Cá nhân, tổ chức thực hiện việc thay đổi thông tin liên quan đến mã số giao dịch chứng khoán thì phải thực hiện thủ tục như thế nào?

Cho tôi hỏi trong trường hợp thay đổi thành viên lưu ký hoặc cá nhân thay đổi quốc tịch, tổ chức thay đổi quốc gia nơi đăng ký hoạt động thì có phải đăng ký thay đổi thông tin liên quan đến mã số giao dịch hay không? Nếu có thì phải chuẩn bị các loại tài liệu gì và thủ tục thực hiện việc đăng ký ra sao?

Các trường hợp nào cá nhân, tổ chức có thể thay đổi thông tin liên quan đến mã số giao dịch?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 148 Nghị định 155/2020/NĐ-CP thì tổ chức, cá nhân đã được cấp mã số giao dịch chứng khoán phải báo cáo Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam về việc thay đổi thông tin liên quan đến mã số giao dịch chứng khoán trong các trường hợp sau:

- Thay đổi thành viên lưu ký;

- Thay đổi tên, quốc gia hoặc vùng lãnh thổ nơi đăng ký hoạt động, địa chỉ trụ sở chính, số giấy phép đăng ký kinh doanh đối với tổ chức;

- Thay đổi tên, quốc tịch, địa chỉ liên lạc, số hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác đối với cá nhân.

Thay đổi thông tin liên quan đến mã số giao dịch chứng khoán

Thay đổi thông tin liên quan đến mã số giao dịch chứng khoán

Cá nhân, tổ chức thay đổi thông tin liên quan đến mã số giao dịch chứng khoán thì phải chuẩn bị hồ sơ như thế nào?

Căn cứ vào quy định tại khoản 2 Điều 148 Nghị định 155/2020/NĐ-CP thì hồ sơ báo cáo thay đổi thông tin bao gồm:

- Báo cáo thay đổi thông tin của tổ chức, cá nhân đã được cấp mã số giao dịch chứng khoán;

- Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động kinh doanh hoặc Giấy phép thành lập và hoạt động có các nội dung thay đổi hoặc tài liệu khác về các thay đổi đối với trường hợp thay đổi các nội dung như tên, quốc gia hoặc vùng lãnh thổ nơi đăng ký hoạt động, địa chỉ trụ sở chính, số giấy phép đăng ký kinh doanh đối với tổ chức;

- Hộ chiếu mới hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp mới đối với trường hợp thay đổi các nội dung như tên, quốc tịch, địa chỉ liên lạc, số hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác đối với cá nhân.

Cá nhân, tổ chức thay đổi thông tin liên quan đến mã số giao dịch chứng khoán thì phải thực hiện theo trình tự như thế nào?

Khoản 3 Điều 148 Nghị định 155/2020/NĐ-CP quy định về trình tự báo cáo thay đổi thông tin đối với tổ chức, cá nhân như sau:

Bước 1: Báo cáo

- Đối với thay đổi thành viên lưu ký, tổ chức, cá nhân phải báo cáo trước khi thực hiện thay đổi.

- Đối với thay đổi tên, quốc gia hoặc vùng lãnh thổ nơi đăng ký hoạt động, địa chỉ trụ sở chính, số giấy phép đăng ký kinh doanh, quốc tịch, địa chỉ liên lạc, số hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác thì tổ chức, cá nhân phải báo cáo trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày có sự thay đổi.

Bước 2: Nộp hồ sơ

Tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ được nêu trên cho thành viên lưu ký.

Bước 3: Kê khai các thông tin thay đổi

Thành viên lưu ký kê khai các thông tin thay đổi trên hệ thống đăng ký mã số giao dịch chứng khoán trực tuyến của Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam.

Bước 4: Điều chỉnh thông tin

- Trong thời hạn 01 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận thông tin kê khai bởi thành viên lưu ký, Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam điều chỉnh thông tin thay đổi theo yêu cầu của tổ chức, cá nhân dưới hình thức xác nhận điện tử.

- Trường hợp từ chối, Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam phải trả lời trên hệ thống và nêu rõ lý do.

Bước 5: Nộp đầy đủ tài liệu

Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được xác nhận điện tử của Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam, thành viên lưu ký nộp đầy đủ tài liệu báo cáo về các thay đổi cho Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam.

Bước 6: Ra văn bản xác nhận

Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ, Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam có văn bản xác nhận các thay đổi liên quan đến Giấy chứng nhận mã số giao dịch chứng khoán của tổ chức, cá nhân và gửi cho thành viên lưu ký.

Bước 7: Thực hiện việc thông báo

Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản xác nhận của Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam, thành viên lưu ký thông báo cho tổ chức, cá nhân và gửi cho các tổ chức, cá nhân khi có yêu cầu.

* Lưu ý:

- Tổ chức, cá nhân đã được cấp mã số giao dịch chứng khoán chịu trách nhiệm trước pháp luật Việt Nam về tính chính xác, trung thực của hồ sơ báo cáo thay đổi thông tin.

- Thành viên lưu ký có trách nhiệm xem xét tính đầy đủ, hợp lệ của hồ sơ các thay đổi phải báo cáo Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam và kê khai đầy đủ, chính xác, trung thực các thông tin do tổ chức, cá nhân cung cấp trên hệ thống đăng ký mã số giao dịch chứng khoán trực tuyến của Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam.

- Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán việt Nam có trách nhiệm rà soát, lưu trữ đầy đủ hồ sơ và cung cấp cho Ủy ban Chứng khoán Nhà nước khi có yêu cầu bằng văn bản.

Như vậy, để thực hiện việc thay đổi thông tin liên quan đến mã số giao dịch chứng khoán thì tổ chức, cá nhân phải chuẩn bị những tài liệu cần thiết như bài viết trên đã đề cập và nắm rõ trình tự thực hiện việc thay đổi các thông tin trên.

Giao dịch chứng khoán
Mã số giao dịch chứng khoán
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Chứng khoán được chấp nhận là tài sản ký quỹ bù trừ cho các giao dịch chứng khoán phải đáp ứng các điều kiện gì?
Pháp luật
Có phải báo cáo hoạt động thanh toán tiền giao dịch chứng khoán phái sinh của ngân hàng thanh toán cho UBCKNN định kỳ hàng tháng không?
Pháp luật
Công ty chứng khoán cung cấp dịch vụ giao dịch chứng khoán trực tuyến có bắt buộc phải là thành viên của Sở giao dịch chứng khoán hay không?
Pháp luật
Sở giao dịch chứng khoán được tạm ngừng giao dịch chứng khoán khi thị trường giao dịch chứng khoán có biến động bất thường đúng không?
Pháp luật
Giao dịch bất thường là gì? Đơn vị nào có nhiệm vụ rà soát tin đồn liên quan đến các giao dịch bất thường?
Pháp luật
Sở giao dịch chứng khoán gửi báo cáo giám sát giao dịch bất thường cho Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vào thời điểm nào?
Pháp luật
Báo cáo giám sát giao dịch bất thường trong giao dịch chứng khoán được gửi theo phương thức nào?
Pháp luật
Lệnh ATO và Lệnh ATC trên sàn HOSE là gì? Lệnh ATC của chứng khoán nhập vào hệ thống giao dịch có nội dung gì?
Pháp luật
Chứng từ ghi nhận giao dịch chứng khoán có được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN không?
Pháp luật
UBCKNN triển khai hoạt động bán khống có bảo đảm trong trường hợp nào? Hiểu như thế nào về giao dịch bán khống có bảo đảm trên thị trường chứng khoán?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Giao dịch chứng khoán
1,149 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Giao dịch chứng khoán Mã số giao dịch chứng khoán
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào