Cá nhân sử dụng vũ lực cản trở người khác tham gia hoạt động giáo dục sức khỏe, truyền thông về chăm sóc sức khỏe vì định kiến giới bị phạt như thế nào?

Cá nhân sử dụng vũ lực cản trở người khác tham gia hoạt động giáo dục sức khỏe, truyền thông về chăm sóc sức khỏe vì định kiến giới bị phạt như thế nào? Trưởng đoàn thanh tra chuyên ngành cấp Bộ có thẩm quyền xử phạt việc sử dụng vũ lực này không? Trên đây là câu hỏi của chị Trà My đến từ Quảng Ngãi.

Cá nhân sử dụng vũ lực cản trở người khác tham gia hoạt động giáo dục sức khỏe, truyền thông về chăm sóc sức khỏe vì định kiến giới bị phạt như thế nào?

Căn cứ theo khoản 4 và điểm b, điểm c khoản 7 Điều 12 Nghị định 125/2021/NĐ-CP quy định như sau:

Các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực bình đẳng giới liên quan đến y tế
...
4. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng đối với hành vi dùng vũ lực cản trở người khác tham gia các hoạt động giáo dục sức khỏe, truyền thông về chăm sóc sức khỏe, sức khỏe sinh sản và sử dụng các dịch vụ y tế vì định kiến giới.
...
6. Hình thức xử phạt bổ sung:
Tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính đối với hành vi quy định tại khoản 4 Điều này.
7. Biện pháp khắc phục hậu quả:
...
b) Buộc khôi phục quyền lợi hợp pháp của người bị xâm phạm đối với hành vi quy định tại điểm b khoản 2, điểm a khoản 3 và khoản 4 Điều này;
c) Buộc chịu mọi chi phí khám bệnh, chữa bệnh hợp lý đối với hành vi quy định tại điểm b khoản 3 và khoản 4 Điều này trong trường hợp gây thiệt hại về sức khỏe, tinh thần cho người bị xâm phạm.

Theo đó, hành vi sử dụng vũ lực cản trở người khác tham gia hoạt động giáo dục sức khỏe, truyền thông về chăm sóc sức khỏe vì định kiến giới là một trong các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực bình đẳng giới liên quan đến y tế.

Như vậy, việc cá nhân sử dụng vũ lực cản trở người khác tham gia hoạt động giáo dục sức khỏe, truyền thông về chăm sóc sức khỏe vì định kiến giới có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng. Áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính đối với hành vi trên.

Đồng thời, buộc khôi phục quyền lợi hợp pháp của người bị xâm phạm đối với hành vi trên và buộc chịu mọi chi phí khám bệnh, chữa bệnh hợp lý trong trường hợp gây thiệt hại về sức khỏe, tinh thần cho người bị xâm phạm.

Lưu ý, theo khoản 1, khoản 2 Điều 5 Nghị định 125/2021/NĐ-CP quy định mức phạt tiền tối đa đối với một hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực bình đẳng giới đối với cá nhân là 30.000.000 đồng.

Mức phạt tiền quy định đối với các hành vi trên được quy định áp dụng đối với cá nhân, trường hợp tổ chức có hành vi vi phạm hành chính như cá nhân thì mức phạt tiền bằng 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân.

Định kiến

Sử dụng vũ lực cản trở người khác tham gia hoạt động giáo dục sức khỏe, truyền thông về chăm sóc sức khỏe vì định kiến giới bị phạt (Hình từ Internet)

Nam nữ bình đẳng trong lĩnh vực y tế được thể hiện qua các nội dung gì?

Căn cứ theo Điều 17 Luật Bình đẳng giới 2006 quy định về bình đẳng giới trong lĩnh vực y tế như sau:

Bình đẳng giới trong lĩnh vực y tế
1. Nam, nữ bình đẳng trong tham gia các hoạt động giáo dục, truyền thông về chăm sóc sức khỏe, sức khoẻ sinh sản và sử dụng các dịch vụ y tế.
2. Nam, nữ bình đẳng trong lựa chọn, quyết định sử dụng biện pháp tránh thai, biện pháp an toàn tình dục, phòng, chống lây nhiễm HIV/AIDS và các bệnh lây truyền qua đường tình dục.
3. Phụ nữ nghèo cư trú ở vùng sâu, vùng xa, là đồng bào dân tộc thiểu số, trừ các đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, khi sinh con đúng chính sách dân số được hỗ trợ theo quy định của Chính phủ.

Theo đó, nam nữ bình đẳng trong tham gia các hoạt động giáo dục, truyền thông về chăm sóc sức khỏe, sức khoẻ sinh sản và sử dụng các dịch vụ y tế.

Đồng thời, nam nữ bình đẳng trong lựa chọn, quyết định sử dụng biện pháp tránh thai, biện pháp an toàn tình dục, phòng, chống lây nhiễm HIV/AIDS và các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Phụ nữ nghèo cư trú ở vùng sâu, vùng xa, là đồng bào dân tộc thiểu số, trừ các đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, khi sinh con đúng chính sách dân số được hỗ trợ theo quy định của Chính phủ.

Trưởng đoàn thanh tra chuyên ngành cấp Bộ có thẩm quyền xử phạt việc sử dụng vũ lực cản trở người khác tham gia hoạt động giáo dục sức khỏe, truyền thông về chăm sóc sức khỏe của cá nhân không?

Căn cứ theo khoản 3 Điều 16 Nghị định 125/2021/NĐ-CP quy định về thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính của thanh tra như sau:

Thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính của thanh tra
...
3. Trưởng đoàn thanh tra chuyên ngành cấp Bộ có quyền:
a) Phạt cảnh cáo;
b) Phạt tiền đến 21.000.000 đồng;
c) Tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động có thời hạn;
d) Tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính có giá trị đến 42.000.000 đồng;
đ) Áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả quy định tại khoản 3 Điều 4 Nghị định này.
...

Căn cứ theo quy định trên, Trưởng đoàn thanh tra chuyên ngành cấp Bộ có quyền phạt tiền đến 21.000.000 đồng và áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định nên đối với hành vi sử dụng vũ lực cản trở người khác tham gia hoạt động giáo dục sức khỏe, truyền thông về chăm sóc sức khỏe vì định kiến giới có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng đối với cá nhân thì Trưởng đoàn thanh tra chuyên ngành cấp Bộ có thẩm quyền xử phạt.

Định kiến giới
Chăm sóc sức khỏe
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thông tư 18/2023/TT-BYT hướng dẫn bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh, thành phố trực thuộc TW có nội dung như thế nào?
Pháp luật
Lịch uống vitamin A cho trẻ năm 2023? Triển khai chiến dịch bổ sung vitamin A cho trẻ trên toàn quốc?
Pháp luật
Điều kiện cấp kinh phí và mức kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu tại Cơ sở y tế của Công an đơn vị được quy định như thế nào?
Pháp luật
Cá nhân sử dụng vũ lực cản trở người khác tham gia hoạt động giáo dục sức khỏe, truyền thông về chăm sóc sức khỏe vì định kiến giới bị phạt như thế nào?
Pháp luật
Tổ chức biên soạn giáo trình có nội dung định kiến giới có thể bị xử phạt như thế nào? Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện hay cấp tỉnh có thẩm quyền xử phạt hành vi trên?
Pháp luật
Mức chi cho khám bệnh, chữa bệnh trong công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu được pháp luật quy định như thế nào?
Pháp luật
Vì định kiến giới mà lôi kéo người khác chỉ bỏ phiếu cho người thuộc một giới tính nhất định khi bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân bị xử phạt như thế nào?
Pháp luật
Điều kiện, nội dung chi, thanh quyết toán kinh phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế trong công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu như thế nào?
Pháp luật
Dùng vũ lực cản trở người biểu diễn Drag Queen vì định kiến giới bị xử phạt ra sao? Pháp luật quy định về bình đẳng giới trong văn hóa như thế nào?
Pháp luật
Xúi giục người khác lựa chọn việc làm theo định kiến giới bị xử phạt như thế nào? Hành vi nào bị xem là vi phạm bình đẳng giới trong lao động?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Định kiến giới
1,437 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Định kiến giới Chăm sóc sức khỏe
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: