuyển ngay trong năm tốt nghiệp trung học phổ thông. Khi có bằng tốt nghiệp trung học phổ thông phải nộp bản sao chứng thực bằng tốt nghiệp trung học phổ thông;

+ Bản sao có chứng thực các giấy tờ minh chứng để được hưởng chế độ ưu tiên theo quy định;

+ Giấy triệu tập trúng tuyển.

- Những thí sinh đến nhập học chậm sau 15 ngày so với ngày yêu cầu có mặt ghi trong giấy triệu tập trúng tuyển thì trường có quyền từ chối không tiếp nhận. Nếu đến chậm trong những trường hợp bất khả kháng như: Do ốm, đau, tai nạn, thiên tai có giấy xác nhận của bệnh viện cấp huyện trở lên hoặc của Ủy ban nhân dân cấp huyện thì các trường xem xét quyết định tiếp nhận vào học hoặc bảo lưu kết quả tuyển sinh để thí sinh vào học khoá học kế tiếp sau.

- Những thí sinh trúng tuyển, nếu địa phương giữ lại không cho đi học có quyền khiếu nại lên các cơ quan có thẩm quyền theo quy định của Luật Khiếu nại, tố cáo.

Trình độ trung cấp
Cơ sở đào tạo
Thí sinh trúng tuyển
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tuyển sinh cao đẳng, đại học ngành Giáo dục mầm non: Dự kiến cơ sở đào tạo thi tuyển sinh phải đáp ứng điều kiện gì?
Pháp luật
Học trung cấp dược có đủ điều kiện trở thành dược sĩ chính tại các bệnh viện công lập hay không?
Pháp luật
Công văn 5360/BGDĐT-TTr 2023 hướng dẫn thanh tra, kiểm tra nội bộ các cơ sở đào tạo như thế nào?
Pháp luật
Nhiệm vụ và quyền hạn của Hội đồng tuyển sinh trình độ trung cấp được quy định như thế nào? Thành viên Ban thư ký Hội đồng tuyển sinh trình độ trung cấp bao gồm những ai?
Pháp luật
Đối tượng nào đủ điều kiện học trung cấp? Pháp luật quy định về nội dung quy chế tuyển sinh trình độ trung cấp như thế nào?
Pháp luật
Thời gian tổ chức giảng dạy, học tập trình độ trung cấp nghề theo niên chế phải đảm bảo các yêu cầu như thế nào?
Đề xuất 8 tiêu chí chuẩn về chuyên môn và chuẩn về nghiệp vụ của nhà giáo dạy trình độ trung cấp?
8 tiêu chí chuẩn về chuyên môn và chuẩn về nghiệp vụ của nhà giáo giáo dục nghề nghiệp dạy trình độ trung cấp được đề xuất là gì?
Pháp luật
Các cơ sở đào tạo trình độ trung cấp đáp ứng những yêu cầu nào và cần lưu ý vấn đề gì đối với các tiêu chuẩn trong tiêu chí mục tiêu, quản lý và tài chính?
Pháp luật
Chương trình đào tạo trình độ trung cấp được đánh giá là đạt hay không đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng khi nào?
Pháp luật
Hồ sơ, hình thức đăng ký dự tuyển vào trình độ trung cấp nghề được quy định như thế nào? Nộp hồ sơ đăng ký dự tuyển vào trình độ trung cấp ở đâu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Trình độ trung cấp
567 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Trình độ trung cấp Cơ sở đào tạo Thí sinh trúng tuyển
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào