Cá nhân nước ngoài có được mở tài khoản thanh toán tại Việt Nam không? Nếu có thì hồ sơ, quy trình thủ tục thực hiện việc mở tài khoản cần những gì?

Tôi có người bạn người Anh, cần mở tài khoản thanh toán tại Việt Nam có được không? Nếu có thì hồ sơ đề nghị để mở tài khoản cần các giấy tờ gì, nội dung quy định phải có những gì? Quy trình thủ tục thực hiện như thế nào?

Cá nhân nước ngoài có được mở tài khoản thanh toán tại Việt Nam không?

Về hồ sơ mở tài khoản thanh toán của bạn anh thì cần chuẩn bị một số giấy tờ theo quy định tại Điều 12 Thông tư 23/2014/TT-NHNN được sửa đổi bởi khoản 2 Điều 1 Thông tư 16/2020/TT-NHNN, cụ thể như sau:

“Điều 12. Hồ sơ mở tài khoản thanh toán
1. Đối với tài khoản thanh toán của cá nhân, ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được quy định và hướng dẫn khách hàng các loại giấy tờ trong hồ sơ mở tài khoản thanh toán nhưng phải bao gồm tối thiểu các giấy tờ sau:
a) Giấy đề nghị mở tài khoản thanh toán lập theo mẫu của ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài nơi mở tài khoản và phù hợp với quy định tại khoản 1 Điều 13 Thông tư này;
b) Các giấy tờ tùy thân bao gồm thẻ căn cước công dân hoặc giấy chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu còn thời hạn hoặc giấy khai sinh (đối với cá nhân là công dân Việt Nam chưa đủ 14 tuổi và chưa có hộ chiếu); thị thực nhập cảnh còn thời hạn hoặc giấy tờ chứng minh được miễn thị thực nhập cảnh (đối với cá nhân là người nước ngoài), trừ trường hợp cá nhân là người nước ngoài mở tài khoản thanh toán theo quy định tại khoản 4 Điều 14 Thông tư này;
..."

Như vậy, theo quy định trên thì cá nhân là người nước ngoài vẫn được mở tài khoản ngân hàng. Để được mở tài khoản ngân hàng thì cá nhân là người nước ngoài đó phải cung cấp thị thực nhập cảnh hoặc giấy tờ chứng minh được miễn thị thực nhập cảnh.

Cá nhân nước ngoài có được mở tài khoản thanh toán tại Việt Nam không? Nếu có thì hồ sơ, quy trình thủ tục thực hiện việc mở tài khoản cần những gì?

Cá nhân nước ngoài có được mở tài khoản thanh toán tại Việt Nam không? Nếu có thì hồ sơ, quy trình thủ tục thực hiện việc mở tài khoản cần những gì?

Tải trọn bộ các văn bản về mở tài khoản thanh toán của người nước ngoài hiện hành: Tải về

Mẫu giấy đề nghị mở tài khoản thanh toán của cá nhân nước ngoài tại ngân hàng Việt Nam gồm các nội dung gì?

Theo quy định tại Điều 13 Thông tư 23/2014/TT-NHNN được sửa đổi bởi khoản 3 Điều 1 Thông tư 16/2020/TT-NHNN về nội dung giấy đề nghị mở tài khoản thanh toán đối với cá nhân nước ngoài, cụ thể như sau:

“Điều 13. Giấy đề nghị mở tài khoản thanh toán
1. Mẫu giấy đề nghị mở tài khoản thanh toán của cá nhân do ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài quy định nhưng phải bao gồm tối thiểu những nội dung sau:
a) Đối với cá nhân là người Việt Nam: họ và tên; ngày, tháng, năm sinh; quốc tịch; nghề nghiệp, chức vụ; số điện thoại; số thẻ căn cước công dân hoặc số chứng minh nhân dân hoặc số hộ chiếu còn thời hạn; ngày cấp, nơi cấp; địa chỉ nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và nơi ở hiện tại; thuộc đối tượng người cư trú hay người không cư trú; mã số thuế (nếu có);
b) Đối với cá nhân là người nước ngoài: họ và tên; ngày, tháng, năm sinh, quốc tịch; nghề nghiệp, chức vụ; số điện thoại; số hộ chiếu còn thời hạn, ngày cấp, nơi cấp; thị thực nhập cảnh (nếu có); địa chỉ nơi đăng ký cư trú ở nước ngoài, nơi đăng ký cư trú tại Việt Nam; thuộc đối tượng người cư trú hay người không cư trú; mã số thuế (nếu có);"

Bên cạnh đó về thỏa thuận mở và sử dụng tài khoản thanh toán được quy định tại khoản 4 Điều 1 Thông tư 16/2020/TT-NHNN.

Cá nhân nước ngoài thực hiện thủ tục mở tài khoản thanh toán tại ngân hàng Việt Nam như thế nào?

Theo quy định tại Điều 14 Thông tư 23/2014/TT-NHNN được sửa đổi bởi khoản 5 Điều 1 Thông tư 16/2020/TT-NHNN về thủ tục mở tài khoản thanh toán đối với cá nhân nước ngoài như sau:

“Điều 14. Thủ tục mở tài khoản thanh toán
1. Khi có nhu cầu mở tài khoản thanh toán, khách hàng lập một (01) bộ hồ sơ theo quy định tại Điều 12 Thông tư này nộp trực tiếp hoặc gửi qua đường bưu chính hoặc phương tiện điện tử đến ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài nơi đề nghị mở tài khoản thanh toán.
2. Khi nhận được hồ sơ mở tài khoản thanh toán của khách hàng, ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải kiểm tra, đối chiếu các giấy tờ trong hồ sơ mở tài khoản và xử lý:
a) Nếu các giấy tờ tại hồ sơ mở tài khoản thanh toán đã đầy đủ, hợp pháp, hợp lệ và các yếu tố kê khai tại giấy đề nghị mở tài khoản hoàn toàn khớp đúng với các giấy tờ trong hồ sơ mở tài khoản thanh toán, ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thực hiện việc mở tài khoản thanh toán cho khách hàng theo quy định tại khoản 3 Điều này;
b) Nếu các giấy tờ trong hồ sơ mở tài khoản thanh toán chưa đầy đủ, hợp pháp, hợp lệ hoặc các yếu tố kê khai tại giấy đề nghị mở tài khoản chưa khớp đúng với các giấy tờ trong hồ sơ mở tài khoản thanh toán, ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thông báo cho khách hàng để hoàn thiện hồ sơ;
c) Trường hợp ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài từ chối mở tài khoản thanh toán thì phải thông báo cho khách hàng biết.
3. Sau khi hoàn thành việc kiểm tra, đối chiếu, xác minh thông tin nhận biết khách hàng theo quy định của pháp luật về phòng, chống rửa tiền, ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tiến hành giao kết thỏa thuận mở và sử dụng tài khoản thanh toán với khách hàng như sau:
a) Đối với chủ tài khoản thanh toán của cá nhân: ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải gặp mặt trực tiếp khách hàng hoặc người đại diện theo pháp luật của khách hàng (đối với trường hợp mở tài khoản thông qua người đại diện theo pháp luật) để giao kết thỏa thuận mở và sử dụng tài khoản thanh toán, trừ trường hợp quy định tại khoản 4, 6 Điều này và Điều 14a Thông tư này;
..."

* Ngoài ra, cá nhân nước ngoài có thể thực hiện thủ tục mở tài khoản thanh toán bằng phương thức điện tử được thực hiện theo quy định tại Điều 14a Thông tư này.

Như vậy từ các quy định trên thì cá nhân nước ngoài muốn mở tài khoản thanh toán thì phải đủ điều kiện để mở, và cần chuẩn bị hồ sơ, thủ tục đầy đủ theo yêu cầu tại Điều 12, Điều 13 và Điều 14 Thông tư 23/2014/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung tại khoản 2, khoản 3 và khoản 5 Điều 1 Thông tư 16/2020/TT-NHNN.

Tài khoản thanh toán
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mẫu đơn đề nghị mở tài khoản thanh toán tại ngân hàng nhà nước theo Nghị định 52 áp dụng từ ngày 01/07/2024?
Pháp luật
Doanh nghiệp tư nhân có được mở tài khoản thanh toán tại chi nhánh ngân hàng nước ngoài không?
Pháp luật
4 Trường hợp phong tỏa tài khoản thanh toán từ ngày 01/07/2024 theo Nghị định 52? Việc chấm dứt phong tỏa tài khoản thanh toán được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Một trong các chủ tài khoản thanh toán chung được yêu cầu phong tỏa tài khoản từ 01/7/2024 không?
Pháp luật
eKYC là gì? Ngân hàng được phép triển khai công nghệ eKYC trong mở tài khoản thanh toán của cá nhân bằng phương thức điện tử khi đáp ứng những yêu cầu nào?
Pháp luật
Chủ tài khoản thanh toán có được cho người khác sử dụng tài khoản của mình hay không theo quy định?
Pháp luật
Công ty hợp danh có được mở tài khoản thanh toán tại ngân hàng hay không theo quy định hiện nay?
Pháp luật
Chủ tài khoản thanh toán có được cho người khác thuê, mượn tài khoản của mình để thực hiện các giao dịch không? Nếu vi phạm thì sẽ bị xử lý như thế nào?
Pháp luật
Khi ủy quyền cho người khác sử dụng tài khoản thanh toán, chủ tài khoản phải gửi cho tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán những giấy tờ gì?
Pháp luật
Cá nhân chưa đủ 15 tuổi có được mở tài khoản thanh toán tại chi nhánh ngân hàng nước ngoài không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tài khoản thanh toán
66,504 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tài khoản thanh toán
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: