Cá nhân tham gia tuyển sinh tuyển mới, tuyển chọn vào Công an nhân dân phải đạt tiêu chuẩn chung về chiều cao là bao nhiêu? Học gì để làm cảnh sát giao thông?

Tôi có thắc mắc muốn được giải đáp như sau cá nhân tham gia tuyển sinh tuyển mới, tuyển chọn vào Công an nhân dân phải đạt tiêu chuẩn chung về chiều cao là bao nhiêu? Trong kỳ thi trung học phổ thông Quốc gia dựa theo tổ hợp môn thì học gì để làm cảnh sát giao thông? Câu hỏi của anh Y.L.Q đến từ TP.HCM.

Cá nhân tham gia tuyển sinh tuyển mới, tuyển chọn vào Công an nhân dân phải đạt tiêu chuẩn chung về chiều cao là bao nhiêu?

Căn cứ tại Điều 4 Thông tư 62/2023/TT-BCA Tiêu chuẩn sức khỏe đặc thù trong tuyển sinh tuyển mới, tuyển chọn công dân vào Công an nhân dân, xét chuyển sang chế độ phục vụ chuyên nghiệp đối với hạ sĩ quan nghĩa vụ hết thời hạn phục vụ tại ngũ trong Công an nhân dân:

Tiêu chuẩn sức khỏe đặc thù trong tuyển sinh tuyển mới, tuyển chọn công dân vào Công an nhân dân, xét chuyển sang chế độ phục vụ chuyên nghiệp đối với hạ sĩ quan nghĩa vụ hết thời hạn phục vụ tại ngũ trong Công an nhân dân
1. Tiêu chuẩn chung
Công dân tham gia tuyển sinh tuyển mới, tuyển chọn vào Công an nhân dân, hạ sĩ quan nghĩa vụ hết thời hạn phục vụ tại ngũ trong Công an nhân dân được xét chuyển sang chế độ phục vụ chuyên nghiệp được công nhận đủ điều kiện sức khỏe khi đáp ứng các tiêu chuẩn sau:
a) Có sức khỏe Loại 1 (một), Loại 2 (hai);
b) Chiều cao từ 1m64 đến 1m95 đối với nam, từ 1m58 đến 1m80 đối với nữ, trừ trường hợp cụ thể được giảm tiêu chuẩn về chiều cao được quy định tại khoản 2, khoản 3 Điều này;
c) Thị lực không kính mỗi mắt đạt 09-10/10, tổng thị lực 02 mắt đạt 18/10 trở lên. Nếu mắt bị tật khúc xạ: Cận thị, viễn thị thì mỗi mắt không quá 03 (ba) đi-ốp; nếu loạn thị thì loạn thị sinh lý hoặc mỗi mắt dưới 01 (một) đi-ốp; kiểm tra thị lực một mắt qua kính tối thiểu đạt 09/10, tổng thị lực hai mắt qua kính đạt từ 19/10 trở lên (phải cam kết bảo đảm tiêu chuẩn thị lực theo quy định nếu trúng tuyển đối với đối tượng tuyển sinh tuyển mới, tuyển chọn công dân vào Công an nhân dân, xét chuyển sang chế độ phục vụ chuyên nghiệp trong Công an nhân dân), trừ trường hợp quy định tại điểm b khoản 3 Điều này;
d) Đáp ứng các chỉ số đặc thù theo quy định tại Điều 6 Thông tư này.

Như vậy, trừ trường hợp cụ thể được giảm tiêu chuẩn về chiều cao được quy định tại khoản 2, khoản 3 Điều 4 Thông tư 62/2023/TT-BCA, cá nhân tham gia tuyển sinh tuyển mới, tuyển chọn vào Công an nhân dân phải đạt tiêu chuẩn chung về chiều cao như sau:

- Chiều cao từ 1m64 đến 1m95 đối với nam;

- Chiều cao từ 1m58 đến 1m80 đối với nữ.

Trong kỳ thi trung học phổ thông Quốc gia dựa theo tổ hợp môn thì học gì để làm cảnh sát giao thông?

Trong kỳ thi trung học phổ thông quốc gia dựa theo tổ hợp môn thì để thi vào ngành Công an các thí sinh có thể tham khảo các tổ hợp môn sau:

(1) Tổ hợp khối A; A1

Tổ hợp các môn tự nhiên ở khối A là một trong những tổ hợp tuyển sinh ngành công an truyền thống.

Khối thi này được hầu hết các trường đào tạo ngành công an ở nhiều cấp như Đại học, Cao đẳng và Trung cấp sử dụng. Các tổ hợp phổ biến bao gồm:

- Tổ hợp thi A00 bao gồm ba môn Toán học, Vật lý và Hóa học;

- Tổ hợp khối thi A01 bao gồm các môn Toán học, Vật lý và Tiếng Anh.

(2) Tổ hợp khối C

Tổ hợp khối C cũng được sử dụng phổ biến tại các trường đào tạo ngành công an.

C00 được xem là một trong những tổ hợp khối C được sử dụng nhiều nhất.

Tiếp theo trong những năm gần đây, tổ hợp C03 cũng được sử dụng tại kỳ thi trung học phổ thông quốc gia đối với nhóm ngành công an.

- Tổ hợp C00 gồm Ngữ văn, Lịch sử và Địa lý;

- Tổ hợp C03 gồm Ngữ văn, Lịch sử, Toán học.

(3) Tổ hợp khối D

Đối với khối D, tổ hợp D01 bao gồm Ngữ văn, Toán học và Tiếng Anh.

Lưu ý: theo quy định tại Điều 7 Luật Công an nhân dân 2018 về tuyển chọn công dân vào Công an nhân dân:

- Công dân có đủ tiêu chuẩn về chính trị, phẩm chất đạo đức, trình độ, sức khỏe, độ tuổi và năng khiếu phù hợp với công tác công an, có nguyện vọng và Công an nhân dân có nhu cầu thì có thể được tuyển chọn vào Công an nhân dân.

- Công an nhân dân được ưu tiên tuyển chọn sinh viên, học sinh xuất sắc tốt nghiệp ở các cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp có đủ tiêu chuẩn để đào tạo, bổ sung vào Công an nhân dân.

Trong kì thi trung học phổ thông quốc gia dựa theo tổ hợp môn thì học gì để làm cảnh sát giao thông?

Trong kỳ thi trung học phổ thông Quốc gia dựa theo tổ hợp môn thì học gì để làm cảnh sát giao thông? (Hình từ Internet)

Nghĩa vụ và trách nhiệm của cảnh sát giao thông là gì?

Đối chiếu với quy định tại Điều 31 Luật Công an nhân dân 2018 thì nghĩa vụ và trách nhiệm của cảnh sát giao thông như sau:

- Tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, Nhân dân, với Đảng và Nhà nước.

- Nghiêm chỉnh chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, điều lệnh Công an nhân dân, chỉ thị, mệnh lệnh của cấp trên.

- Trung thực, dũng cảm, cảnh giác, sẵn sàng chiến đấu, hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

- Tôn trọng và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân; liên hệ chặt chẽ với Nhân dân; tận tụy phục vụ Nhân dân, kính trọng, lễ phép đối với Nhân dân.

- Thường xuyên học tập nâng cao trình độ chính trị, pháp luật, khoa học - kỹ thuật, chuyên môn, nghiệp vụ; rèn luyện phẩm chất cách mạng, ý thức tổ chức kỷ luật và thể lực.

- Chịu trách nhiệm trước pháp luật và cấp trên về mệnh lệnh của mình, về việc chấp hành mệnh lệnh của cấp trên và việc thực hiện nhiệm vụ của cấp dưới thuộc quyền.

Khi nhận mệnh lệnh của người chỉ huy, nếu có căn cứ cho là mệnh lệnh đó trái pháp luật thì phải báo cáo ngay với người ra mệnh lệnh; trường hợp vẫn phải chấp hành mệnh lệnh thì không phải chịu trách nhiệm về hậu quả của việc thi hành mệnh lệnh đó và báo cáo kịp thời lên cấp trên trực tiếp của người ra mệnh lệnh.

Công an nhân dân
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thông báo tuyển sinh Công an nhân dân năm 2023? Thời gian tổ chức kỳ thi đánh giá tuyển sinh Công an nhân dân năm 2023 là khi nào?
Pháp luật
Lịch thi đánh giá tuyển sinh Công an nhân dân năm 2023? Điều kiện dự thi công an được quy định như thế nào?
Pháp luật
Đề thi tham khảo đánh giá tuyển sinh Công an nhân dân năm 2023 của Bộ Công an? Cách tính điểm thi Công an nhân dân như thế nào?
Pháp luật
Hướng dẫn tuyển sinh công an nhân dân 2024? Tuyển sinh công an nhân dân năm 2024 như thế nào?
Pháp luật
Đề thi tham khảo của Bộ công an kỳ thi đánh giá năm 2024 ra sao? Cấu trúc đề thi gồm có mấy phần?
Pháp luật
Sinh viên hưởng sinh hoạt phí tại trường Đại học Công an nhân dân tốt nghiệp loại xuất sắc thì được phong hàm gì?
Pháp luật
Tuyển sinh Trung cấp Công an nhân dân năm 2024 theo mấy phương thức? Chỉ tiêu tuyển sinh trung cấp CAND thế nào?
Pháp luật
Cán bộ Công an sử dụng ma túy có bị tước danh hiệu Công an nhân dân hay không? Cán bộ Công an bị tước danh hiệu thì thủ trưởng đơn vị bị xử lý thế nào?
Pháp luật
Nữ cán bộ công an nhân dân bị tước danh hiệu Công an nhân dân thì có bị tước cấp bậc hàm hay không?
Pháp luật
Cán bộ công an bị phát hiện dương tính với ma túy thì sẽ bị cách chức hay tước danh hiệu Công an nhân dân?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Công an nhân dân
275 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Công an nhân dân
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào