Cá nhân sử dụng đất hủy hoại đất và đã bị xử phạt vi phạm hành chính mà vẫn tiếp tục vi phạm có bị Nhà nước thu hồi đất không?

Cá nhân sử dụng đất hủy hoại đất và đã bị xử phạt vi phạm hành chính mà vẫn tiếp tục vi phạm có bị Nhà nước thu hồi đất không? Cơ quan nào sẽ có thẩm quyền thu hồi đất đối với cá nhân sử dụng đất hủy hoại đất mà tiếp tục vi phạm?

Cá nhân sử dụng đất hủy hoại đất và đã bị xử phạt vi phạm hành chính mà vẫn tiếp tục vi phạm có bị Nhà nước thu hồi đất không?

Cá nhân sử dụng đất hủy hoại đất và đã bị xử phạt vi phạm hành chính mà vẫn tiếp tục vi phạm có bị Nhà nước thu hồi đất không, căn cứ theo khoản 2 Điều 81 Luật Đất đai 2024 quy định:

Các trường hợp thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai
1. Sử dụng đất không đúng mục đích đã được Nhà nước giao, cho thuê, công nhận quyền sử dụng đất và đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi sử dụng đất không đúng mục đích mà tiếp tục vi phạm.
2. Người sử dụng đất hủy hoại đất và đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi hủy hoại đất mà tiếp tục vi phạm.
3. Đất được giao, cho thuê không đúng đối tượng hoặc không đúng thẩm quyền.
4. Đất do nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho từ người được Nhà nước giao đất, cho thuê đất mà người được giao đất, cho thuê đất không được chuyển nhượng, tặng cho theo quy định của Luật này.
5. Đất được Nhà nước giao quản lý mà để bị lấn đất, chiếm đất.
6. Người sử dụng đất không thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước.
7. Đất trồng cây hằng năm, đất nuôi trồng thủy sản không được sử dụng trong thời gian 12 tháng liên tục, đất trồng cây lâu năm không được sử dụng trong thời gian 18 tháng liên tục, đất trồng rừng không được sử dụng trong thời gian 24 tháng liên tục và đã bị xử phạt vi phạm hành chính mà không đưa đất vào sử dụng theo thời hạn ghi trong quyết định xử phạt vi phạm hành chính;
...

Như vậy, cá nhân sử dụng đất hủy hoaị đất và đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi hủy hoại đất mà tiếp tục vi phạm thì sẽ bị Nhà nước thu hồi đất theo quy định.

Cá nhân sử dụng đất hủy hoại đất và đã bị xử phạt vi phạm hành chính mà vẫn tiếp tục vi phạm có bị Nhà nước thu hồi đất không?

Cá nhân sử dụng đất hủy hoại đất và đã bị xử phạt vi phạm hành chính mà vẫn tiếp tục vi phạm có bị Nhà nước thu hồi đất không? (Hình từ Internet)

Cơ quan nào sẽ có thẩm quyền thu hồi đất đối với cá nhân sử dụng đất hủy hoại đất mà tiếp tục vi phạm?

Cơ quan nào sẽ có thẩm quyền thu hồi đất đối với cá nhân sử dụng đất hủy hoại đất mà tiếp tục vi phạm, căn cứ theo điểm b khoản 2 Điều 83 Luật Đất đai 2024 quy định:

Thẩm quyền thu hồi đất và xử lý trường hợp thu hồi đất, tài sản gắn liền với đất là tài sản công
1. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định thu hồi đất đối với tổ chức trong nước, tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc, người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài thuộc trường hợp quy định tại Điều 81 và Điều 82 của Luật này.
2. Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định thu hồi đất trong các trường hợp sau đây:
a) Thu hồi đất thuộc trường hợp quy định tại Điều 78 và Điều 79 của Luật này không phân biệt người sử dụng đất, tổ chức, cá nhân đang quản lý, chiếm hữu đất;
b) Thu hồi đất đối với hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư thuộc trường hợp quy định tại Điều 81 và Điều 82 của Luật này.
...

Như vậy, Ủy ban nhân dân cấp huyện là cơ quan có thẩm quyền ra quyết định thu hồi đất đối với cá nhân sử dụng đất hủy hoại đất đã bị xử phạt vi phạm hành chính mà còn tiếp tục vi phạm.

Thông báo thu hồi đất đối với cá nhân sử dụng đất hủy hoại đất mà tiếp tục vi phạm có hiệu lực bao lâu?

Căn cứ theo khoản 5 Điều 85 Luật Đất đai 2024 quy định:

Thông báo thu hồi đất và chấp hành quyết định thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng
...
2. Trường hợp người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong khu vực thu hồi đất đồng ý để cơ quan nhà nước có thẩm quyền thu hồi đất trước thời hạn quy định tại khoản 1 Điều này thì Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền quyết định thu hồi đất mà không phải chờ đến hết thời hạn quy định tại khoản 1 Điều này.
3. Người có đất thu hồi, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất có trách nhiệm phối hợp với đơn vị, tổ chức thực hiện nhiệm vụ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trong quá trình điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm, xây dựng phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.
4. Khi quyết định thu hồi đất có hiệu lực thi hành và phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt được công bố công khai, người có đất thu hồi, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan phải chấp hành quyết định thu hồi đất.
5. Hiệu lực của thông báo thu hồi đất là 12 tháng tính từ ngày ban hành thông báo thu hồi đất.

Như vậy, hiệu lực của thông báo thu hồi đất đối với cá nhân sử dụng đất hủy hoại đất mà tiếp tục vi phạm sẽ là 12 tháng tính từ ngày ban hành thông báo thu hồi đất.

Thu hồi đất
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cá nhân sử dụng đất hủy hoại đất và đã bị xử phạt vi phạm hành chính mà vẫn tiếp tục vi phạm có bị Nhà nước thu hồi đất không?
Pháp luật
Không gia hạn sử dụng đất sẽ bị thu hồi từ ngày 1 8 2024? Những loại đất có thời hạn sử dụng theo Luật Đất đai 2024?
Pháp luật
Tiền bồi thường khi nhà nước thu hồi đất được tính theo giá đất cụ thể hay bảng giá đất theo quy định mới?
Pháp luật
Phải bàn giao nhà ở tái định cư mới được thu hồi đất đúng không? Nhà ở tái định cư được giao cho ai?
Pháp luật
Bị thu hồi đất nông nghiệp có được bồi thường bằng đất ở? Điều kiện để hộ gia đình được bồi thường thu hồi đất nông nghiệp?
Pháp luật
Khi Nhà nước thu hồi đất mà phải di chuyển hệ thống máy móc, dây chuyền sản xuất thì được bồi thường những chi phí gì?
Pháp luật
Khi Nhà nước thu hồi đất ở của hộ gia đình thì giá đất cụ thể có được dùng để tính tiền bồi thường về đất không?
Pháp luật
Những đối tượng nào được hỗ trợ tìm kiếm việc làm khi bị nhà nước thu hồi đất nông nghiệp theo quy định?
Pháp luật
Thu hồi đất dự án chậm triển khai mà không bồi thường về đất, tài sản gắn liền với đất và chi phí đầu tư vào đất còn lại?
Pháp luật
Hộ gia đình bị thu hồi đất nông nghiệp đang sử dụng có thể được bồi thường bằng đất phi nông nghiệp không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thu hồi đất
31 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thu hồi đất

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Thu hồi đất

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào