Cá nhân Việt Nam có nhu cầu tiếp cận nguồn gen để nghiên cứu vì mục đích thương mại có cần thực hiện thỏa thuận và ký hợp đồng với bên cung cấp không?

Tôi có thắc mắc như sau: Cá nhân Việt Nam có nhu cầu tiếp cận nguồn gen để nghiên cứu vì mục đích thương mại có cần thực hiện thỏa thuận và ký hợp đồng với bên cung cấp không? Mong sớm được giải đáp. Xin cảm ơn. Câu hỏi của chị X (Đồng Nai).

Cá nhân Việt Nam có nhu cầu tiếp cận nguồn gen để nghiên cứu vì mục đích thương mại có phải là đối tượng đăng ký và đề nghị cấp Giấy phép tiếp cận nguồn gen hay không?

Cá nhân Việt Nam có nhu cầu tiếp cận nguồn gen để nghiên cứu vì mục đích thương mại có phải là đối tượng đăng ký và đề nghị cấp Giấy phép tiếp cận nguồn gen được quy định tại Điều 7 Nghị định 59/2017/NĐ-CP như sau:

Đối tượng đăng ký và đề nghị cấp Giấy phép tiếp cận nguồn gen
1. Các đối tượng sau đây phải đăng ký và đề nghị cấp Giấy phép tiếp cận nguồn gen:
a) Tổ chức, cá nhân Việt Nam có nhu cầu tiếp cận nguồn gen để nghiên cứu vì mục đích thương mại, phát triển sản phẩm thương mại;
b) Tổ chức, cá nhân nước ngoài có nhu cầu tiếp cận nguồn gen trên lãnh thổ Việt Nam vì bất cứ mục đích nào;
c) Tổ chức, cá nhân Việt Nam có nhu cầu đưa nguồn gen được tiếp cận ra nước ngoài, trừ trường hợp quy định tại Điều 20 Nghị định này.
2. Đối tượng là cá nhân đăng ký và đề nghị cấp Giấy phép tiếp cận nguồn gen quy định tại khoản 1 Điều này phải đáp ứng các yêu cầu sau:
a) Có bằng cấp chuyên môn (từ đại học trở lên) về một trong các lĩnh vực: sinh học, công nghệ sinh học, dược học và khoa học nông nghiệp;
b) Là thành viên của tổ chức khoa học và công nghệ đang hoạt động theo quy định pháp luật của quốc gia nơi tổ chức được thành lập trong các lĩnh vực sinh học, công nghệ sinh học, dược học, khoa học nông nghiệp và được tổ chức này bảo lãnh bằng văn bản theo Mẫu số 01 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này.

Như vậy, theo quy định của pháp luật thì cá nhân Việt Nam có nhu cầu tiếp cận nguồn gen để nghiên cứu vì mục đích thương mại là đối tượng được đăng ký và đề nghị cấp Giấy phép tiếp cận nguồn gen.

Cá nhân Việt Nam có nhu cầu tiếp cận nguồn gen để nghiên cứu vì mục đích thương mại có phải là đối tượng đăng ký và đề nghị cấp Giấy phép tiếp cận nguồn gen hay không?

Cá nhân Việt Nam có nhu cầu tiếp cận nguồn gen để nghiên cứu vì mục đích thương mại có cần thực hiện thỏa thuận và ký hợp đồng với bên cung cấp không? (Hình từ internet)

Cá nhân Việt Nam có nhu cầu tiếp cận nguồn gen để nghiên cứu vì mục đích thương mại có cần thực hiện thỏa thuận và ký hợp đồng với bên cung cấp không?

Cá nhân Việt Nam có nhu cầu tiếp cận nguồn gen để nghiên cứu vì mục đích thương mại có cần thực hiện thỏa thuận và ký Hợp đồng với Bên cung cấp được quy định tại Điều 8 Nghị định 59/2017/NĐ-CP như sau:

Yêu cầu đối với đối tượng đăng ký và đề nghị cấp Giấy phép tiếp cận nguồn gen
Khi có nhu cầu tiếp cận nguồn gen, đối tượng quy định tại Điều 7 Nghị định này phải thực hiện các bước sau đây:
1. Đăng ký tiếp cận nguồn gen với cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
2. Thỏa thuận và ký Hợp đồng với Bên cung cấp.
3. Đề nghị Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận Hợp đồng.
4. Nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép tiếp cận nguồn gen tới cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
5. Cung cấp thông tin, tài liệu bổ sung; hoàn thiện hồ sơ khi có yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong quá trình thẩm định hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép tiếp cận nguồn gen.

Như vậy, theo quy định của pháp luật thì cá nhân Việt Nam có nhu cầu tiếp cận nguồn gen để nghiên cứu vì mục đích thương mại cần thực hiện việc thỏa thuận và ký Hợp đồng với Bên cung cấp.

Có những hình thức nào để cá nhân nộp hồ sơ đăng ký tiếp cận nguồn gen tới cơ quan nhà nước có thẩm quyền?

Hình thức để cá nhân nộp hồ sơ đăng ký tiếp cận nguồn gen tới cơ quan nhà nước có thẩm quyền được quy định tại Điều 9 Nghị định 59/2017/NĐ-CP bị sửa đổi bởi khoản 1 Điều 7 Nghị định 22/2023/NĐ-CP như sau

Đăng ký tiếp cận nguồn gen
1. Tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ đăng ký tiếp cận nguồn gen (sau đây gọi là hồ sơ đăng ký) tới cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo một trong các cách: Nộp trực tiếp tại trụ sở của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; gửi qua đường bưu điện hoặc đăng ký điện tử.
2. Hồ sơ đăng ký bao gồm:
a) Đơn đăng ký tiếp cận nguồn gen theo Mẫu số 02 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này;
b) Văn bản chứng minh tư cách pháp nhân theo quy định pháp luật của quốc gia nơi tổ chức được thành lập; xuất trình bản chính hoặc bản sao có chứng thực một trong các giấy tờ là hộ chiếu, Chứng minh nhân dân/thẻ Căn cước công dân/số định danh cá nhân, thẻ căn cước công dân hoặc giấy tờ khác có dán ảnh và thông tin cá nhân do cơ quan có thẩm quyền cấp, còn giá trị sử dụng (sau đây gọi là giấy tờ tùy thân) để chứng minh về nhân thân của cá nhân đăng ký;
c) Đối với tổ chức, cá nhân nước ngoài đăng ký tiếp cận nguồn gen phải có văn bản hợp tác với tổ chức khoa học và công nghệ Việt Nam;
...

Như vậy ,theo quy định của pháp luật thì những hình thức để cá nhân nộp hồ sơ đăng ký tiếp cận nguồn gen tới cơ quan nhà nước có thẩm quyền bao gồm:

- Nộp trực tiếp tại trụ sở của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;

- Gửi qua đường bưu điện;

- Đăng ký điện tử.

Tiếp cận nguồn gen
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cá nhân Việt Nam có nhu cầu tiếp cận nguồn gen để nghiên cứu vì mục đích thương mại có cần thực hiện thỏa thuận và ký hợp đồng với bên cung cấp không?
Pháp luật
Cá nhân được cấp giấy phép tiếp cận nguồn gen cần đáp ứng các điều kiện gì? Giấy phép tiếp cận nguồn gen phải có các nội dung chủ yếu nào?
Pháp luật
Mẫu giấy phép tiếp cận nguồn gen mới nhất hiện nay? Tổ chức thẩm định hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép tiếp cận nguồn gen như thế nào?
Pháp luật
Không chia sẻ lợi ích thu được từ việc sử dụng nguồn gen với các bên liên quan thì tổ chức có bị xử phạt không?
Pháp luật
Không tuân thủ nội dung trong kế hoạch tiếp cận nguồn gen được cơ quan nhà nước phê duyệt thì tổ chức bị phạt bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Người tiếp cận nguồn gen khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép thì bị phạt bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Tổ chức tiếp cận nguồn gen khi giấy phép tiếp cận nguồn gen đã hết hạn thì bị phạt bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Cá nhân Việt Nam có nhu cầu tiếp cận nguồn gen để nghiên cứu vì mục đích thương mại thì cần chuẩn bị hồ sơ gồm những giấy tờ gì?
Pháp luật
Mẫu báo cáo hoạt động tiếp cận nguồn gen và chia sẻ lợi ích từ việc sử dụng nguồn gen hiện nay được quy định như thế nào?
Pháp luật
Cá nhân được cấp giấy phép tiếp cận nguồn gen sẽ có những quyền và nghĩa vụ như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tiếp cận nguồn gen
178 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tiếp cận nguồn gen
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào